Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt |
Ban Tiếp công dân tỉnh được thành lập vào ngày 01/12/2014 tại Quyết định số 6714/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Trên cơ sở tổ chức lại Phòng Tiếp công dân - Nội chính, trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh. Theo đó, Ban Tiếp công dân tỉnh có nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho Chủ tịch UBND tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại xử lý đơn; giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; theo dõi, đôn đốc và tổng hợp tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Đ/c Thái Minh Tuấn – Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh phát biểu |
Chia sẻ tại buổi gặp mặt, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh Thái Minh Tuấn cho biết: Trong suốt thời gian qua, các cán bộ công chức, viên chức, người lao động của Ban Tiếp công dân tỉnh luôn nhận thức sâu sắc làm nghề tuy vất vả nhưng thấy vinh dự và ý nghĩa vì được tiếp dân, được giúp dân, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho người dân. Tập thể Ban Tiếp công dân tỉnh đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện về phẩm chất, năng lực chuyên môn, trình độ quản lý nhà nước, chủ động sáng tạo, dám nghĩa dám làm để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Đ/c Phạm Mạnh Thắng – Phó Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh phát biểu khai mạc Chương trình gặp mặt |
Trong 10 năm qua, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tổ chức tiếp 54.103 lượt công dân với 33.443 vụ việc. Tham mưu, chuẩn bị nội dung phục vụ Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ và các phiên tiếp công dân đột xuất. Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, xử lý, tham mưu xử lý 18.460 đơn, thư; tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành gần 8.000 văn bản, trực tiếp ban hành gần 22.000 văn bản để xử lý, chỉ đạo, hướng dẫn xử lý đơn thư. Điển hình, Ban đã chủ trì thực hiện 30 đợt kiểm tra hướng dẫn các địa phương vào năm 2022 và năm 2024; chủ trì, phối hợp với các ngành tiếp nhiều vụ việc đông người phức tạp; tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh xử lý dứt điểm hàng ngàn trường hợp đơn thư bồi thường giải phóng mặt bằng QL1A, QL48, QL7, các khu công nghiệp VISIP, Khu đô thị, các dự án lớn có nhiều đối tượng bị ảnh hưởng khiếu kiện, hàng chục vụ việc tranh chấp đất đai với các nông lâm trường…; phối hợp với Thanh tra tỉnh và các Sở, ngành, Toà án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh trong giải quyết nhiều vụ việc, vụ án phức tạp.
Ngoài ra, Ban Tiếp công dân tỉnh đã được Lãnh đạo UBND tỉnh và Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh tin tưởng giao thực hiện bổ sung các nhiệm vụ: Theo dõi, tham mưu công tác phòng chống tham nhũng, theo dõi tham mưu công tác tham gia tố tụng hành chính dân sự; theo dõi công tác thanh tra; thẩm định kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo tranh chấp đất đai...
Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Bá Hảo – Nguyên lãnh đạo Phòng Tiếp dân- Nội chính, Văn phòng UBND tỉnh phát biểu |
Bày tỏ niềm xúc động tại buổi gặp mặt, Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Bá Hảo – Nguyên lãnh đạo Phòng Tiếp dân – Nội chính, Văn phòng UBND tỉnh đánh giá: Kể từ thời gian thành lập, đến nay, Ban Tiếp công dân tỉnh đã thực sự trở thành cánh chim đầu đàn trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của ngành tiếp công dân toàn tỉnh với vai trò là một trong những đơn vị có chất lượng tham mưu, chất lượng chuyên môn đa lĩnh vực tốt nhất.
Với những thành tích nổi bật đạt được, trong 10 năm qua, Tập thể Ban Tiếp công dân tỉnh đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng tập thể có thành tích xuất sắc và Cờ thi đua năm 2023; Bằng khen có thành tích xuất sắc qua 10 năm thành lập và trưởng thành năm 2024; được Đảng uỷ Văn phòng tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc các năm 2014, 2019. Tất cả các thành viên của Ban tiếp công dân tỉnh đã được Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tặng Bằng khen. Lãnh đạo Ban được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh và nhiều phần thưởng cao quý khác. Nhiều đồng chí Lãnh đạo của Ban Tiếp công dân tỉnh đã được Trung ương, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh ghi nhận cống hiến và bổ nhiệm các chức vụ cao hơn.
Tác giả: Phan Quỳnh
Nguồn tin: nghean.gov.vn