Trong nước

Bất thường ở Thanh Hóa: tuyển kiểm lâm viên từ ngành... cơ khí máy tàu biển, quản lý văn hóa

Một số lao động tại Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa bức xúc khi đợt xét tuyển viên chức năm 2020, người có hợp đồng lâu năm, đúng chuyên ngành bị 'loại', còn ứng viên tốt nghiệp trung cấp cơ khí máy tàu biển, ĐH quản lý văn hóa lại trúng tuyển.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa vừa công bố kết quả xét tuyển viên chức năm 2020, gây bức xúc cho nhiều lao động từng làm hợp đồng lâu năm tại đơn vị này - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Các lao động hợp đồng tại Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa (thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn) vừa có đơn thư gửi cơ quan chức năng, báo chí phản ảnh về việc có dấu hiệu bất thường trong đợt xét tuyển viên chức kiểm lâm năm 2020.

Theo nội dung đơn thư, trong đợt xét tuyển viên chức hồi tháng 10 vừa qua, Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa đã xét tuyển nhiều chuyên ngành được xem là không phù hợp với ngành kiểm lâm như: cơ khí máy tàu biển, quản lý văn hóa, quản lý và tổ chức nhân sự, quản trị kinh doanh…

Một số lao động hợp đồng lâu năm tại Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa vừa bị "loại" trong đợt xét tuyển viên chức vừa qua (xin không nêu tên) bức xúc: "Chúng tôi tốt nghiệp ĐH Luật, ĐH Lâm nghiệp phù hợp với chuyên ngành kiểm lâm, có thời gian hợp đồng lao động với Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa trên, dưới 10 năm rồi.

Trong thời gian công tác, chúng tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vậy mà tại đợt xét tuyển vừa qua, chúng tôi bị "loại "bởi hình thức phỏng vấn, không được ưu tiên gì".

Sáng 23-11, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Mai Hữu Phúc - chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa - cho biết việc xét tuyển viên chức bằng hình thức phỏng vấn của chi cục được thực hiện đúng quy định của Nhà nước.

Vị trí các ứng viên đăng ký dự tuyển là kế toán và kiểm lâm. Số ứng viên đạt điểm để xét tuyển đợt này đều trả lời phỏng vấn tốt, điểm cao. Còn số lao động hợp đồng lâu năm của chi cục trả lời phỏng vấn kém, điểm thấp nên bị trượt.

"Việc Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa xét tuyển các ứng viên có trình độ chuyên ngành cơ khí máy tàu biển, quản lý văn hóa, quản lý và tổ chức nhân sự… đều phù hợp với vị trí việc làm của ngành kiểm lâm" - ông Mai Hữu Phúc khẳng định.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, trong công văn chấp thuận kế hoạch tuyển viên chức tại các đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNT, trước khi Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa xét tuyển viên chức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền đã có ý kiến chỉ đạo:

"Trong khi xét tuyển viên chức, ưu tiên các trường hợp đã ký hợp đồng lâu năm tại đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNT; có năng lực, trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng".

Được biết, trong đợt xét tuyển vừa qua có 38 lao động hợp đồng với chi cục kiểm lâm tham gia xét tuyển, 26 người có số điểm dự kiến trúng tuyển, 12 người bị trượt, trong tổng số 50 người dự kiến trúng tuyển, đang chờ quyết định tuyển dụng viên chức.

Thông tin từ Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa cung cấp, hiện nay toàn tỉnh có trên 640.000ha rừng. Ngành kiểm lâm của tỉnh đang thiếu khoảng 200 cán bộ kiểm lâm, trong đó đặc biệt thiếu cán bộ kiểm lâm viên địa bàn để thực thi công vụ quản lý, bảo vệ rừng tận gốc; đấu tranh với khai thác, chặt phá rừng, buôn bán và vận chuyển lâm sản trái phép.

Hầu hết trong số 17 hạt kiểm lâm và 2 đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng đều thiếu cán bộ kiểm lâm viên địa bàn hiểu biết về pháp luật, lâm sinh để thực thi pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng như đúng ngành kiểm lâm.

Tác giả: Hà Đồng

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP