Du lịch

Bên trong lễ hội khiến bao cao su và thuốc tránh thai thành hàng đắt khách

Trong nhiều năm, dịp lễ hội Navratri được cho là dẫn tới sự bùng nổ doanh số bán bao cao su và thuốc tránh thai ở Ấn Độ.

Lễ hội Navratri của người Hindu diễn ra vào mùa thu hàng năm. Ngày lễ kéo dài 9 ngày để tôn vinh Nữ thần Mẹ. Mỗi bang tại Ấn Độ sẽ có những nghi lễ khác nhau nhưng ngày lễ này thường tập trung để thờ cúng Navdurgas (9 hình đại diện của nữ thần).

Du khách và người dân nhảy múa chào mừng lễ hội Navaratri (Ảnh: Travel).

Lễ hội là dịp tái hiện lại cuộc chiến giữa thiện và ác bằng cách nhảy múa và va chạm vào những cây gậy đầy màu sắc trong hình thức khiêu vũ gọi là dandiya. Bên cạnh đó còn có nghi lễ garba, nơi các tín đồ nhảy múa trong vòng tròn với vị thần ở giữa, tượng trưng cho thời gian, sự sống, cái chết và sự tái sinh.

Ngày cuối cùng của lễ hội được cho là đánh dấu sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác. Như hầu hết các mùa lễ hội, đó là thời điểm du khách cùng nhau "hòa mình". Và với nhiều người đó là quan hệ tình dục. Suốt hơn 2 năm đại dịch diễn ra, hoạt động này từng bị gián đoạn.

Tại Ấn Độ, việc quan hệ tình dục trước hôn nhân vẫn là vấn đề bị đánh giá khắt khe. Nhưng ở bang Gujarat, nơi được coi là trung tâm của lễ hội Navratri, dịp này mang tới cơ hội hòa nhập và giao tiếp cho nhiều người trẻ. Ngay cả những gia đình vốn quy định giờ giấc khắt khe, cha mẹ cũng không thể cấm con cái đi chơi.

Đây là một trong những ngày lễ quan trọng của người Ấn Độ (Ảnh: Reuters).

Nhiều năm trở lại đây, lễ hội Navratri được cho là dẫn tới bùng nổ doanh số bán bao cao su ở bang Gujarat nói riêng và Ấn Độ nói chung.

Theo báo cáo vào năm 2016 của tờ Economic Times, doanh số bán bao cao su tăng trung bình 25 đến 50%, đặc biệt ở những hiệu thuốc gần địa điểm diễn ra lễ hội.

Khảo sát mới nhất được VICE thực hiện cho thấy, hàng chục hiệu thuốc ở nhiều thành phố trên khắp bang Gujarat cũng cho thấy nhu cầu bao cao su và thuốc tránh thai lên cao trong suốt thời gian diễn ra lễ hội.

Ông Bharat Soni, đại diện của Staywell Pharmacy ở thành phố Ahmedabad, cho biết, việc doanh số bao cao su và những phương tiện giúp tránh thai tăng lên do đây là "thời điểm giao mùa". "Trong thời gian lễ hội, doanh số của chúng tôi tăng từ 15 đến 20%". Trong khi người bán hàng tại một hiệu thuốc khác ở thành phố Vadodara tiết lộ, doanh thu tăng 60% trong đợt này.

Nhằm phục vụ nhu cầu tăng cao của du khách, nhiều cửa hàng thuốc phải sớm tích trữ thu gom hàng và đóng cửa muộn hơn thường lệ.

Mùa lễ hội Navratri năm nay kéo dài từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10/2022 (Ảnh: Outlook India).

Theo Gaurang Jani, một nhà xã hội học từng là giáo sư tại Đại học Gujarat, doanh số bán bao cao su tăng lên là dấu hiệu tích cực cho thấy giới trẻ quan hệ tình dục an toàn. Nhưng vấn đề này ở bang Gujarat có thể phức tạp hơn. Giáo dục giới tính hiện không được dạy trong các trường học tại bang, thay vào đó ưu tiên dạy yoga và y học.

Trong khi đó, chuyên gia Ruchi Ruuh nhận định, thiếu giáo dục giới tính cho giới trẻ ở bang này đã gây nhiều tác hại. Điều này thể hiện rõ trong những ngày diễn ra lễ hội Navratri.

"Nếu có 9 đêm hội, rất nhiều du khách trẻ sẽ quan hệ khiến rủi ro tăng cao. Tôi nhận được nhiều câu hỏi trong suốt thời gian diễn ra lễ hội. Có người không biết phải làm gì sau khi quan hệ tình dục, những bệnh lây nhiễm hay mang thai ngoài ý muốn", chuyên gia Ruchi nói.

Lễ hội Navratri là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của người Ấn Độ. Trong tiếng Phạn, Navaratri có nghĩa là "chín đêm".

Ngày lễ tôn vinh các nữ thần được cho là xuất hiện trong 9 hình thức. Mỗi nữ thần được tôn thờ trong một ngày.

Ba ngày đầu tiên được dành để thờ phụng nữ thần Durga. Ngày thứ tư, thứ năm và thứ sáu của Navratri dành cho việc thờ phụng Lakshmi - nữ thần của sự thịnh vượng và hòa bình.

Ngày thứ bảy và thứ tám dành cho Saraswati - nữ thần của nghệ thuật và kiến thức. Ngày cuối cùng lễ hội được thực hiện để thờ chín cô gái trẻ, tượng trưng cho một trong chín hình thức nữ thần Durga.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP