Du lịch

Quảng Nam - khám phá Khe Lim huyền bí

Với độ cao 882m so với mặt biển, Khe Lim có dòng nước cao ngất đổ xuống tạo thành nhiều tầng, bậc từ trên cao đổ xuống, những cánh rừng nguyên sinh yên ả, thảm động thực vật phong phú... tạo nên một vẻ đẹp thơ mộng hữu tình đã hút hồn biết bao người đam mê du lịch.

Khe Lim nằm ở địa phận xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, cách thị trấn Ái Nghĩa khoảng 20km về phía tây nam. Trong các danh thắng ở Quảng Nam, khe Lim được xếp vào danh mục những địa điểm đẹp cần khám phá. Nơi đây không chỉ có thác nước hùng vĩ hay vẻ hoang sơ của núi rừng mà còn gắn với những câu chuyện tâm linh huyền bí.
grq
Khe Lim không chỉ có cảnh đẹp mà còn gắn với những câu chuyện tâm linh huyền bí.

Theo dân gian thì vùng Lộc Vĩnh có nhiều khe, suối, với nhiều tên gọi khác nhau, có thể theo nhiều địa danh hoặc do truyền thuyết mà khe, suối chảy qua như : khe Hoa -có nhiều hoa, khe Dâu - có nhiều dâu, nguồn Cha (giống đực) nguồn Mẹ(giống cái), hai cụm từ này ghép thành dòng chảy của một con sông. Và tên gọi KHE LIM bắt nguồn từ khe chảy qua nhiều địa phận có nhiều cây lim (gỗ lim) hoặc bắt nguồn từ một dòng chảy lớn.

Từ xa nhìn lại, Khe Lim thấp thoáng tựa dải lụa trắng nơi đỉnh núi xanh mờ. Từ trên cao dòng nước ầm ào đổ xuống đuổi nhau qua những tảng đá to tròn chảy về hạ nguồn, trên đường đi nước đã bào mòn vách đá để tạo nên những hang ục đầy kỳ quái. Người ta nói, sự độc đáo của khe Lim chính là vẻ nguyên sơ nhưng cũng đầy bí ẩn. Đó không chỉ là những tán rừng rậm rịt phủ trùm hai bên suối hay hàng nghìn hòn đá to tròn tựa những cái trứng khổng lồ nằm lăn lóc mà còn là sự huyền bí hiện hữu trong từng tiếng gió thổi qua khe lá và tiếng chim kêu lạc lõng giữa canh trưa, khiến những ai can đảm nhất cũng không khỏi… ớn lạnh.

Từ xa, thác nước Khe Lim đổ xuống như dải lụa giữa trời.
Từ xa, thác nước Khe Lim đổ xuống như dải lụa giữa trời.

Khe Lim được bắt nguồn từ núi Am Thông, nằm trên đỉnh HIO-HIU có độ cao 882m so với mặt biển, có dòng nước cao ngất đổ xuống tạo thành nhiều tầng, bậc, chảy qua địa phận của hai thôn: thôn 8 và thôn Đông Phước gặp sông Cái, sông Vàng, từ đây hoà cùng sông Vu Gia xuôi về cửa Đại.

Khe Lim đẹp không chỉ riêng ngọn nước từ trên cao đổ xuống mà cả toàn cảnh của nó nữa. Hai bên bờ suối là những cánh rừng nguyên sinh yên ả, thảm động thực vật phong phú bao la xanh thẳm, quanh năm có nhiều hoa, lan rừng toả ngát mùi hương, cùng dãy HIO- HIU sừng sững ở phía Nam, tạo nên một vẻ đẹp thơ mộng hữu tình.

Người dân làng Phước Lâm đến nay vẫn còn truyền tai nhau câu chuyện đầy liêu trai về vị tu sĩ tu hành một mình trên núi Hóa Hữu vẫn mỗi ngày xuống suối khe Lim tắm mát. Rồi một hôm ông vào làng thông báo sẽ viên tịch nhập Niết Bàn. Khi có mùi hương thơm tỏa ra từ trên núi người dân lần đến nơi phát hiện chỗ xác ông nằm mối đã vùi lên thành ụ. Vết tích ngôi am của vị tu sĩ ngày xưa nay còn lại chỉ là vườn cây trái hoang dã cùng những đồn đoán linh thiêng khiến không ít người dân và bao khách phương xa tìm đến lễ bái, cầu xin lộc.

q
Khe Lim hút hồn khách du lịch nhờ cảnh đẹp và những câu chuyện tâm linh thú vị.

Những câu chuyện huyền bí xung quanh Khe Lim cùng phong cảnh hữu tình đã biến nơi đây trở thành điểm đến thu hút khách, nhất là những bạn trẻ hoặc nhóm gia đình ưa khám phá thiên nhiên, tắm suối, leo núi, sinh hoạt dã ngoại ngoài trời… Còn với du khách lớn tuổi khe Lim không chỉ là nơi để con người hòa mình với thiên nhiên mà còn giúp lánh xa những ồn ào phố thị, chiêm nghiệm cuộc sống hoặc nương nhờ vào cõi tâm linh nếu có niềm tin vào những điều siêu thực.

Tác giả bài viết: Tròn Tròn (TH)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP