Du lịch

Mướt mắt "nhan sắc" trái dừa Phú Quý nhìn là mê

Một số nhà vườn ở thị trấn Châu Thành (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) hiện đang sở hữu một giống dừa vô cùng quý hiếm thường gọi là dừa Phú Quý. Sở dĩ có tên gọi trên là do loại dừa này có vẻ bề ngoài trông rất “sang”, ai nhìn thấy cũng "quý”.

Anh Huỳnh Thanh Tâm, ngụ ở ấp Phú Nhơn, thị trấn Châu Thành cho biết, gia đình anh được “trời ban” 3 cây dừa Phú Quý. Nhờ 3 cây dừa này mà anh có tiền xài trong những ngày Tết Nguyên đán vừa qua.

“Cây dừa có lá xanh ngả vàng, còn trái thì có hình tròn, vỏ vàng son trông rất đẹp mắt. Tết này tôi bán được với giá 50.000 đồng/trái, còn Tết năm trước nữa thì khoảng 25.000 đồng/trái. Người dân mua về để chưng như những loại trái cây khác trong ngũ quả như mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài và sung. Có người còn đem xe du lịch đến, mua và chở cả buồng lên TP.HCM tặng bạn bè, người thân” – anh Tâm thông tin.


Dừa Phú Quý có vỏ màu vàng son, bóng láng trông rất đẹp mắt

Còn theo bà Nguyễn Thị Kim Lánh, ngụ cùng ấp Phú Nhơn thì loại dừa trên còn có đặc điểm nổi bật nữa là vỏ mỏng, lượng nước bên trong rất nhiều, có thể gấp 2,5 lần so với trái dừa thường có ở địa phương. Do nước uống ngọt thanh nên ngoài việc bán chưng tết, những ngày thường, loại dừa này cũng được bán trái tươi cho các quán nước.

Theo tìm hiểu của Dân Việt, dừa Phú Quý được “sinh ra” do thụ phấn chéo ngẫu nhiên giữa hai loại dừa bố mẹ khác nhau (chưa rõ loại dừa nào) và do số lượng cây được trồng ở gần nhau rất ít nên người dân không thể nhân giống theo cách truyền thống. “Nếu nhân giống theo cách truyền thống (thụ phấn chéo) thì không được. Bởi hiện nay nơi đây rất hiếm thấy loại dừa này, có cũng chỉ là 1 hoặc 2 cây ở xa nhau” – anh Tâm nói.

Ngon – Sạch – Lạ xin gửi đến bạn đọc vài hình ảnh về dừa Phú Quý (Bến Tre):


Cuống và lá dừa đều có màu vàng son giống như vỏ trái
Loại dừa này có vỏ mỏng, nước nhiều gấp 2,5 lần so với những loại dừa bình thường khác. Trong ảnh, dừa Phú Quý vỏ mỏng bên dưới, dừa xiêm xanh – loại dừa thường thấy ở vùng ĐSBCL bên trên
Dừa Phú Quý trái tròn, vỏ vàng son
Với những ưu thế về mọi mặt, nhiều người chọn mua dừa Phú Quý để chưng cầu may mắn, phước lộc đến nhà
Loại dừa Phú Quý rất dễ trồng ở vùng đất Bến Tre nên chi phí đầu tư ít. Sau khi trồng khoảng 2,5-3 năm, dừa Phú Quý sẽ cho trái say. Một cây có thể có từ 2-3 buồng dừa (khoảng 7-10 trái/buồng), bình quân gần 1 tháng thu hoạch 1 lần.
Anh Tâm cho biết, bản thân rất đam mê tìm hiểu về các loại dừa nên trong một lần đi mua dừa giống về trồng, anh đã phát hiện có 3 cây có lá màu vàng lạ nên đem về trồng. Đến nay, 3 cây này được anh chăm sóc đặc biệt cẩn thận
Còn bà Lánh thì cho biết, có nhiều người hỏi mua dừa Phú Quý giống về trồng nhưng bà đều từ chối vì không thể lai tạo. Bởi mỗi trái dừa khô Phú Quý được ươm lên cây con mới thì lại ra 1 giống dừa khác (thụ phấn chéo giữa dừa Phú Quý với 1 loại dừa khác bên cạnh)
Nhiều người dân hy vọng, các cơ quan chức năng vào cuộc, nhân rộng dừa Phú Quý. Loại dừa này có thể giúp địa phương phát triển ngành dừa, góp phần xóa đói giảm nghèo và nâng cao thu nhập cho người dân.

Tác giả bài viết: Huỳnh Xây

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP