Thể thao

Âu Hồng Nhung 9X vẫn đẹp nóng bỏng, nghị lực phi thường, đa năng hiếm có trong làng bóng chuyền nữ Việt Nam

Làng bóng chuyền nữ Việt Nam đã sản sinh ra rất nhiều VĐV tài ba ở những vị trí thi đấu chuyên biệt nhưng không nhiều người có thể chơi tốt ở nhiều vị trí ngay từ khi còn rất trẻ và thể hiện nghị lực vượt khó phi thường như cô gái đặc biệt này.

Âu Hồng Nhung và vẻ đẹp đặc biệt của "đóa hồng xứ Lạng"

Sinh ra trong một gia đình không hề có truyền thống thể thao ở Lạng Sơn nhưng cơn gió của số phận đã cuốn Âu Hồng Nhung đi theo tiếng gọi của bóng chuyền từ khi cô mới 13 tuổi.

Cô gái trẻ ngày ấy lò dò xuống thủ đô đánh liều ứng tuyển vào đội bóng chuyền nữ của Bộ Tư Lệnh Thông Tin và được chọn. Sở hữu chiều cao khiêm tốn chỉ 1m72 nhưng Âu Hồng Nhung lại chơi ở vị trí chủ công và vẫn gây ấn tượng mạnh.

Đó là điều hết sức đặc biệt bởi trong lịch sử bóng chuyền nữ Việt Nam, không có quá nhiều người có thể chơi tốt ở vị trí này khi chỉ có chiều cao hạn chế như vậy bởi chủ công là vị trí đòi hỏi VĐV phải có chiều cao rất tốt để giành lợi thế mỗi khi bật nhảy đập bóng trước hàng chắn của đối phương.

Chỉ cao 1m72 nhưng Âu Hồng Nhung có khả năng bật nhảy rất cao và tung ra những cú đập trái phá

Thông thường, VĐV chơi chủ công phải cao trên 1m8 và hơn nữa thì càng tốt. Nói thế để thấy với chiều cao chỉ 1m72 mà Âu Hồng Nhung lại chơi khá hay ở vị trí chủ công đã là điều đặc biệt.

Dù rất thấp nhưng cô gái xứ Lạng có tầm bật nhảy đập bóng lên tới 2m95 và tầm chắn 2m85, những chỉ số rất đáng nể so với chiều cao khiêm tốn của cô. Sức bật rất tốt cùng lối chơi dũng mãnh với những cú đập trái phá khuất phục các hàng chắn kiên cố của đối phương để ghi điểm đã biến Âu Hồng Nhung thành gương mặt ăn sâu vào tiềm thức của người hâm mộ khi cô gái Lạng Sơn thường xuyên ghi trên dưới 20 điểm mỗi trận và làm dậy sóng các khán đài ngay từ khi chưa đầy 20 tuổi.

Vẻ đáng yêu của Âu Hồng Nhung (phải) cùng phụ công nổi tiếng Bùi Thị Ngà

Không chỉ "ghi điểm" với người hâm mộ và giới chuyên môn bằng những pha bật nhảy rất cao và những cú đập uy lực, Âu Hồng Nhung còn thu hút sự chú ý nhờ gương mặt thanh tú và vẻ đẹp trẻ trung, hồn nhiên đầy quyến rũ của thiếu nữ tuổi đôi mươi.

Tài năng nở sớm nhưng Âu Hồng Nhung lại là một trong số những VĐV bóng chuyền kém may mắn nhất Việt Nam khi cô nhiều lần dính chấn thương nặng, dẫn đến việc phải nghỉ thi đấu trong thời gian dài và bỏ lỡ nhiều giải đấu quan trọng cùng tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Như khi cô bị đứt dây chằng đầu gối hồi 2012 khi mới 19 tuổi, đúng lúc tài năng đang chớm nở đầy hứa hẹn và được coi là tương lai của bóng chuyền nữ Việt Nam khi ấy.

Âu Hồng Nhung từng nhiều lần chấn thương nặng, khiến sự nghiệp bị ngắt quãng đáng tiếc nhưng cô luôn thể hiện nghị lực vượt khó phi thường để trở lại thi đấu

Giai đoạn 2014-2016 tiếp tục lấy đi của Âu Hồng Nhung những cơ hội tuyệt vời để phô diễn tài năng của mình khi sự nghiệp thi đấu của cô bị ngắt quãng nhiều lần vì chấn thương đầu gối tái phát.

Cứ mỗi lần chấn thương, Âu Hồng Nhung lại phải phẫu thuật, lại hứng chịu đau đớn thể xác và cả tinh thần khi cô biết mình lại phải rời xa sân bóng một thời gian rất dài và cùng với đó là những ngày tháng tập trị liệu phục hồi đằng đẵng.

Thậm chí không ít lần tưởng như Âu Hồng Nhung đã phải giã từ sự nghiệp sớm vì chấn thương nghiêm trọng được các bác sĩ chẩn đoán là khó có thể phục hồi. Nhưng tất cả mọi đớn đau thể xác và tinh thần vẫn không khuất phục được cô gái trẻ tràn đầy tài năng và khát khao cống hiến.

Bất chấp những chấn thương và quãng nghỉ dài, Âu Hồng Nhung sau đó vẫn trở lại và khiến tất cả phải ngưỡng mộ bởi nghị lực vượt khó và vươn lên phi thường của cô. Điều đặc biệt nữa là không chỉ trở lại thi đấu, Âu Hồng Nhung còn cho thấy sự đa năng hiếm có của mình.

Âu Hồng Nhung từng chơi tốt ở 3 vị trí chủ công, đối chuyền và libero. Cô được coi là VĐV bóng chuyền nữ đa năng hiếm có của Việt Nam

Khởi đầu ở vị trí chủ công và chơi đầy hứa hẹn dù không đạt tới đẳng cấp của những đàn chỉ lừng danh như Phạm Thị Yến hay Bùi Thị Huệ, Âu Hồng Nhung từng làm tất cả sững sờ khi cô chơi libero cực hay ở trong màu áo Bộ Tư Lệnh Thông Tin ở giải bóng chuyền PV Đạm Phú Mỹ năm 2013, thời điểm cô mới 20 tuổi.

Khả năng phòng ngự hàng sau chắc chắn, cứu bóng tốt và bắt bước 1 của đối phương cực "ngọt" của Âu Hồng Nhung ở tuổi 20 khi ấy đã biến cô thành hiện tượng đặc biệt trong làng bóng chuyền nữ Việt Nam bởi cô thể hiện phong thái thi đấu chững chạc như một libero thực thụ và dày dạn kinh nghiệm dù mới 20 tuổi và dù trước đó cô vốn là một chủ công.

Như để làm cho cái tên Âu Hồng Nhung in sâu hơn nữa trong lòng người hâm mộ bóng chuyền nữ Việt Nam thì đến năm 2016 cô gái Lạng Sơn lại khiến từ người hâm mộ tới giới chuyên môn và truyền thông phải sững sờ khi cô chơi tuyệt hay ở vị trí đối chuyền trong màu áo Bộ Tư Lệnh Thông Tin.

Trở lại sau những quãng nghỉ dài vì chấn thương nặng và chơi tuyệt vời ở một vị trí mới khi vẫn còn rất trẻ, Âu Hồng Nhung một lần nữa biến điều tưởng như không thể thành có thể. Cô chơi hay đến mức đoạt luôn danh hiệu VĐV đối chuyền xuất sắc nhất tại Cúp VTV Bình Điền 2016.

Ở tuổi 30, sau rất nhiều chấn thương và sau thời gian nghỉ thi đấu để lập gia đình và vun vén cho cuộc sống riêng tư, Âu Hồng Nhung lại một lần nữa tái xuất vì ddam mê với bóng chuyền

Thời điểm ấy Âu Hồng Nhung mới 23 tuổi. 23 tuổi và đã phải nghỉ đấu nhiều lần, bỏ lỡ nhiều kỳ SEA Games trong màu áo tuyển Việt Nam nhưng sau mỗi lần chấn thương thì Nhung lại trở lại thi đấu và chơi tốt ở 3 vị trí khác nhau là chủ công, libero và đối chuyền.

Tuy không đạt tới tầm vóc cự phách ở vị trí nào nhưng vẫn phải nói là Âu Hồng Nhung đã có những thời điểm chốt rất tốt ở cả 3 vị trí mà cô từng trải qua và đó là điều cực kỳ hiếm thấy trong lịch sử bóng chuyền nữ Việt Nam. Càng đặc biệt hơn nữa vì Nhung phải nhiều lần vật lộn với những chấn thương đầu gối nghiêm trọng, nó ảnh hưởng nhiều tới thể lực và sức bật của cô nhưng nghị lực vươn lên của cô thực sự là phi thường và sự đa năng khi cô chuyển sang chơi ở vị trí mới để phù hợp hơn với tình trạng thể lực của mình càng làm cho hình ảnh của cô trở nên đặc biệt.

Không có nhiều danh hiệu cả ở cấp độ cá nhân lẫn tập thể, sự nghiệp bị ngắt quãng rất nhiều lần vì những chấn thương khác nhau và cả sau này khi Âu Hồng Nhung nghỉ thi đấu để lập gia đình và vun đắp cho tổ ấm riêng tư, nhưng mới đây cô đã lại một lần nữa tái xuất để theo đuổi môn thể thao mà cô chưa bao giờ hết đam mê.

Nên nhớ rằng trong lịch sử bóng chuyền nữ Việt Nam, rất hiếm người có thể chơi tốt ở hai vị trí khác nhau, chứ chưa nói đến 3 vị trí như Âu Hồng Nhung. Ngay đàn chị lừng danh Bùi Thị Huệ chơi chủ công và hiện chơi ở vị trí libero đã được coi là rất đáng nể. Nhưng Âu Hồng Nhung đã chơi cả chủ công, đối chuyền và libero.

Nghị lực vượt khó ấy, tình yêu cháy bỏng với bóng chuyền ấy và cả sự đa năng hiếm có ấy, tất cả đã làm nên tên tuổi Âu Hồng Nhung và tạo cho cô một chỗ đứng riêng trong lòng người hâm mộ, bất chấp sự nghiệp kém may mắn và nhiều dang dở mà cô đã trải qua.

Tác giả: HT

Nguồn tin: thethaovanhoa.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP