Du lịch

Bay dù lượn thu hút dân văn phòng

Đại diện một số đơn vị chuyên thực hiện các tour bay dù lượn ở miền Bắc cho biết lượng khách quan tâm đến bộ môn này ngày càng tăng.

Dù lượn (paragliding) là hình thức bay tự do không có động cơ. Phi công khởi động bằng cách chạy và lấy lực nâng. Ghế ngồi của hình thức trải nghiệm này được may bằng dây đai bền chắc.

Bùi Quang Thụy (Travel Blogger) chia sẻ với Zing về một lần bay dù lượn: "Không giống như đi máy bay, việc vi vu trên bầu trời bằng chiếc dù lượn là một trải nghiệm thú vị, khó có thể diễn tả bằng lời".

Những năm gần đây, bộ môn này ngày càng thu hút nhiều tín đồ ưa mạo hiểm ở Việt Nam.

Hút dân văn phòng

Đặng Văn Mỹ, đại diện Mebayluon Paragliding cho biết: "Dù lượn đã có mặt tại Việt Nam hơn 20 năm và dịch vụ bay dù đôi đã xuất hiện từ 10 năm nay. Tuy nhiên, thời gian trước, lượng người biết đến bộ môn này chưa nhiều và cũng chưa có các tổ chức hoạt động bài bản, chuyên nghiệp".

Theo Nguyễn Quỳnh Thu, đại diện CLB Vietwings Hanoi cũng chia sẻ: "Năm 2007, số người tập và chơi dù lượn trên cả nước chỉ được khoảng 10 người, một con số khá khiêm tốn".

Tuy nhiên, những năm gần đây, đặc biệt là sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, số lượng người quan tâm và tìm hiểu về dù lượn ngày càng tăng.

Đại diện một số đơn vị đánh giá bộ môn thể thao mạo hiểm này đang đến gần hơn với người Việt. Điều này được minh chứng rõ ràng khi ngày càng nhiều đơn vị tổ chức bay dù lượn xuất hiện, hoạt động thường xuyên và chuyên nghiệp hơn.

Trong đợt nghỉ lễ 2/9 và cao điểm du lịch hè vừa qua, lượng khách có sự tăng trưởng rõ rệt. Đại diện Mebayluon Paragliding ước tính chỉ trong 4 ngày nghỉ lễ, đơn vị đã đón hơn hàng nghìn lượt khách.

Số người biết đến và mong muốn trải nghiệm bay đôi ngày càng cao, năm sau luôn nhiều hơn năm trước, theo thống kê của CLB Vietwings Hanoi.

Khảo sát cho thấy tệp khách quan tâm đến bay dù lượn khá đa dạng, từ dân văn phòng, dân kinh doanh, người trẻ đến cả người ở độ tuổi trung niên. Trên các hội nhóm về du lịch, các bài review về bộ môn này cũng xuất hiện nhiều hơn.

Nhìn chung, họ đều là những người thích du lịch khám phá, yêu bầu trời, đam mê khám phá và ưa trải nghiệm, dám đối mặt với thử thách.

Đặc biệt, bay dù lượn còn rất hút khách hàng là dân văn phòng. Đặng Văn Mỹ, đại diện Mebayluon Paragliding, cho biết: "Hơn 50% khách hàng bên tôi là dân văn phòng, đặc biệt có rất nhiều khách nữ quan tâm đến bộ môn thể thao mạo hiểm".

Giải thích cho điều này, đại diện đơn vị cho biết bay là cách tốt nhất để xả stress. Du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác tự do, lơ lửng trên bầu trời và trút bỏ hết những áp lực trong công việc, cuộc sống.

Bên cạnh đó, nhiều du khách cũng chia sẻ cảm giác chinh phục được bầu trời rất khó tả. Bản thân như vừa vượt qua một thử thách nên sẽ thấy nhẹ nhàng và sung sướng.

"Ngoài hoạt động bay đôi, số lượng người tham gia các khóa học chuyên nghiệp do CLB tổ chức cũng rất đông và đa dạng", Nguyễn Quỳnh Thu, đại diện CLB Vietwings Hanoi, cho biết.

Đắt nhưng đáng

Một bộ dù đầy đủ sẽ có giá khoảng 60-100 triệu đồng trở lên. Chi phí cho một buổi bay đôi dao động 1,5-2,5 triệu đồng/lượt. Mức giá này tương đối đắt đỏ nhưng với nhiều người nó rất xứng đáng.

Quang Thụy vừa trải nghiệm một buổi bay đôi ở Hòa Bình và cho rằng chi phí như vậy là phù hợp. Với dạng tour trọn gói như nam blogger lựa chọn thì người chơi sẽ không phải chuẩn bị thêm bất kỳ thứ gì.

"Việc duy nhất tôi cần làm là có mặt ở điểm tập trung đúng giờ, lên xe và bắt đầu hành trình chinh phục bầu trời của mình", Thụy chia sẻ.

Đại diện Mebayluon Paragliding cho biết: "Hiện, mọi thủ tục để tham gia trải nghiệm bay dù đã được đơn giản hóa. Khách hàng chỉ cần đăng ký trước và chuẩn bị tinh thần tốt cho chuyến bay".

Chi phí cho một lần bay dù lượn khá cao nhưng với nhiều người đây là khoản chi xứng đáng. Ảnh: Bùi Quang Thụy.

Khi đăng ký với các đơn vị tổ chức bay dù lượn, khách hàng sẽ được đăng ký bảo hiểm bay, chuẩn bị dù và các trang thiết bị phòng hộ. Bên cạnh đó, suốt chuyến bay sẽ luôn có người đồng hành và hướng dẫn theo sát.

Ngoài ra, để có những bức ảnh check-in chất lượng, người chơi cũng không cần chuẩn bị nhiều vì các bên tổ chức sẽ trang bị sẵn máy quay phim và máy ảnh.

Vừa được trải nghiệm một hoạt động mới mẻ, vừa không tốn nhiều công chuẩn bị nên mức giá vài triệu đồng cho một lần bay dù lượn là khá phù hợp.

Một số điểm bay được nhiều du khách quan tâm như Mù Cang Chải, núi Viên Nam, đồi Bù,...

Tuy nhiên, hoạt động bay luôn có những rủi ro nhất định. Vì vậy khách bay cần lưu ý:

Tuân thủ tuyệt đối các hướng dẫn của phi công bay kèm.

Phụ nữ mang thai và những người mắc các bệnh về tim mạch, vấn đề xương khớp không được tham gia.

Hành khách cần chuẩn bị các đồ dùng như áo chống nắng, kem chống nắng, kính râm, cần phải đi giày thể thao (nếu là giày thể thao cao cổ thì càng tốt), tuyệt đối không đi giày cao gót.

Tác giả: Vân Khanh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP