Nhà đẹp

Báo Mỹ tấm tắc khen nhà tre đẹp dung dị giữa lòng Hà Nội

Lối kiến trúc mộc mạc, bình yên giúp ngôi nhà trở nên đặc biệt hơn so với những tòa nhà cao tầng san sát nhau giữa lòng Hà Nội.

Lấy cảm hứng từ những ngôi nhà 3 gian cổ vùng Bắc Bộ, Gentle House được dựng nên bằng những vật liệu thân thiện với thiên nhiên trên một khu đất rộng ngay tại thủ đô Hà Nội.

Căn nhà nằm lọt thỏm trong khuôn viên đan xen giữa các loại cây cối khác nhau. Kiến trúc sư phải tính toán cẩn thận để giữ lại nguyên vẹn từng gốc cây như lúc ban đầu, tạo cảnh quan tự nhiên nhất.

Nhà được thiết kế khéo léo giữa những tán lá, vừa tận dụng được bóng râm tự nhiên tránh nóng, vừa giảm thiểu tối đa khả năng phá hoại môi trường.

Nhìn tổng thể bên ngoài, màu xanh của cây cối và màu nâu của đất gỗ hòa quyện thành một bức tranh thật nhẹ nhàng, an nhiên, tựa như hình ảnh khu rừng.

Ngôi nhà gồm 2 tầng nhưng đa chức năng và có tính linh hoạt cao. Tầng 1 gồm phòng khách, không gian sinh hoạt chung, 3 phòng ngủ và bếp.

Tầng trên là văn phòng làm việc của một công ty kiến trúc với không gian mở, tầm nhìn thoáng đãng.

Tường xây bằng gạch nung, không trát vôi, tạo cảm giác đơn sơ, nhẹ nhàng y hệt ngôi nhà thời xưa.

Khoảng sân phía trước là nơi vui chơi của trẻ em.

Điểm nhấn của ngôi nhà tre là 36 bộ cánh cửa gỗ "thượng song hạ bản" mang màu sắc truyền thống. Hệ thống cửa cho phép người sử dụng có thể điều chỉnh linh hoạt theo chuyển động của mặt trời và sự thay đổi khí hậu nhằm đón gió, ánh sáng từ bốn bề.

Đây cũng là hệ thống cửa tre giúp điều hòa không khí trong phòng.

Theo chia sẻ của kiến trúc sư, ngôi nhà mát về mùa hè và ấm về mùa đông. Nhiệt độ trong nhà cao nhất không quá 29 độ C và thấp nhất không dưới 18 độ C.

Ngôi nhà tiết kiệm tới 70% điện năng do không phải sử dụng điều hòa nhiệt độ và tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Nguồn ảnh: Courtesy of Ngoc Luong Le

Tác giả: Hoàng Minh

Nguồn tin: Tri thức & Cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP