Thế giới

Bác sĩ Ấn Độ cảnh báo "sốc" về dịch nấm đen giữa dịch Covid-19

Hệ thống y tế Ấn Độ đối mặt với thách thức kép nguy hiểm khi vừa phải chống chọi làn sóng lây nhiễm Covid-19, vừa phải dốc sức đối phó với dịch nấm đen có tỷ lệ tử vong 50%, thậm chí lên tới 94%.

Số bệnh nhân mắc nấm đen tăng mạnh tại Ấn Độ gần đây (Ảnh minh họa: AFP).

Theo BBC, Ấn Độ cho tới nay đã ghi nhận 8.800 ca bệnh nấm đen nguy hiểm chỉ trong một thời gian ngắn. Theo một bác sĩ, tỷ lệ tử vong của người mắc bệnh này có thể tăng lên trên 90% nếu không được chạy chữa kịp thời.

Nấm đen là nhiễm trùng gây ra bởi một loại nấm thuộc nhóm Mucorales, thường ảnh hưởng đến bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu. Trước đó, các bác sĩ cho biết "nấm đen" có tỉ lệ tử vong trung bình là 50%, và nó có thể bị kích hoạt phát triển sau khi người bệnh dùng steroid, một phương pháp chữa trị phổ biến với các bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch.

Steroid làm giảm viêm ở phổi bệnh nhân Covid-19 và giúp ngăn chặn tổn thương có thể xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động quá mức để chống lại SARS-CoV-2. Tuy nhiên, chất này cũng làm giảm khả năng miễn dịch và đẩy lượng đường trong máu lên ở cả bệnh nhân tiểu đường và bệnh nhân không bị tiểu đường mắc Covid-19.

Thông thường nấm đen là một loại nhiễm trùng hiếm gặp, tuy nhiên, dịch Covid-19 bị cho là đã châm ngòi cho số ca bệnh tăng vọt trong thời gian qua. Trong hàng nghìn ca nấm đen ở Ấn Độ ghi nhận trong vài tháng qua, đa số người bệnh là người đã khỏi hoặc đang được điều trị Covid-19. Những người bệnh nặng đi khám quá muộn đã phải làm phẫu thuật bỏ mắt, cắt xương hàm để ngăn nhiễm trùng lan lên não gây tử vong.

Số ca bệnh tăng bất thường

Các bang phía tây Gujarat và Maharashtra chiếm một nửa số ca bệnh nấm đen tính tới hiện tại. Ít nhất 15 bang khác ghi nhận từ 8 đến 900 ca bệnh. Ấn Độ đã nhanh chóng yêu cầu toàn bộ 29 bang nước này công bố nấm đen là bệnh dịch để tiện cho việc theo dõi diễn tiến của bệnh và tìm cách khắc phục.

Các khu vực chữa trị nấm đen trong bệnh viện được mở ra trên khắp cả nước và đang được lấp đầy rất nhanh, các bác sĩ cho biết. Tại bệnh viện Maharaja Yeshwantrao, thành phố Indore, số bệnh nhân tăng mạnh từ 8 hồi tuần trước lên 185 hôm 22/5. Bác sĩ VP Pandey cho biết, hơn 80% số bệnh nhân trên cần làm phẫu thuật ngay lập tức.

Ông Pandey khẳng định rằng sự tăng vọt số ca bệnh nấm đen là không thể đoán trước, khi bệnh viện này trung bình chỉ tiếp nhận 1-2 ca trong những năm trước đó.

Bác sĩ trên thậm chí còn đưa ra một cảnh báo u ám hơn về nấm đen, rằng nó đang trở thành "thách thức hơn cả Covid-19. Nếu bệnh nhân không được chữa trị kịp thời và đúng phương pháp, tỷ lệ tử vong có thể tăng vọt lên 94%. Chi phí chữa trị rất đắt đỏ và các loại thuốc đặc trị cho bệnh đang cạn kiệt".

Theo một thống kê do bác sĩ Pandey thực hiện trên 201 bệnh nhân ở 4 bệnh viện tại Indore, phần lớn người mắc nấm đen đã khỏi Covid-19 và là đàn ông. Hầu hết trong số họ đều được dùng steroid để trị bệnh và đều có bệnh lý nền, đa phần là tiểu đường.

Các khảo sát quy mô nhỏ khác ở Mumbai hay một số địa phương khác cũng có kết quả tương tự với thống kê của bác sĩ Pandey.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP