Pháp luật

Bất cập trong quản lý ô tô điện tại Nghệ An: Trái quy định của Bộ GTVT

Công tác quản lý ô tô điện tại TX Cửa Lò (Nghệ An) bộc lộ nhiều bất cập. Cơ quan chức năng địa phương ban hành một số quy định trái với Thông tư của Bộ GTVT, bất nhất trong việc làm thủ tục, hồ sơ cấp giấy phép hoạt động.

btb384466 1
Ô tô điện biển xanh và biển trắng cùng lưu hành trên địa bàn Cửa Lò

Trái quy định của Bộ GTVT

Tại Quy chế quản lý ôtô điện do UBND TX Cửa Lò ban hành ngày 8.4.2016, chấp nhận tổng cộng 442 xe được phép hoạt động. Đồng thời, UBND thị xã Cửa Lò đề ra thủ tục cấp Giấy phép hoạt động, cấp biển số đối với ô tô điện, quy định: xe nào biển số đuôi lẻ thì được hoạt động ngày lẻ, xe nào biển số đuôi chẵn thì được hoạt động ngày chẵn.

Một số nội dung trên trái với quy định của Bộ Giao thông Vận tải tại Thông tư số 86/2014/TT-BGTVT quy định về điều kiện đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế, có hiệu lực từ15.3.2015.

Điều 19 của Thông tư 86 quy định: “Điều kiện đối với xe tham gia giao thông: 1.Giấy đăng ký và biển số xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. 2. Giấy chứng nhận lưu hành còn hiệu lực”. Thông tư 86 không có điều khoản quy định về việc cấp Giấp phép hoạt động (có thời hạn) đối với ô tô điện.

Thông tư 86 cũng không quy định hạn chế số lượng ô tô điện, không quy định ô tô điện mua vào thời điểm nào thì được phép lưu hành, thời điểm nào thì không được phép. Việc UBND TX Cửa Lò quy định xe biển chẵn được hoạt động vào ngày chẵn và ngược lại là không đúng với tinh thần của Thông tư 86.

Đặc biệt, theo quy định của UBND TX Cửa Lò, Công an thị xã đã đục số khung, đồng thời tiến hành cấp biển màu xanh (trùng với màu biển xe công) cho ô tô điện trên địa bàn.

Buông lỏng thủ tục với cá nhân, “siết” doanh nghiệp

UBND TX.Cửa Lò ra thông báo, gửi cho các chủ xe, yêu cầu lên Chi cục thuế TX nộp thuế rồi sang Phòng Quản lý đô thị xin cấp giấy phép hoạt động, sau đó đến Công an làm thủ tục đục số khung, cấp biển số. Toàn bộ quy trình không yêu cầu chủ xe xuất trình hóa đơn, hợp đồng mua hàng và giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật.

Đối với các chủ xe là cá nhân, có tên trong danh sách do UBND phường trình lên, được UBND TX xét duyệt, thì không cần hóa đơn mua xe, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xe, giấy kiểm định…, vẫn được Chi cục Thuế làm thủ tục thu thuế, sang công an làm thủ tục cấp biển và UBND TX cấp Giấy phép hoạt động.

Một số chủ xe trước đây đưa xe góp vốn vào doanh nghiệp, nay “ào ào” đưa xe đi đăng ký, không cần xác minh, thanh lý hợp đồng của doanh nghiệp.

Giải thích về việc này, ông Nguyễn Đình Thái, Chi Cục trưởng chi cục Thuế TX Cửa Lò cho hay là do chủ trương của thị xã nhằm thực hiện kịp tiến độ của đề án.

PV hỏi: “Làm vậy, nếu có xe lậu, xe gian, rồi xảy ra tranh chấp giữa chủ xe và doanh nghiệp sau khi đã có giấy phép hoạt động thì sao?”, ông Thái cho biết trường hợp này ai làm sai thì phải chịu trách nhiệm, và giải quyết với nhau; trước khi làm thủ tục chủ xe đã có cam kết xe chính chủ. Và việc làm thủ tục cấp biển số này cũng có tính chất tạm thời.

Đối với xe cá nhân thì “đơn giản, gọn nhẹ” như vậy, nhưng đối với xe của doanh nghiệp, Chi cục Thuế TX Cửa Lò lại yêu cầu xuất trình hóa đơn đỏ, hóa đơn chuyển tiền, hợp đồng mua bán… tất cả đều khớp thì mới chấp nhận cho doanh nghiệp làm thủ tục nộp thuế.

PV hỏi về sự “phân biệt đối xử” này, ông Nguyễn Đình Thái cho biết đối với doanh nghiệp thì phải thực hiện theo đúng quy định hiện hành về quản lý tài sản.

Như vậy, đối với xe cá nhân, UBND TX Cửa Lò đã “mở”, thông thoáng hết mức, dẫn đến hiện tượng có thể xe lậu, xe gian, xe đang tranh chấp vẫn được cấp giấy phép hoạt động, biển số; nhưng đối với xe của doanh nghiệp, cơ quan chức năng địa phương lại yêu cầu chấp hành đúng quy định hiện hành, mặc dù cho biết là việc cấp biển số này cũng chỉ có tính chất tạm thời.

Theo quan sát của phóng viên, tại TX Cửa Lò hiện vẫn còn tình trạng xe ô tô điện biển trắng, biển xanh cùng lưu hành.

Chưa có chế tài?

PV hỏi vì sao Nghệ An chậm áp dụng Thông tư 86, ông Phan Công Đối, Trưởng Phòng Quản lý đô thị Cửa Lò cho biết: Do chưa có chế tài xử phạt. Tuy nhiên, Khoản 1, Điều 20 Thông tư 86 nêu: "Việc chấp hành quy tắc giao thông đường bộ, mức xử phạt và các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo quy định của Chính phủ và áp dụng theo loại phương tiện tương tự xe ô tô chở người từ 15 chỗ trở xuống".


Clip ô tô điện tại TX Cửa Lò

btb384466
Ô tô điện biển xanh và biển trắng cùng lưu hành trên địa bàn Cửa Lò
btb384466 2
Theo quy định của TX Cửa Lò, xe "biển xanh" này chỉ được hoạt động vào ngày lẻ

Tác giả bài viết: Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP