Xã hội

Nghệ An: Người "mù tịt", kẻ "thờ ơ" với tăng viện phí

Ngày thứ hai kể từ khi cả nước áp dụng thông tư về việc điều chỉnh giá 1.887 dịch vụ y tế để chuẩn bị cho đợt tăng tiếp vào tháng 7, nhiều người bệnh ở Nghệ An vẫn hoàn toàn "mù tịt" về thông tin này, một số ít có biết thì tỏ ra thờ ơ.

Theo thông tư số 37/2015/TTLT-BYT-BTC về điều chỉnh giá viện phí của liên Bộ Y tế - Tài chính, khung giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của 1.887 dịch vụ giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc sẽ tăng theo 2 lộ trình. Từ 1/3 mức giá dịch vụ y tế gồm chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù (phụ cấp thường trực 24/24 giờ, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật) và từ 1/7 mức giá gồm cả tiền lương. Trước mắt, việc tăng giá này chưa áp dụng đối với người không có thẻ BHYT.

Trưa 2/3, đã gần 2 ngày từ thời điểm thông tư có hiệu lực, có mặt tại một số bệnh viện tuyến tỉnh ở Nghệ An, điều mà phóng viên ghi nhận được là hầu như các bệnh nhân đều không biết về quy định mới này.

Ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An, chưa thấy có một văn bản hướng dẫn nào về việc tăng viện phí được công khai. Khi được hỏi, đa số bệnh nhân và người nhà đều lắc đầu không biết về sự việc này. Một y sỹ hướng dẫn bệnh nhân cho biết, hiện tại chưa thấy dán thông báo gì về việc tăng giá, còn viện phí cho những người khám không có bảo hiểm y tế thì chưa tăng. Còn với những đối tượng có bảo hiểm y tế thì viện phí có nhỉnh hơn nhưng chưa ảnh hưởng nhiều nên hầu như bệnh nhân không nắm rõ.

Vẫn chưa thấy phổ biến thông báo tăng giá viện phí tại khu vực thanh toán
Vẫn chưa thấy phổ biến thông báo tăng giá viện phí tại khu vực thanh toán ở Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An

Còn tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, dù khu vực đăng ký khám đông nghẹt người, nhưng khi hỏi mười người thì đến chín người "mù tịt" về quy định mới này. Một số thì tỏ ra thờ ơ, không quan tâm lắm. Anh Lê Đức Duấn (thị xã Cửa Lò) đã có con trai nhập viện được 5 ngày cho biết: Nói thật là tôi cũng không biết về việc tăng viện phí và cũng chưa thanh toán ra viện nên chưa biết thế nào, mới đóng vào 150.000 đồng thôi.

Có con gái bị sốt, ho liên tục nên chị Lê Thị Hiền ở Nam Đàn quyết tâm đưa con đi trái tuyến để khám chữa bệnh. Chị chia sẻ: Tất cả vì con thôi, tôi không biết về việc tăng viện phí thế nào, nhưng nếu có thì cũng không quan tâm lắm. Quan trọng là con mình khỏi bệnh là được, nhưng nếu tăng giá thì hi vọng dịch vụ sẽ tốt hơn.

Tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh, hàng loạt bệnh nhân đang “dài cổ” chờ đên lượt khám và họ cũng "lắc đầu" với quy định mới nay. Khu vực thanh toán viện phí vẫn chưa có thông báo tăng viện phí.

Rất đông bệnh nhân đang chờ đến lượt khám tại bệnh viện Ung Bướu
Rất đông bệnh nhân đang chờ đến lượt khám tại Bệnh viện Ung Bướu tỉnh
Nhưng tại khu vực thanh toán vẫn chưa thấy dán thông báo về quy định mới
Nhưng tại khu vực thanh toán vẫn chưa thấy dán thông báo về quy định mới

Là một trong những người “hiếm hoi” biết về việc tăng giá viện phí mới này, chị Hoa (thành phố Hà Tĩnh) cho rằng: Tôi từ Hà Tĩnh đưa người nhà đi siêu âm. Tôi có biết quy định mới này, giá viện phí thì không tăng, nếu đi tuyến bảo hiểm thì tăng. Nói chung là chỉ thương người dân. Người được bảo hiểm 100% thì không sao, nhưng ai bên bảo hiểm tự nguyện nộp 20% thì bị ảnh hưởng khá nhiều. Như lần này, tuy chưa biết tổng chi phí khám là bao nhiêu, nhưng tôi đoán tiền sẽ tăng hơn nhiều so với đợt trước. Không biết nếu những hộ nghèo mà mua bảo hiểm tự nguyện thì sẽ ra sao.

Tác giả bài viết: Minh Quý - Văn Nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP