Pháp luật

Bà Trương Mỹ Lan bị đề nghị loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội

Tại tòa, bà Lan không ăn năn hối lỗi, không thừa nhận, đổ lỗi cho cấp dưới. Hành vi của bà Lan cần nghiêm trị, cần loại bỏ bị cáo Trương Mỹ Lan ra khỏi đời sống xã hội.

Sáng 19/3, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB. Đại diện VKS nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo. Bà Lan bị truy tố về các tội “Đưa hối lộ”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Tham ô tài sản”.

Trước đó, trong quá trình xét hỏi, các bị cáo đều thừa nhận hành vi sai phạm, thể hiện sự ăn năn, hối cải, tự nguyện khắc phục hậu quả và mong HĐXX xem xét.

Đại diện Viện Kiểm sát tại tòa

Mặc dù các bị cáo khai nhận làm theo sự chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), trong đó có cả chồng và cháu gái – con nuôi của bị cáo Lan, nhưng bị cáo nguyên là Chủ tịch Vạn Thịnh Phát lại không thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố, phủ nhận vai trò nắm giữ quyền chi phối tuyệt đối tại SCB, phủ nhận vai trò chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện nhiều hành vi phạm tội. Bị cáo Lan cho rằng mình chỉ cho ngân hàng mượn tài sản để tái cơ cấu nợ xấu; không chỉ đạo thành lập các công ty "ma" và không biết công ty “ma” là gì; không nâng khống giá trị tài sản để lấy tiền SCB...

Tuy không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng trước tòa, bị cáo và gia đình lại xin tạo điều kiện bán nhiều tài sản, bất động sản của mình để khắc phục hậu quả.

Bà Trương Mỹ Lan tại tòa sáng 19/3.

Trong phần xét hỏi chiều 14/3, đại diện Ngân hàng SCB cho rằng, thiệt hại trong vụ án phải là 677.286 tỷ đồng, số liệu tạm tính đến ngày 5/3 là 760.279 tỷ đồng (bao gồm tiền gốc 482.449 tỷ và lãi/phí là 277.830 tỷ đồng).

Theo nhận định của đại diện VKS, Bà Trương Mỹ Lan đã lợi dụng hoạt động của ngân hàng trong việc huy động vốn, hợp nhất 3 ngân hàng tư nhân gồm Ngân hàng TMCP Sài Gòn (cũ), Ngân hàng TMCP Việt Nam Tín Nghĩa và Ngân hàng TMCP Đệ Nhất thành Ngân hàng SCB. Từ việc hợp nhất, bà Chủ tịch Vạn Thịnh Phát nắm đến hơn 90% cổ phần ngân hàng SCB, trở thành cổ đông lớn nhất. Bị cáo Lan đã chỉ đạo, điều hành, thao túng toàn bộ hoạt động của SCB, phục vụ cho các mục đích khác nhau của mình.

Bị cáo Trương Huệ Vân.

Bà Lan đã đưa người của mình hoặc sử dụng các cá nhân mà mình tin tưởng, thân tín vào các vị trí chủ chốt của ngân hàng. Người được bà Lan đưa vào các vị trí quan trọng phải là người có trình độ, hoạt động lâu năm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng; nghe theo chỉ đạo của bà Lan và được hưởng chế độ đã ngộ cao với mức lương hàng trăm triệu/tháng… Thông qua các bị cáo này, bà Lan chi phối mọi hoạt động của Ngân hàng SCB, về cả nhân sự, hoạt động tín dụng.

Với các bước tạo lập khách hàng vay vốn khống (thuê hoặc nhờ người đứng tên tài sản), tạo lập hồ sơ vay vốn khống, đưa tài sản đảm bảo được định giá trị, Lan đã tạo ra một bộ hồ sơ đúng như quy định nhằm che giấu, đối phó cơ quan thanh tra, kiểm tra và "rút ruột" SCB

Viện Kiểm sát nêu, trong hơn 10 năm, bà Trương Mỹ Lan và "hệ sinh thái" Vạn Thịnh Phát đã “rút ruột” hơn 1,06 triệu tỷ đồng, dư nợ còn lại không thể thu hồi tại SCB là 677.000 tỷ đồng.

Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc gây thiệt hại cho SCB 498.000 tỷ đồng. Để che đậy tình trạng tài chính của SCB, bà Lan đưa hối lộ cho bà Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục Trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng Nhà nước) 5,2 triệu USD.

Các bị cáo tại tòa sáng 19/3.

Tại phiên tòa, bà Lan có thừa nhận có gặp bà Nhàn, nhưng không thừa nhận chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB) đưa hối lộ 5,2 triệu USD. Tuy nhiên, theo Viện Kiểm sát, dù bà Lan không thừa nhận nhưng dựa trên các chứng cứ, có đủ căn cứ xác định ông Văn đưa tiền cho bà Nhàn theo chỉ đạo của bà Lan.

Đại diện VKS xác định, bị cáo Lan đã sử dụng Ngân hàng SCB như là công cụ để rút tiền. Số tiền bà Lan rút ra ngày càng nhiều, trong đó có sự tiếp tay giúp sức của các bị cáo là các cựu lãnh đạo Ngân hàng SCB. Hành vi của bị cáo Lan và các bị cáo khác đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn ngành ngân hàng, xâm phạm đến lợi ích kinh tế nhà nước, các bị cáo khác báo cáo không trung thực, làm suy yếu, mất uy tin, mất niềm tin của nhân dân…

Tại tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan không ăn năn hối lỗi, không thừa nhận, đổ lỗi cho cấp dưới. Hành vi của bà Lan cần nghiêm trị, cần loại bỏ bị cáo Trương Mỹ Lan ra khỏi đời sống xã hội.

Tác giả: Ngọc Thiện - Văn Hào - Đức Mừng

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP