Du lịch

Bảo tàng gốm Bát Tràng - Điểm check-in mới đầy thú vị

Bảo tàng gốm Bát Tràng là công trình gồm được lấy cảm hứng từ hình ảnh những khối bàn xoay - một công cụ quen thuộc và không thể thiếu đối với người dân làng gốm.

Điểm check-in mới của giới trẻ. (Ảnh:Hìn Hìn)

Bảo tàng gốm Bát Tràng tọa lạc tại thôn 5, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội, cách trung tâm thủ đô khoảng 15km, được khởi công xây dựng từ năm 2018 trên một khu đất rộng 3.700m2. Công trình nằm trong dự án Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt của công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh và Hiệp hội làng nghề Hà Nội nhằm mục đích phát triển làng nghề.

Bảo tàng gốm Bát Tràng được thiết kế to dần lên trên như những vòng xoáy ốc, vô cùng chắc chắn và vững chãi. Thậm chí, những “làn sóng” ấy không chỉ mang ý nghĩa về mặt hình ảnh mà còn có công năng sử dụng rất hữu ích như: làm giá bục bày gốm và làm cầu thang để đi lên các tầng trên…

Để có được vẻ ngoài độc đáo ấy, chúng được những người thợ xây bằng bê tông cốt thép sợi tuyến tính mỏng có tải trọng không lớn nhưng lại có thể chịu được lực một cách rất hiệu quả. Đồng thời, các vật liệu truyền thống của Bát Tràng như: gạch gốm cổ truyền, gạch men mosaic và ngói nung… cũng được tận dụng một cách tối đa để tạo nên màu sắc chân thực.

Những góc "sống ảo" lạ mắt. (Ảnh:Hìn Hìn)

Bảo tàng gốm Bát Tràng đang trở thành một trong những địa điểm tham quan, check-in mới của người dân Hà Nội. Tầng 1 của bảo tàng là một “quảng trường Gốm”, nơi dành riêng cho các nghệ sĩ trưng bày những “đứa con quý giá” của mình, qua đó kết nối khách tham quan với các nghệ nhân. Bên cạnh đó, do không gian mở ở đây rất rộng nên rất thích hợp cho các chương trình, sự kiện lớn hay các festival văn hóa cổ truyền…

Tầng 2 và tầng 3 là nơi trưng bày rất nhiều các sản phẩm gốm nghệ thuật xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển làng gốm Bát Tràng, gồm các dòng men từ cổ đến hiện đại, với sự thay đổi về màu sắc, hình dáng và các họa tiết trang trí trên gốm… giúp du khách có cái nhìn tổng quan về lịch sử làng nghề.

Những bức tượng mô phỏng từng công đoạn của nghề làm gốm được trưng bày trong bảo tàng. Ảnh sưu tầm

Tầng trên cùng, được xem là khu vực đặc biệt nhất tại bảo tàng gốm sứ Bát Tràng, bởi nó giống như một quán cà phê ngoài trời với quy mô lớn. Nơi mọi người có ngắm nhìn cảnh vật xung quanh và phóng tầm mắt nhìn ra dòng kênh Bắc Hưng Hải phía đối diện cùng những góc chụp hình tuyệt đẹp.

Tác giả: Đồng Hoa (T/h)

Nguồn tin: dulich.petrotimes.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP