Đẹp

Ăn gì để ngăn ngừa nếp nhăn?

Món ăn nhẹ lành mạnh có thể giúp giảm nếp nhăn và màu da không đồng đều ở một số người.

Khi chúng ta già đi, sự xuất hiện của các nếp nhăn trên da và tăng sắc tố da ngày càng tăng là những vấn đề phổ biến. Trong khi nhiều người nghĩ rằng không có một loại thực phẩm hoặc sản phẩm nào có thể ngăn ngừa hoặc xóa mờ hoàn toàn các nếp nhăn, thì nghiên cứu mới cho thấy tiêu thụ hạnh nhân hàng ngày có thể giúp giảm nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác cho phụ nữ sau mãn kinh.

Hạnh nhân có lợi trong việc ngừa nếp nhăn?

Chúng ta biết hạnh nhân là một món ăn nhẹ lành mạnh rất giàu vitamin E, nhưng điều đó ảnh hưởng thế nào đến làn da của chúng ta? Trợ lý biên tập mục dinh dưỡng của EatWell, Jessica Ball (Hoa Kỳ) cho biết: ‘Vitamin E là một loại vitamin nhưng nó cũng là một chất chống oxy hóa. Điều này có nghĩa là nó có thể giúp bảo vệ các tế bào, bao gồm cả tế bào da, khỏi các gốc tự do hư hại. Điều này không chỉ giúp cải thiện vẻ ngoài của da khi chúng ta già đi bằng cách giảm nếp nhăn và loại bỏ sắc tố, mà còn giúp giảm tổn thương có thể dẫn đến ung thư da’.

Hạnh nhân là một món ăn nhẹ lành mạnh rất giàu vitamin E.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients, từ các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Davis, đã xem xét tác động của việc tiêu thụ hạnh nhân đối với nếp nhăn, cường độ sắc tố và các thông số sinh lý trên khuôn mặt như sản xuất bã nhờn, hydrat hóa da và mất nước ở phụ nữ sau mãn kinh có loại da theo thang đo Fitzpatrick I hoặc II.

Phân loại da Fitzpatrick mô tả loại da của bạn và cách nó sẽ phản ứng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Thông tin này có thể hữu ích cho việc lập kế hoạch cho các hoạt động bên ngoài của bạn cũng như để lựa chọn mỹ phẩm phù hợp. Điều này là do những loại da này thường là nước da sáng nhất và dễ bị bỏng nắng nhất.

Để điều tra xem hạnh nhân có lợi trong việc trì hoãn lão hóa da hay không, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng trong 24 tuần. Những người tham gia nghiên cứu được chia thành hai nhóm.

Một nhóm đã ăn hạnh nhân như một bữa ăn nhẹ, trung bình chiếm 20% tổng lượng calo của họ mỗi ngày. Sau đó, một món ăn nhẹ khác, chẳng hạn như một thanh granola, được thay thế cho cùng một lượng calo trong nhóm đối chứng.

Vitamin E, một chất chống oxy hóa có thể bảo vệ khỏi tác hại của tia UV.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá làn da của những người tham gia khi bắt đầu nghiên cứu và sau đó một lần nữa vào 8, 16 và 24 tuần. Họ xác định rằng những người tham gia ăn nhẹ hạnh nhân đã giảm mức độ nghiêm trọng của nếp nhăn lên đến 16% trong 24 tuần. Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng cường độ sắc tố trên khuôn mặt - hoặc sự không đồng đều của màu da - đã giảm 20% sau 16 tuần.

Ăn hạnh nhân có thể giúp giảm nếp nhăn.

Tầm quan trọng của trái cây, rau và ngũ cốc trong cuộc chiến chống lão hóa

Các nhà nghiên cứu kết luận hạnh nhân - chứa nhiều vitamin E, một chất chống oxy hóa có thể bảo vệ khỏi tác hại của tia UV - có thể chịu trách nhiệm về những tác động mà họ thấy ở cả nếp nhăn và màu da.

Trong nghiên cứu được thực hiện trong 24 tuần cho thấy rằng có nhiều nghiên cứu cần được thực hiện để xem liệu hạnh nhân có thể là một chất hỗ trợ ăn kiêng được sử dụng để cải thiện sắc tố da và nếp nhăn ở những người các độ tuổi, giới tính và loại da khác.

Ball nói: ‘Vitamin E có trong hạnh nhân hỗ trợ miễn dịch, tăng cường sức khỏe của mắt, cải thiện sức khỏe tim mạch và hơn thế nữa. Hạnh nhân chứa nhiều chất xơ và chất béo lành mạnh, khiến chúng trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho một bữa ăn nhẹ lành mạnh và bổ sung vào bữa ăn - mặc dù chúng có thể không giảm các nếp nhăn trên da của bạn một cách kỳ diệu’.

Hạnh nhân chứa nhiều chất xơ và chất béo lành mạnh.

Chúng ta có thể làm gì để cải thiện sức khỏe và sức sống của làn da khi chúng ta già đi? Ball nói: Giữ đủ nước là điều quan trọng để có làn da khỏe mạnh. Thường xuyên sử dụng kem chống nắng sẽ bảo vệ khỏi những vết cháy nắng gây hại cho da trong thời gian ngắn và dài. Ngoài ra còn có một số loại thực phẩm giúp thúc đẩy làn da khỏe mạnh như trái cây, rau và ngũ cốc. Một lối sống lành mạnh tổng thể sẽ giữ cho cơ thể và làn da của bạn luôn ở trạng thái tốt nhất’.

Tác giả: Thủy Kiều

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

  Từ khóa: Ăn gì ,nếp nhăn ,ngăn ngừa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP