Du lịch

Những đặc sản khó quên tại vùng đất Tây Nguyên

Ai đã đến Tây Nguyên nắng gió hẳn sẽ bị cuốn hút bởi vô vàn đặc sản nơi đây, từ thịt rừng thơm ngon đến các món cây nhà lá vườn dân dã.

Cơm lam: Cơm lam được chế biến từ nguyên liệu chính là gạo nếp nương, không nướng trực tiếp trên lửa mà vùi dưới lớp tro của than hồng cho tới khi ống lam chuyển sang màu vàng úa cháy sém. Món ăn dân dã này bao đời nay đã khiến du khách say mê và thường xuyên thưởng thức mỗi khi có dịp ghé về.

Thịt nai: Đây là món ăn có sức quyến rũ mãnh liệt với du khách khi đặt chân đến vùng đất Tây Nguyên. Hiếm có thứ thịt nào đạt độ mềm, đậm đà và ngọt như thịt nai. Ngoài ra, món ăn chế biến từ nguyên liệu không phổ biến này cũng rất phong phú như nướng, xào lăn, nhúng giấm...

Gỏi lá: Nếu một lần đến phố núi nằm ở cực bắc Tây nguyên (Kontum), mời bạn cùng cư dân vùng sơn cước thưởng thức món gỏi lá đặc sản Tây Nguyên. Gỏi lá được chọn từ hơn 40 loại lá khác nhau, nhiều loại rất quen thuộc nhưng cũng có những loại phải tìm kiếm từ rừng Tây Nguyên mới có.

Gà nướng Bản Đôn: Để có những con gà nướng ngon, hợp lòng du khách, người dân Bản Đôn phải rất công phu nuôi chọn gà và có cách làm món riêng. Giống gà phải là gà thả vườn chính hiệu. Gà được chọn nướng là loại mới lớn, độ chừng hơn một kg mỗi con.

Lẩu lá rừng: Từng là một món ăn chống đói của người dân tộc Ê đê, đến nay lẩu lá rừng lại trở thành đặc sản đãi khách phương xa. Món ăn này giống như thứ canh thập cẩm với đủ các loại lá rừng, do đó ban đầu nó thường không mấy hấp dẫn du khách.

Canh cà đắng: Người dân tộc Tây Nguyên – Đắc Lắc, Đắc Nông thường dùng cà đắng chế biến món ăn trong các bữa cơm để phòng và chữa bệnh thống phong, thấp khớp hay đau nhức. Cây cà đắng mọc hoang trên nương rẫy rồi được trồng nhiều trong vườn, hầu như nhà của người Ê Đê nào cũng có trồng cà đắng.

Canh cua lá bép: Canh cua lá bép là một món canh ngọt mát, thơm ngon rất hấp dẫn, là đặc sản có một không hai của núi rừng Tây Nguyên. Nếu một lần được thưởng thức món canh cua lá bép của núi rừng hùng vỹ chắc chắn du khách sẽ bị hấp dẫn bởi vị ngọt, mát của món ăn độc đáo này

Rượu cần: Trong các dịp lễ, tết đồng bào Tây Nguyên đều không thể thiếu một loại thức uống truyền thống đó là rượu cần. Hiện nay, người dân nơi đây còn dùng loại rượu hấp dẫn này để thiết đãi những vị khách quý phương xa.

Phở khô Gia Lai: Người Gia Lai xem món phở khô như một món ăn không thể thiếu trong thực đơn các món ăn của mình. Khi thưởng thức món phở khô độc đáo này, du khách sẽ cảm nhận được vị ngọt của thịt bò mềm, thịt heo, vị đậm đà của nước dùng hòa quyện cùng hương thơm của các loại rau sống vô cùng hấp dẫn.

Cá Lăng: Cá lăng nướng là món ngon với những hương vị béo, thơm, ngọt, đậm đà. Cá lăng nướng cuốn bánh tráng ăn cùng các loại rau: khế, chuối chát, dứa, húng, quế,… là món ăn lạ miệng. Lẩu cá lăng nấu canh chua là một món ngon giải nhiệt, bổ dưỡng, được nhiều người lựa chọn trong mùa hè.

Tác giả bài viết: Hiền Hòa (T.H)

  Từ khóa: nhà lá ,tây nguyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP