Du lịch

Ăn chơi ở đất Ban Mê mùa nóng...

Mùa hè Ban Mê tràn đầy nắng và gió. Nắng gió sẽ đón bạn bằng muôn sắc hoa dại vốn có của núi rừng, Mùa hạ ở tây nguyên không ngột ngạt, ồn ào như nơi phố xá, giữa không gian mát dịu, những rẫy café xanh mướt, những bản làng vang tiếng cồng chiêng sẽ đưa bạn lạc vào giấc mơ huyền thoại.

Buôn Mê Thuột đắm say hút hồn du khách qua vị cay nồng của rượu cần say sưa cùng với vũ điệu cồng chiêng. Cùng với vẻ đẹp thơ mộng và bí ẩn của ngọn thác hùng vĩ nơi vùng đất cao nguyên với những nét độc đáo của ngôi nhà sàn và cuộc sống của người dân tây nguyên... Tất cả đã tạo ra một bức tranh linh thiêng hùng tráng của núi rừng đại ngàn khiến cho bạn thêm luyến lưu mỗi khi đặt chân tới.

Bay tới Buôn Mê


Du khách từ các thành phố như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Vinh, Đà Nẵng... đều có thể bay thẳng tới TP.Buôn Mê Thuột... Giá vé các chặng không giống nhau tùy thuộc chặng đường xa gần. Riêng khu vực TPHCM đi Buôn Mê Thuột giá vé máy bay có thể mua ở mức phổ thông 370.000, 470.000 , 670.000 …

Vé máy bay Hà Nội đi Buôn Ma Thuột chỉ có Vietnamairlines và VietJet Air. Hãng hàng không VietJet air khởi hành vào đầu giờ chiều, giá vé dao động hơn 1 triệu đồng.Với hãng hàng không VietNam airlines sẽ bay chuyến sáng, giá vé có nhỉnh hơn nhưng có nhiều hành lý, được giảm giá trẻ em

Vé máy bay khuyến mại đi Buôn Mê Thuột được các hãng tung ra từng thời điểm, chính vì thế bạn phải thường xuyên truy cập thông tin để biết thời điểm đặt vé tốt nhất. Đối với các mùa cao điểm, lễ, tết nên đặt vé từ sớm tránh hết vé.

Những trải nghiệ không nên bỏ qua

Đến Phố Núi Buôn Ma Thuột, bạn đừng quên bở lỡ hai điểm đến in đậm chất Tây Nguyên đó là làng Jun & hồ Lak, nơi sơn thủy hữu tình và thơ mộng .

Vào các buổi chiều tà, phía tây ửng hồng ánh mặt trời, phía đông mây trắng bao quanh đỉnh núi của dãy Chư Yang Sin. Cảnh đẹp, không gian trong lành chính vì thế gần đây, cùng với khách Việt tại đây có rất nhiều khách nước ngoài đến đây và nghỉ lại tại đó để ngắm cảnh về đêm và ghi lại những khoảnh khắc hoang sơ của vùng đất đỏ bazan

ảnh Hữu Thắng

ảnh Hữu Thắng.


Tới thăm Làng Jun, làng M’Liêng bạn sẽ ngỡ ngàng về cảnh đẹp nơi này. Từ ngàn năm nay làng vẫn nằm soi bóng bên hồ Lak tĩnh mịch. Đây là hồ hoàn toàn tự nhiên. Hồ cũng chính là miệng núi lửa 11 triệu năm về trước, giống như Biển Hồ Pleiku. Nhưng so với Biển Hồ không gian cuộc sống ở đây chậm hơn, êm đềm quanh hồ Lak. Ở lại nơi đây, trong làng Jun hồ Lăk bạn sẽ cảm thấy rất rõ điều này.

Vào mỗi buổi sáng hay chiều bạn sẽ bắt gặp những chú voi cần mẫm đủng đỉnh đưa khách đi tham quan cùng với những con thuyền độc mộc của người dân nơi đây. Tất cả tạo nên một khung cảnh rất riêng đặc sắc của vùng đất cao nguyên hùng vĩ.

ảnh Hữu Thắng


Đến trung tâm Buôn Ma Thuột, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thăm bảo tàng DakLak, nhà đày Buôn Ma Thuột, tượng đài chiến thắng Buôn Ma Thuột, hay một cái tên thân thương khác ngã 6 Ban Mê, chùa Sắc Tứ Khải Đoan, làng cà phê Trung Nguyên, thiên đường Mehyco thưởng thức cà phê nổi tiếng Buôn Ma Thuột.

Từ trung tâm Buôn Ma Thuột, theo phố Phan Bội Châu bạn có thể đến trung tâm du lịch Buôn Đôn, đi bộ lắc lư trên cầu treo bắc qua dòng sông Serepok, một dòng sông chảy ngược, hay cưỡi voi, thăm nhà sàn cổ hơn 1 thế kỷ. Nơi đây nổi tiếng săn bắt và thuần dưỡng voi rừng - nơi các nhà săn bắt voi và nhà thuần dưỡng voi rừng sinh sống. Buôn Đôn cũng là quê hương của voi rừng Việt Nam.

ảnh Hữu Thắng


Đây là nơi chung sống của cộng đồng các sắc tộc: Ê Ðê, M’nông, Gia rai, Lào, Thái, Quý khách được dịp trải nghiệm cảnh sinh hoạt của buôn làng, thưởng thức những món ăn đặc sản của vùng Tây Nguyên trù phú và đặc biệt là được ngắm ngôi nhà dài hàng trăm mét của đồng bào Tây Nguyên.

Bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác thú vị với cái lắc lư nghiêng ngã của cầu treo Buôn Đôn, với chiếc cầu treo dài trên 100m bắc ngang lưng chừng những rặng si già vượt qua dòng sông dữ đến ốc đảo Ea Nô, với bãi tắm tiên, hệ thống nhà hàng, nhà nghỉ … Tham quan nhà sàn cổ được xây dựng theo kiến trúc Lào đã tồn tại trên 120 năm, tham quan mộ Vua săn voi “KhunJuNốp” và nghe chuyện kể về Vua săn voi.

Đến Buôn Ma Thuột bạn cũng nên đến tham viếng thăm chùa Chùa Khải Đoan (Sắc tứ Khải Đoan tự) – ngôi chùa lớn nhất thành phố Buôn Ma Thuột, Chùa do Đoan Huy hoàng thái hậu mẹ vua Bảo Đại cho xây dựng và Nam Phương Hoàng Hậu trực tiếp chịu trách nhiệm quản lý việc thi công. Là ngôi chùa cuối cùng tại Việt Nam được phong sắc tứ của chế độ phong kiến.

Biệt điện Bảo Đại, ảnh Hữu Thắng


Rồi tham quan Bảo tàng văn hóa các dân tộc Đăk Lăk – xây dựng ngay trên phần đất Biệt điện Bảo Đại – một di tích lịch sử của Đăk Lăk, là một công trình kiến trúc văn hóa được xây dựng theo phong cách hiện đại kết hợp với truyền thống văn hóa dân tộc đặc trưng của đồng bào Tây Nguyên – Biệt điện vừa có dáng nhà rông, lại có dáng nhà sàn của người Êđê hơn nữa lại có dáng nhà trệt của người M’Nông.

Mua quà gì ở ở chốn Ban Mê

Rượu cần, Măng khô Tây Nguyên, Mật ong hoa cà phê, Thịt bò khô, Thổ cẩm, Đồ trang sức được làm sừng, gỗ, ngà và cuối cùng là Café Buôn Ma Thuột là những đặc sản quyến rũ nhất xứ đất đỏ bazan nơi đây.

Do đặc điểm khí hậu và thổ nhưỡng, cà phê trồng ở Buôn Mê Thuột được đánh giá là một trong những loại cà phê ngon nhất trên thế giới. Cà phê ở đây được bán ở rất nhiều các cửa hàng trong thành phố, café ở đây có nhiều loại nhưng để đảm bảo bạn có thể nhờ người quen ở đây hướng dẫn điểm tìm mua, nếu không bạn cũng có thể đến làng cà phê Trung Nguyên để mua cà phê xay hoặc cà phê hạt. Vào mùa thu hoạch những quả cà phê chín đỏ, nặng trĩu đầu cành.


Thịt bò, Buôn Ma Thuột mềm, mùi thơm ngọt, xen lẫn vị cay cay của ớt. Miếng thịt săn chắc chắc, không bị ướt. Thịt, bò khô được gạc bếp có màu nâu sậm, ngọt đậm đà, khi ăn hơi dai món ăn này rất phù hợp với các bữa nhậu của cánh mày râu. Giá cho 1kg bò khô giao động khoảng trên 500.000đ/kg,.

Với đặc sản mật ong hoa cà phê đang được người dân ở đây bán với giá khoảng trên dưới 200 ngàn đồng/llít.Mật ong ở đây có mùi thơm dễ chịu, mật ngọt mà không gắt và có màu cánh gián. Còn giá măng le khô ở Tây Nguyên dao động khoảng gần 300.000 đồng/kg và được bán ở các chợ trong thành phố. Trong các loại măng thì măng le là ngon nhất vì ruột đặc, ăn ngọt không đắng như măng ở Hòa Bình.

Với các món đồ lưu niệm bằng thổ cẩm nếu muốn mua bãn hãy đến buôn Cư Dluê hoặc HTX Dệt thổ cẩm Tơng – Bông lựa chọn bởi ở đây có khá nhiều mẫu mã phong phú với chất liệu tốt.

Tác giả bài viết: Hữu Thắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP