Du lịch

Độc đáo loài sen có thể “chở người” ở Trà Vinh

Đến thăm Đền thờ Bác Hồ ở ấp Vĩnh Hội, xã Long Đức, TP.Trà Vinh, du khách được chiêm ngưỡng, tìm hiểu về một công trình kiến trúc độc đáo ghi dấu ấn về cuộc đời cách mạng và lối sống thanh cao của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngoài ra, một ấn tượng nữa đối với du khách sẽ là một ao sen rộng với loài sen vua có thể “chở được người”.

Nói đến loài sen vua, người ta nghĩ ngay đến một ngôi chùa ở miền Tây Nam bộ, đó là chùa Phước Kiển (thuộc tỉnh Đồng Tháp). Gần như du khách thập phương đến ngôi chùa cổ kính này đều thích thú với loại sen vua khổng lồ ấy. Thời gian gần đây, trong khuôn viên Đền thờ Bác Hồ ở Long Đức cũng có một ao sen rộng lớn với loài sen này.
Bên cạnh các loài sen trắng, sen hồng thì loài sen vua khá độc đáo. Lá sen rộng gần 3m nằm sát mặt nước như chờ đón những tia nắng ban mai chiếu vào. Mùa mưa, mặt lá sen chứa đầy nước nằm phẳng lặng như tờ, mặt nước trong veo. Mặt trên của lá nhẵn bóng màu xanh nhạt, còn mặt dưới nhiều gai và có nhiều gân lớn, được chia nhỏ thành các ô vuông có màu đỏ nhạt khi còn non và thẫm dần khi lá đã già. Đặc biệt, lá sen trưởng thành có thể “cõng” người có trọng lượng lên đến 50kg.
Đền thờ Bác Hồ ở Long Đức, Trà Vinh.
Theo chia sẻ của một cán bộ quản lý tại khu Đền thờ Bác Hồ, vào mùa khô, lá sen chỉ to từ 1 - 1,5m. Nhưng vào mùa mưa, lá sen có thể nở rộng gần 3m và phải 3 tháng sau đó mới tàn. Hoa sen nở trong 3 ngày, mỗi ngày nở 2 lần, chuyển màu liên tục. Hoa của loài sen vua nở lần đầu vào khoảng 6 giờ tối tỏa hương thơm ngát đến 12 giờ sáng hôm sau thì bắt đầu khép lại. Từ màu trắng hồng ban đầu, mỗi lần hoa nở sẽ sẫm hơn một chút đến khi tàn sẽ có màu tím thẫm.Ngoài tên gọi là sen vua, loại sen khổng lồ này còn có những tên khác như sen nia hoặc cây nong tằm.
Lạ lùng loài sen vua có thể “chở được người”.
Người dân ở Long Đức nói riêng và tỉnh Trà Vinh nói chung luôn tự hào về một công trình lịch sử mang tên Bác ở nơi đây và cũng là tấm lòng mà người dân địa phương nhớ về một lãnh tụ thiên tài với niềm thành kính, thiêng liêng, một biểu tượng tấm lòng trung kiên của người dân Trà Vinh.
Đến khu Đền thờ Bác, du khách gần xa còn được chiêm ngưỡng những cây còng, cây sao cổ thụ và một lũy tre xanh mướt mang dáng dấp của một vùng quê khoáng đạt, thanh bình. Và chắn chắn, du khách cũng sẽ không thể quên được cảm giác lạ lùng khi đứng trên một lá sen khổng lồ để lưu lại những khoảnh khắc khi đến nơi đây.
Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (Cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Trà Vinh), ngày 5 tháng 9 năm 1989, Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Long Đức đã được công nhận là Di tích lịch sử cách mạng cấp Quốc gia và được chính quyền tỉnh Trà Vinh chọn làm biểu trưng của tỉnh.
“Hiện Sở Thông tin và Truyền thông đang làm đề nghị đến cấp trên cho phát hành bộ tem Đền thờ Bác, đó là một thông tin vui đối với người dân ở Trà Vinh”, chị Thúy cho biết.

Tác giả bài viết: Hiền Lê

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP