Ngày cuối tháng 5, tại Km 155, Quốc lộ 7 đoạn qua bản Mon, xã Thạch Giám (Tương Dương), những chiếc máy xúc lặng lẽ làm việc trong một bến cát nằm khuất sau lùm cây. Tại đây, cát được bơm lên trực tiếp từ những con tàu sắt đậu dưới sông, sau đó tập kết thành những bãi nhỏ. |
Cát chủ yếu được những con tàu này khai thác trực tiếp trên sông Lam đoạn chảy qua khu vực thị trấn Hòa Bình và các vùng lân cận. |
Hàng ngày có hàng chục lượt xe tải vào ra bến này để bốc cát. |
Tại điểm đấu nối từ bến cát ra QL7 nằm ở ngay khúc cua, bị che khuất tầm nhìn, mỗi khi xe tải ra, vào gây xung đột trực tiếp với dòng xe lưu thông trên QL7, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. |
Bên cạnh đó, nhằm tăng diện tích bãi tập kết vật liệu, doanh nghiệp khai thác cát đã tự ý đổ đất san nền, lấn sông để mở rộng bãi. |
Không chỉ riêng bến cát ở bản Mon, tại một bến khác nằm sâu trong khu dân cư thuộc khối Hòa Đông (thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương) cũng đang được tập kết lượng lớn cát khai thác từ lòng sông Lam lên. |
Xe tải trọng lớn chở cát từ trong bãi tập kết nằm sâu trong khu dân cư tại khối Hòa Đông, thị trấn Hòa Binh (Tương Dương) ra Quốc lộ 7. |
“Những bến cát này đều chưa có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa” - ông Nguyễn Văn Thắng - Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tương Dương cho biết. |
Các bến cát không phép này ngang nhiên hoạt động công khai, rầm rộ gây ảnh hưởng an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường từ lâu nhưng chưa bị xử lý. Ảnh Google Maps |
Chi tiết các xóm dự kiến sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu
Tác giả: PV
Nguồn tin: Báo Nghệ An