Xã hội

Ảnh: Lần đầu tiên ‘thần đèn’ dịch chuyển biệt thự gần 800 tấn ở Nghệ An

Tại Nghệ An, lần đầu tiên có một ngôi biệt thự 3 tầng, nặng gần 800 tấn được dùng các phương pháp để dịch chuyển sang vị trí mới cách vị trí ban đầu hơn 40m.

Chi 1,4 tỷ dời biệt thự 800 tấn

Ngày 14/7, Đông đảo người dân đến xem “thần đèn” di chuyển căn biệt thự 3 tầng, có chiều cao 11,5 m, tổng diện tích sàn là 171 m2, nặng gần 800 tấn ở phường Quán Bàu (TP Vinh).

Được biết, nguyên nhân dịch chuyển ngôi nhà là để đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng.

Ông Lê Viết Cương, chủ biệt thự đồng thời là giám đốc một trong ba công ty phối hợp thực hiện cho biết. Biệt thự mới xây dựng cách đây hơn một năm trị giá khoảng 4 tỷ đồng, khang trang, chắc chắn.

Để tránh lãng phí khi đập phá, ông kết hợp với hai công ty khác lên kế hoạch dịch chuyển đồng thời quay nhà từ hướng đông nam sang hướng chính nam (quay khoảng 30 độ).

Để di chuyển được ngôi nhà, đơn vị thi công đã phải chuẩn bị trong vòng 3 tháng. Đơn vị thi công đã huy động 2 máy thủy lực, 400 con lăn, 25 kích với công suất kích khoảng 50 tấn/1 con và hơn 5m³ gỗ các loại nhằm đẩy và kéo để di chuyển ngôi nhà.

Ngôi nhà nặng gần 800 tấn nhưng đơn vị chỉ cần sử dụng 15 công nhân.

Theo dự kiến, thời gian hoàn thành dịch chuyển là 1 tháng. Xoay theo hướng 30º, sau đó dịch chuyển 40m và cố định các trụ chính của ngôi nhà.

Theo ông Cương, trước khi thực hiện, ông và các cộng sự đã vào các tỉnh phía Nam học hỏi cách các "thần đèn" khác. Thực tế, ông từng có ý định thuê một đơn vị chuyên di dời nhà ở miền Nam nhưng giá thuê quá cao.

Đây là lần đầu tiên ở khu vực Bắc Trung Bộ xuất hiện cách di dời này. Toàn bộ chi phí khoảng 1,4 tỷ đồng.

Tác giả bài viết: Anh Ngọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP