Thế giới

Australia bắt 'đặc vụ Triều Tiên'

Nhà chức trách Australia vừa bắt giữ Chan Han Choi vì nghi người đàn ông này là một đặc vụ kinh tế cho Triều Tiên với ý định gom tiền cho Bình Nhưỡng.

CNN đưa tin, Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) xác định Chan Han Choi, 59 tuổi, là một công dân nước này có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Ông ta đang sống ở Sydney.

Ảnh: Cảnh sát Liên bang Australia

Cảnh sát cho biết, họ nghi ngờ Chan Han Choi môi giới bán tên lửa và các bộ phận tên lửa Triều Tiên cho các thực thể quốc tế, thậm chí bàn bạc việc cung cấp các vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Trả lời báo chí, Trợ lý ủy viên AFP Neil Gaughan nói: "Người đàn ông này là một điệp viên trung thành của Triều Tiên và tin bản thân đang làm việc vì mục đích yêu nước cao cả. Đây là vụ việc chúng tôi chưa từng thấy tại Australia".

Một số tin quan trọng khác ngày 17/12:

- Các nhà chức trách Pakistan xác nhận hai kẻ đánh bom liều chết tấn công vào một nhà thờ đạo Cơ đốc ở miền nam làm ít nhất 5 người chết và 15 người bị thương.

- Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc nhanh chóng điều tra vụ các nhân viên an ninh nước này hành hung một số phóng viên ảnh Hàn Quốc trong chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Moon Jae-in hồi tuần trước và trừng phạt những người có liên quan.

- Hãng thông tấn Yonhap trích dẫn một bài viết của nhật báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, ngày 17/12 lên án Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in "cầu xin" tăng cường sức ép và trừng phạt chống Bình Nhưỡng trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua.

- Một đoàn xe của NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) tại Afghanistan bị tấn công bằng bom xe tại thành phố Kandahar. Giới chức địa phương cho biết, vụ việc xảy ra ở khu vực quận 5, trên tuyến đường nối giữa thành phố này với sân bay quốc tế. Còn ở tỉnh Helmand miền nam, phiến quân Taliban tấn công nhiều trạm kiểm soát khiến 11 cảnh sát thiệt mạng.

- Số lượng người nộp đơn xin tị nạn tại Đức đã giảm năm thứ hai liên tiếp sau khi đạt đỉnh năm 2015 trong làn sóng di cư lớn nhất lịch sử thế giới kể từ sau Thế chiến 2. Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho biết, ước tính trong cả năm 2017, tổng cộng có không đến 200.000 người xin tị nạn tại Đức.

- Cục nhập cư Malaysia đã điều chuyển khoảng 600 nhân viên ra khỏi sân bay quốc tế Kuala Lumpur, sau khi một số người trong số này bị nghi ngờ liên quan đến các vụ buôn người Bangladesh vào Malaysia. Hiện cảnh sát và cơ quan chống tham nhũng Malaysia đang điều tra vụ việc. Đã có bảy người, trong đó có cả người nước ngoài, bị bắt giữ.

- Người phát ngôn của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Ramezan Sharif cho rằng, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, là một hành động đánh lạc hướng dư luận khỏi thất bại của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

- Cử tri Chile bắt đầu đi bỏ phiếu vòng hai cuộc bầu tổng thống nước này để chọn ra người kế nhiệm Tổng thống đương nhiệm Michelle Bachelet, sau khi bà hết nhiệm kỳ vào tháng 3/2018.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP