Trong tỉnh

Bé trai 7 tuổi bị chó cắn biến dạng mặt

Bệnh nhi bị chó cắn đa vết thương vùng mặt gây biến dạng, rách sâu nham nhở, trán chảy nhiều máu, gan bàn tay phải nhiều tổn thương phức tạp.

Theo thống kê của khoa Răng hàm mặt - Mắt, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An từ tháng 9-12 đã có 4 trường hợp bị chó nhà cắn gây nguy hiểm.

Trường hợp mới được tiếp nhận gần đây nhất vào ngày 20/12 là Nguyễn T. K. (7 tuổi, Hưng Dũng, TP. Vinh, Nghệ An) bị chó cắn đa vết thương vùng mặt gây biến dạng, rách sâu nham nhở, trán chảy nhiều máu, gan bàn tay phải nhiều tổn thương phức tạp. Sau khi xử lý vết thương, bệnh nhi cần được theo dõi thêm.

Bệnh nhi 7 tuổi bị chó cắn đa vết thương vùng mặt. Ảnh: BVCC

Ngoài những tổn thương do bị chó cắn gây ra, nguy cơ mắc bệnh dại, đe dọa đến tính mạng nạn nhân cũng rất cao. Vì vậy, việc sơ cứu ban đầu đối với người bị chó cắn rất quan trọng.

Vì vậy, người dân cần biết những biện pháp sơ cứu ban đầu cần thiết nếu không may bị chó cắn.

Vệ sinh vết cắn

- Tách rời phần quần, áo ra khỏi vị trí vết cắn. Thao tác này sẽ giúp hạn chế nước bọt của chó còn dính trên vải quần, làm bám nhiều hơn vào vết thương.

- Nhanh chóng rửa vết thương dưới vòi nước chảy mạnh, dùng nước ấm càng tốt. Bạn có thể sử dụng xà phòng, nước muối hoặc dung dịch sát trùng vết thương. Tuy nhiên, tránh chà xát quá mạnh khiến vết thương nghiêm trọng hơn.

Kiểm tra vết cắn

Nếu chỉ là vết xước ngoài da hoặc vết thương nhỏ, bạn có thể tự băng bó tại nhà. Tuy nhiên, nếu rơi vào trường hợp sau cần phải đến bệnh viện để điều trị hiệu quả hơn:

- Vết cắn sâu trên 2 cm.

- Vết cắn gần vùng đầu, cổ hoặc bộ phận sinh dục.

- Sau 15 phút mà vết cắn chảy máu không ngừng.

- Có quá nhiều vết cắn.

Việc sơ cứu sau khi bị chó cắn rất quan trọng. Ảnh: Oukas.info

Băng bó vết thương

Sau khi rửa sạch vết thương xong, ta dùng băng gạc hoặc vải sạch để băng bó lại để cầm máu cũng như hạn chế vi khuẩn tấn công. Tuy nhiên, bạn không nên băng quá chặt khiến máu khó lưu thông.

Nếu vết thương sâu và máu chảy không ngừng, sau khi sơ cứu phải nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời, tránh tình trạng mất quá nhiều máu.

Theo dõi con chó

Việc này rất quan trọng, bởi nó là căn cứ để xác định xem bạn có nguy cơ bị phát dại hay không. Nếu đó là chó có chủ, bạn cần yêu cầu chủ nhốt chó lại để tiện theo dõi tình trạng bệnh của con chó.

Tuy nhiên, nếu đây là chó hoang, chó lạ hoặc sau 15 ngày theo dõi bỗng phát bệnh và có dấu hiệu bất thường, bạn cần đi gặp bác sĩ ngay để có phương pháp chữa trị kịp thời.

Những trường hợp nguy cấp cần tiêm phòng ngay:

- Đã xác định được chó cắn đang phát bệnh. Biểu hiện chó phát bệnh thường có mắt đỏ ngầu, chảy nước dãi, sùi bọt mép, trông buồn bã,...

- Địa điểm bị chó cắn gần hoặc nằm trong vùng đang có dịch bệnh chó, mèo.

- Chó cắn là chó hoang, lạ không thể theo dõi.

- Vết cắn quá nặng, quá nhiều.

- Ngoài ra, nếu bạn là người đang mắc một trong những bệnh như tiểu đường, bệnh gan, ung thư, HIV cũng cần liên hệ với trung tâm y tế ngay để có hướng giải quyết kịp thời.

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Bé trai 7 tuổi ,chó cắn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP