Thế giới

Anh cấm vận kim cương Nga

Ngoài kim cương, một số ngành khai mỏ khác của Nga như đồng và nhôm cũng nằm trong gói trường phạt mới của Anh.

Theo RT, ngày 18/5, chính phủ Anh đã ra thông báo chính thức cấm vận kim cương và một số loại kim loại khác của Nga, trong lệnh trừng phạt bổ sung này London còn đưa 86 cá nhân và công ty được cho có liên quan đến ngành công nghiệp quốc phòng của Moskva vào danh sách trừng phạt.

Theo Văn phòng Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết London kỳ vọng các lệnh trừng phạt mới sẽ hạn chế doanh thu trị giá hàng tỷ USD kim cương, đồng, nhôm và niken của Nga trên thị trường.

“Bên cạnh các biện pháp thương mại này, chính phủ Anh cũng đang chuẩn bị các đưa 86 cá nhân và công ty có liên quan đến ngành công nghiệp quốc phòng của Nga vào danh sách trừng phạt. Trong số đó có các công ty được hưởng lợi từ việc xuất khẩu và vận chuyển năng lượng, kim loại”, tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết.

Kim cương và một số ngành khai mỏ khác của Nga như đồng và nhôm cũng nằm trong gói trường phạt mới của Anh. (Ảnh: RT)

Động thái này của London được cho là dựa trên các biện pháp trừng phạt hiện có của Anh, vốn trước đây nhắm vào Alrosa, một công ty khai thác mỏ quốc doanh của Nga. Alrosa cũng đối mặt với việc bị áp đặt thuế kim cương lên đến 35%. Các kim loại khác của Nga như sắt, thép cũng nằm trong lệnh cấm vận trước đó.

Các lệnh trừng phạt mới được công bố trước cuộc họp của Thủ tướng Sunak với các nhà lãnh đạo G7 tại Hiroshima, Nhật Bản vào hôm nay 19/5. Thủ tướng Anh dự kiến ​​​​sẽ thảo luận về các nỗ lực của phương Tây nhằm hỗ trợ Kiev, tình hình ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và phổ biến vũ khí hạt nhân.

Trước đó, Thủ tướng Sunak cho biết các biện pháp trừng phạt mới cho thấy “G7 vẫn đoàn kết trước mối đe dọa từ Nga và kiên định ủng hộ Ukraine”.

Kể từ tháng 2/2022, London đã đưa ra một số trừng phạt kinh tế khắc nghiệt nhất đối với Nga để đáp trả hoạt động quân sự của nước này ở Ukraine. Chính phủ Anh đã đưa hơn 1.500 cá nhân và tổ chức của Nga vào danh sách đen, đóng băng hơn 22 tỷ USD tài sản thuộc sở hữu của Nga và hạn chế hơn 24 tỷ USD thương mại song phương.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel cho biết hôm nay rằng Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ sớm áp đặt các lệnh trừng phạt đối với kim cương cuar Nga

Trong khi đó, các quan chức Nga cho rằng những lệnh trừng phạt mà nước này đang áp đặt là một phần của “cuộc chiến hỗn hợp” do phương Tây tiến hành chống lại Nga.

Tổng thống Vladimir Putin năm ngoái cho biết mặc dù các biện pháp trừng phạt đã gây tổn hại cho đất nước, nhưng “chiến dịch chống phá kinh tế chớp nhoáng” của phương Tây đã thất bại.

Tác giả: TRÀ KHÁNH

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: Anh ,Nga ,kim cương ,cấm vận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP