Du lịch

Độc đáo lễ hội chọi bò có truyền thống gần 100 năm ở vùng biên Nghệ An

Lễ hội chọi bò của đồng bào Mông ở xã Mường Lống (Nghệ An) không chỉ trở thành ngày hội của dân làng mà còn thu hút đông đảo bà con các bản làng ở huyện Kỳ Sơn đến xem.

Chọi bò là thú chơi không thể thiếu trong đời sống văn hóa của đồng bào Mông, xã Mường Lống (Kỳ Sơn, Nghệ An) vào các dịp lễ hội hằng năm.

Những con bò chọi được chở bằng xe tải thùng ra ngay sân vận động ở trung tâm xã Mường Lống để chuẩn bị cho trận chiến.

Ông Lỳ Bá Xồng, Bí thư Đảng ủy xã Mường Lống cho biết, từ khi còn bé đã nghe các già làng kể lại văn hóa chọi bò của đồng bào Mông.

"Truyền thống lễ hội chọi bò đến nay theo như các già làng kể thì gần 100 năm và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Bà con bản làng ở Mường Lống luôn lưu giữ nét đẹp văn hóa mà cha ông đã để lại", ông Xồng chia sẻ.

Cũng theo ông Lỳ Bá Xồng, thông thường đối với người Mông ở Mường Lống, gia đình nào kinh tế khá giả mới dám đầu tư nuôi bò chọi.

"Để mua con bò chọi phải bỏ ra từ 30-50 triệu đồng, thậm chí có những con lên đến cả trăm triệu. Chăm sóc bò chọi đòi hỏi sự tỉ mỉ, dày công và tốn kém", ông Xồng cho biết thêm.

Theo những người chơi, bò chọi được nuôi nhốt trong chuồng, không được thả rông. Ngoài việc cắt cỏ về cho ăn, chủ nuôi còn cho bò ăn thêm ngô hạt, khoai, cám trộn mật mía...

Việc nuôi nhốt trong chuồng chật hẹp là để bò có bốn bắp chân to, khỏe mạnh. Bên cạnh đó, việc "cấm cung" những con bò chọi là nhằm tạo cho chúng có tính khí nóng nảy, sẵn sàng nghênh chiến khi được thả ra khỏi chuồng, gặp đối thủ.


Những đứa trẻ ở Mường Lống leo lên cây đào, tường rào nhà dân để xem chọi bò.


Lễ hội chọi bò của đồng bào Mông ở xã Mường Lống không chỉ trở thành ngày hội của dân làng mà còn thu hút đông đảo bà con các bản làng ở huyện Kỳ Sơn đến xem. Tiếng trống, tiếng khèn của bà con vang lên cả một góc rừng, cổ vũ các cặp đấu bò.


Đây cũng là dịp bà con từ khắp các bản làng trên địa bàn huyện Kỳ Sơn diện những sắc phục truyền thống đẹp nhất, tập trung về khu vực trung tâm xã Mường Lống tham gia lễ hội.

Tác giả: Nguyễn Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP