Trong tỉnh

Ban Chỉ đạo vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới

Sáng 11/7, Ban Chỉ đạo vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh (Ban Chỉ đạo 1838) đã tổ chức buổi làm việc để đánh giá kết quả 6 tháng triển khai thực hiện Chương trình 1838, triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trường Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh ủy; các thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo.

Thời gian qua, triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 10/2/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản triển khai của Ban Chỉ đạo 1838, các huyện, thành, thị đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác kiện toàn Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc cấp huyện, xã và Tổ công tác tại các thôn, xóm, bản. Ban Chỉ đạo các huyện, thành, thị đã ban hành Quy chế hoạt động, Kế hoạch triển khai, Hướng dẫn thực hiện, tổ chức phát động sâu rộng, tạo được sự quan tâm, hưởng ứng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân.

Đ/c Lê Văn Ngọc – Phó Chủ tịch Thường trực UB MTTQ tỉnh báo cáo kết quả thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2023

Công tác tuyên truyền được thực hiện kịp thời, hiệu quả, góp phần chuyển tải thông tin về nội dung, ý nghĩa của Chương trình đến các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành Kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, triển khai tổ chức thực hiện Chương trình.

Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo đã tích cực, chủ động, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ của Thường trực Ban Chỉ đạo để tham mưu kịp thời, có chất lượng các nội dung Chương trình như tham mưu văn bản liên quan đến công tác vận động, kết nối các nhà tài trợ; cập nhật thường xuyên, tổng hợp kịp thời số liệu liên quan đến Chương trình; đôn đốc các Sở, ngành cấp tỉnh triển khai, tổ chức thực hiện và phân kỳ thời gian, lộ trình thực hiện hỗ trợ nhà như đã đăng ký… ; Đồng thời, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo triển khai xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu về rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh; cung cấp tài khoản cho các địa phương và tập trung chỉ đạo các địa phương rà soát nhu cầu, nhập dữ liệu hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở đã khảo sát vào phần mềm để quản lý.

Tính đến ngày 30/6/2023, các địa phương đã rà soát, nhập dữ liệu 14.400 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở vào phần mềm quản lý của tỉnh. Theo kết quả rà soát bước đầu của các địa phương, toàn tỉnh hiện có 13.814 trường hợp có nhu cầu hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở; trong đó, số nhà lắp ghép 3.107 căn, số nhà cần xây mới 6.818 căn, số nhà cần sửa chữa 3.889 căn.

Hiện đã có 148 tổ chức, cá nhân đăng ký ủng hộ Chương trình với tổng số nhà đăng ký hỗ trợ là 12.549 căn, tương ứng 636,092 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng số nhà đã và đang làm là 3.076 nhà, trong đó đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng 2.995 nhà. Năm 2023, các tổ chức, cá nhân đăng ký thực hiện 6.761 căn nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông đề nghị thực hiện lồng ghép các Chương trình mục tiêu quốc gia và Chương trình xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, nắm thật chắc nguyện vọng của bà con nhân dân trong xây dựng nhà ở.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện Chương trình xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở; tuyên truyền, vận động nhân dân trong xây dựng nhà lắp ghép.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Tại buổi làm việc, các thành viên Ban Chỉ đạo đã phân tích những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện Chương trình xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở.

Đồng chí Thái Thanh Quý – Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Thái Thanh Quý – Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo đánh giá cao cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo đã rất nỗ lực, cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ. Ban Chỉ đạo của tỉnh ghi nhận và biểu dương sự tiên phong, chuyên nghiệp của lãnh đạo Công an tỉnh, cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh trong việc thực hiện Chương trình.

Qua thực tiễn thực hiện Chương trình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã rút ra các bài học kinh nghiệm: Chủ trương đề ra đúng, hợp lòng dân; đây là yếu tố quan trọng nhất, đã tạo sức lan tỏa trong toàn hệ thống chính trị. Chương trình được triển khai bài bản từ cấp tỉnh đến cơ sở; đã khơi dậy sức dân, phát huy sức dân; tạo ra ngày hội của người dân, chiến dịch làm nhà cho người nghèo; tranh thủ tối đa các nguồn lực.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chủ trương, cách làm, phát huy sức dân, các mô hình đang làm để tạo sự lan tỏa. Các địa phương hoàn thành việc phê duyệt và thống nhất lựa chọn đối tượng, lộ trình thực hiện trong thời gian tới, hoàn thành trước ngày 30/7. Cơ quan Thường trực tổng hợp các địa phương chậm, tham mưu Ban Chỉ đạo văn bản phê bình, đánh giá cán bộ trong dịp cuối năm.

Liên quan đến Chương trình mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, có 7.466 hộ được hỗ trợ. Đây là những hộ rất khó khăn, vì vậy cần ưu tiên cho thực hiện ngay Chương trình làm nhà cho hộ nghèo và hộ có khó khăn về nhà ở. Các địa phương rà soát lại danh sách các hộ nghèo, các hộ khó khăn còn lại để thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, chưa nghiên cứu, xem xét về việc tỉnh hỗ trợ ngân sách làm móng nhà; đề nghị các địa phương tập trung quan tâm, kêu gọi, hỗ trợ để làm móng.

Đối với các địa phương, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu các địa phương tập trung tuyên truyền đến các hộ dân. Thông qua việc tổng hợp danh sách gắn với việc tổng hợp nhu cầu, nguyện vọng của người dân về xây dựng nhà ở. Các địa phương tích cực kêu gọi, vận động các nguồn lực.

Về cách thức hỗ trợ, vận động để tránh trùng lặp, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh và các cơ quan, sở, ngành không tổ chức đi xuống địa phương triển khai từng nhà. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phân bổ hỗ trợ theo vùng.

Trưởng Ban Chỉ đạo thống nhất kế hoạch của Công an tỉnh trong việc tổ chức Sơ kết giai đoạn đầu việc triển khai xây dựng nhà cho hộ nghèo và hộ có khó khăn về nhà ở. Đồng thời đề nghị Công an tỉnh hỗ trợ tỉnh trong việc thực hiện xây dựng nhà lắp ghép trên địa bàn tỉnh…

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP