Du lịch

Bánh Nghệ Phan Thiết - ăn một dĩa rồi vẫn còn thòm thèm

Gọi là bánh Nghệ tức là nó có nguồn gốc từ Nghệ An, nhưng giờ thì không còn ở Nghệ An nữa mà... "định cư" luôn ở Phan Thiết. Vậy mới lạ!

Ban đầu bánh Nghệ chỉ là những miếng bánh trắng dẻo trông như bánh canh (Ảnh: Internet)


Mặc dù trông khá đơn giản nhưng thật ra để làm một mẻ bánh "chuẩn" phải tốn rất nhiều khâu. Bánh được làm từ hai phần gạo nếp và một phần gạo tẻ, mất hơn 9 tiếng sơ chế thì mới bắt đầu làm được. Không chỉ tốn thời gian, công sức mà món này còn rất cần sự khéo léo của đôi bàn tay người làm bánh, để có thể se bột, ngắt sợi bột thế nào để khi hấp chín, bánh trở thành một rế. Thành quả này sẽ được mang đi hấp, chỉ chừa lại một phần nhỏ để chiên.

Để có một mẻ bánh nghệ đạt "chuẩn" ra lò, phải công phu qua rất nhiều khâu (Ảnh: Internet)


Bánh nghệ sau khi hấp chín, được xếp vào dĩa, thoa chút mỡ hành, thêm mấy lát chả lụa, một nhúm bánh nghệ chiên giòn, một nhúm xoài xanh xắt sợi, rồi chan một vá lớn nước mắm ớt đỏ tươi cho ngập dĩa bánh. Gắp miếng bánh, kẹp với miếng chả, rồi dìm trong nước mắm cho thấm bánh. Nhai từ từ, chậm rãi, bạn sẽ cảm nhận được độ béo của bánh. Sau đó gắp tiếp nhúm xoài với miếng bánh chiên, các thứ sẽ hòa quyện vào làm người ta ngẩn ngơ và nhớ mãi.

Chút mỡ hành, chả lụa, bánh nghệ chiên, xoài xanh xắt sợi cùng một ít nước mắm đã tạo nên một món ăn vừa quen vừa lạ (Ảnh: Internet)


Đây là món ăn rất hiếm ở đâu có và có lẽ Phan Thiết nơi duy nhất còn tồn tại loại bánh này. Bởi vậy khi đến nơi đây bạn đừng quên ăn thử để có dịp thưởng thức một món bánh quê hương, một món có xuất thân thật đặc biệt - từ đặc sản Nghệ An trở thành món ngon Phan Thiết trứ danh.

Hãy "rủ rê" cả gia đình và bạn bè đến với món bánh siêu lạ này nhé! (Ảnh: Internet)

Tác giả bài viết: Ba Mốt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP