Du lịch

Báo Ấn Độ đưa du khách đến với những món ăn nổi tiếng nhất Việt Nam

Tờ Business Insider của Ấn Độ đưa du khách vào một hành trình ẩm thực Việt Nam với những món ăn nổi tiếng nhất.

Theo tờ Business Insider của Ấn Độ, ẩm thực của Việt Nam là một bữa tiệc cho các giác quan khi mang đến sự đa dạng về hương vị, kết cấu và mùi thơm. Từ những món súp thơm ngào ngạt đến những món ăn đường phố đầy màu sắc, ẩm thực Việt Nam nổi tiếng khắp thế giới về sự tươi ngon và cân bằng hương vị.

Ẩm thực Việt phong phú về về hương vị, kết cấu và mùi thơm. Ảnh: Unsplash.

Hai món ăn biểu tượng của Việt Nam

Món đầu tiên được nhắc đến là phở - món ăn tinh túy và là niềm tự hào của người Việt Nam. Món phở được yêu thích này có nguyên liệu chính là bánh phở được phủ lên thịt bò hoặc thịt gà thái lát mỏng và nước dùng thơm được tẩm các loại gia vị như hoa hồi, đinh hương và quế. Một bát phở nóng sẽ được phục vụ cùng các loại rau thơm tươi, giá đỗ, chanh và ớt. Tờ Business Insider đánh giá, sự kỳ diệu của món phở nằm ở sự đậm đà của hương vị. Dù thưởng thức tại các quán vỉa hè hay nhà hàng sang trọng, đây là món ăn nhất định phải thử đối với mọi du khách khi đến Việt Nam.

Phở là một trong những món ăn nổi tiếng của Việt Nam trên thế giới. Ảnh: WikiCommons.

Món ăn thứ hai chính là bánh mì với sự kết hợp đặc biệt đã đưa ẩm thực Việt Nam trở nên nổi tiếng toàn cầu. Bánh mì có vỏ chín vàng đều, giòn rụm và bên trong được nhồi nhiều loại nhân như thịt nướng (heo, gà hoặc bò), patê, rau muối, ngò và một chút tương ớt. Sự kết hợp hài hòa giữa kết cấu và hương vị này là minh chứng cho khả năng của Việt Nam trong việc biến những nguyên liệu hàng ngày thành một bản giao hưởng hương vị làm say đắm vị giác.

Hai món ăn nhẹ thú vị

Khi nói đến món khai vị, thì chả giò Việt Nam là một món ăn rất phù hợp và không thể cưỡng lại. Vỏ của cuốn chả giò được chiên vàng ruộm và giòn rụm bao bên trong hỗn hợp nhân thơm ngon của thịt lợn băm, tôm, miến, nấm và các loại rau thơm. Thực khách có thể ăn cùng nước chấm chua ngọt làm từ nước mắm, tỏi, ớt và chanh. Từng miếng chả giò mang đến sự tương phản thú vị về kết cấu, khiến đây trở thành món ăn nhẹ yêu thích của người dân địa phương cũng như khách du lịch.

Với những người muốn thưởng thức hương vị thanh mát thì gỏi cuốn là một món ăn đáp ứng đúng tiêu chí và tốt cho sức khỏe. Những cuộn bánh tráng được làm mềm và cuốn cùng hỗn hợp các loại rau thơm tươi, bún gạo, tôm, thịt lợn, và đôi khi cả đậu phụ. Các cuộn gỏi cuốn thường được ăn kèm với nước chấm đậu phộng mặn để tạo nên sự cân bằng hài hòa giữa hương vị và kết cấu.

Đa dạng các món ăn vùng miền

Khi tới thăm miền Bắc, đặc biệt là Hà Nội, du khách sẽ thấy bún chả là một món ăn rất phổ biến. Thịt lợn sẽ được nướng chín vàng ăn kèm với bún, rau thơm và nước chấm đậm đà. Sự kết hợp của thịt heo mọng nước, hơi cháy xém cùng với sợi bún mềm, dai và các loại rau thơm tạo nên một trải nghiệm ẩm thực thú vị cho món ăn này.

Rất nhiều du khách thích thú với bún chả Hà Nội. Ảnh: Wikicommons.

Tại Hà Nội, nhiều du khách cũng nên thưởng thức món cơm gà, vốn nổi tiếng với sự đơn giản và hương vị khó quên. Thịt gà được tẩm nghệ luộc đến khi chín vàng và thơm ngon. Thịt gà sẽ được thái và đặt trên một lớp cơm dẻo thơm hương nhài. Món ăn thường được trang trí với các loại rau thơm tươi, một chút rau muối chua và nước dùng gà nhạt.

Ở khu vực miền Nam, cũng có một món cơm không thể bỏ qua, đó chính là cơm tấm. Xuất xứ ban đầu của món ăn là để tận dụng những hạt gạo tấm không bị lãng phí, cơm tấm đến nay đã trở thành một món ăn độc đáo thường được ăn kèm với thịt lợn nướng, trứng rán, rau ngâm và nước mắm. Món ăn đơn giản nhưng đầy hương vị này đã trở thành một món ăn đường phố được yêu thích và thể hiện được sự đặc sắc của ẩm thực Việt Nam.

Cũng có một món ăn khác thể hiện tài năng của người Việt khi kho, hầm đồ ăn để tạo nên màu nâu vàng tuyệt đẹp, đó chính là món cá kho tộ. Cá, thường là cá da trơn hoặc cá rô phi, được ninh trong nồi đất với hỗn hợp nước mắm, đường, tỏi và các loại gia vị thơm ngon khác. Thành quả là một món ăn mặn, ngọt đan xen với hương vị cá mềm. Tất cả tạo nên một món ăn kết hợp hoàn hảo với cơm trắng.

Business Insider đánh giá rằng, đây chỉ là một số ít món ăn mang tới một cái nhìn thoáng qua về nền ẩm thực phong phú và đa dạng của Việt Nam. Mỗi món ăn có một câu chuyện riêng, thể hiện di sản văn hóa và nghệ thuật ẩm thực Việt Nam. Khám phá những món ngon hấp dẫn này chắc chắn sẽ để lại cho du khách nhiều dư vị và cảm xúc đối với kho tàng ẩm thực của Việt Nam.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP