Thể thao

Barcelona - Celtic: Bóp nát mộng mơ

Thất bại của Barcelona trước Alaves tại La Liga mới đây không chỉ mang đến cho HLV Luis Enrique một bài học đắt giá mà còn thổi lên một niềm hy vọng, một sự mơ mộng đối với những vị khách tiếp theo đến Camp Nou, bắt đầu từ Celtic…

01h45 ngày 14/9, sân Camp Nou, bảng C Champions League: Barcelona - Celtic

* Lực lượng

- Barcelona: Ter Stegen chưa đảm bảo thể lực, Andre Gomes chấn thương.

- Celtic: Leigh Griffiths chấn thương, Scott Brown bị đau nhẹ.

* Thống kê và phong độ

- Barca thắng 6/8 trận gặp Celtic, trong khi đội bóng Scotland chỉ thắng 1. Ở 3 lần tới Camp Nou, Celtic đều thua.

- Neymar từng lập hat-trick vào lưới Celtic hồi tháng 12/2013, khi Barca thắng 6-1.

- Rodgers chỉ thắng được 1/6 trận tại vòng bảng Champions League với tư cách là HLV ở giải đấu này – tháng 9/2014 (thắng Ludogorets Razgard 2-1).

160913 072335 906

Cuối tuần qua, kế hoạch xoay tua đội hình của Enrique đã thất bại. Xáo trộn quá nhiều trong đội hình xuất phát khiến họ trắng tay ngay trên sân nhà trước Alaves. Vẫn còn quá sớm để nói về nguy cơ mất chức vô địch nhưng nếu cho đến cuối mùa mà Barca bị đánh bật khỏi Ngai vàng thì hẳn nhiên, trận thua này sẽ được nhớ lại như một trong những điểm mấu chốt.

Dĩ nhiên, không ai dám khẳng định Real Madrid hay Atletico Madrid sẽ có một hành trình thuận lợi, nhưng vấn đề là trong cách nghĩ của Enrique cần có sự thay đổi. Nếu phân tích lý do vì sao lại lựa chọn đội hình như vậy thì hầu hết đều đồng ý rằng, HLV người Tây Ban Nha đã chủ quan khi đánh giá thấp đối thủ.

Theo cách hiểu thì Enrique tin rằng, với chất lượng cầu thủ trong đội hình hiện có, Barca sẽ thắng bất kỳ đối thủ nào một cách đơn giản. Nhưng thực tế, nếu gạt bỏ Lionel Messi, Luis Suarez, Andres Iniesta, Gerard Pique, Jordi Alba, Samuel Umtiti thì phần còn lại của đội bóng xứ Catalan cũng không quá vượt trội so với các đối thủ.

Đội hình đó đã mang đến một sự mộng mơ dành cho đối thủ ở tận Vương quốc Anh – Celtic, nhất là sau khi họ đè bẹp đại kình địch Rangers tới 5-1 vào cuối tuần để toàn thắng 4 trận tại giải VĐQG Scotland.

Nhưng không may cho HLV Brendan Rodgers và các học trò, Barca của đêm nay sẽ lại đầy các hảo thủ. Marc-Andre Ter Stegen đã bình phục chấn thương sớm hơn dự kiến nhưng khả năng đứng trong khung thành ngay từ đầu là chưa nhiều do vấn đề thể lực. Jasper Cillessen bị chỉ trích vì không thể hiện được mình trong trận ra mắt, tuy vậy, với sự trở lại của những nhân tố chính trong hàng thủ, anh sẽ được bao bọc nhiều hơn.

photo 2 1473749002382 30 0 553 1024 crop 1473749047949
Có thể, đây chưa phải là trận đấu mà bộ ba Messi, Suarez, Neymar chính thức tái ngộ, bởi sau khi đã ra sân vào cuối tuần với một nền thể lực chưa phải tốt nhất, tiền đạo người Brazil cần được nghỉ ngơi, để tân binh Paco Alcacer có cơ hội đá cùng 2 ngôi sao còn lại của MSN. Nhưng cũng có thể, sau cú “phốt” vừa rồi, Enrique sẽ an toàn đến mức vẫn dùng cả MSN…

Iniesta có mặt trên sân cũng khiến cho Barca trở nên đáng sợ hơn và làm tăng tỉ lệ thất bại với Celtic - đội chưa từng lành lặn khi rời Camp Nou trong những lần đối đầu trước đây.

Đội bóng Scotland quả là có duyên với Barca, bởi trong 7 lần có vé tham dự Champions League kể từ năm 2005 đến nay thì chỉ 2 lần họ không đụng độ Barca. Trận thắng duy nhất mà Celtic giành được là vào năm 2012 (2-1), nhưng cũng trước đội bóng xứ Catalan, họ nhận thất bại nặng nề nhất trong lịch sử dự Cúp châu Âu – 1-6 tại Camp Nou vào năm 2013.

Khi Barca có đội hình tối ưu nhất lúc này thì dù HLV Rodgers có hiểu Suarez đến đâu cũng không được giới chuyên môn đánh giá cao cho khả năng tạo ra một cú địa chấn tiếp theo tại Camp Nou. Các nhà cái thậm chí còn đưa ra một tỉ lệ chấp rất “sâu” cho cặp đấu này mà vẫn chọn Barca.

Dự đoán: 4-1

Đội hình dự kiến


160913 072506 11

Tác giả bài viết: Tam Nguyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP