Xã hội

Dân vận "4 khéo" ở Diễn Châu

Thấm nhuần lời dạy của Bác "Dân vận khéo thì làm việc gì cũng thành công", những năm qua, huyện Diễn Châu đã cụ thể hóa công tác dân vận với phong trào 4 khéo gồm: Khéo trong chọn việc, khéo chọn khâu, khéo tuyên truyền và khéo trong tổ chức thực hiện. Qua đó, đã khơi dậy nội lực, huy động sức dân phát triển KT – XH, đặc biệt là trong xây dựng NTM.

Là xã thuần nông, xuất phát điểm còn thấp, việc huy động sức dân xây dựng nông thôn mới những năm trước đối với xã Diễn Phong gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác dân vận mà cụ thể là khéo léo trong cách chọn việc, chọn khâu đó là việc khó làm trước, phát huy tính dân chủ cơ sở, lấy ý kiến đóng góp của nhân dân rồi mới xây dựng kế hoạch thực hiện nên sau 5 năm triển khai, xã Diễn Phong đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Ông Dương Bình Chân – Trưởng khối dân vận xã Diễn Phong nói: Mọi chủ trương Nghị quyết đều được dân biết, dân bàn và thống nhất. Cán bộ đảng viên đầu tàu gương mẫu đi đầu làm trước, vận động nhân đầu tư đóng góp công sức hiến đất, hiến tài sản trên đất làm đường giao thông nông thôn.

Dân vận để chuyển đổi cây trồng mới đem lại hiệu quả ở xã Diễn Lộc
Dân vận để chuyển đổi cây trồng mới đem lại hiệu quả ở xã Diễn Lộc

Còn xã Diễn Lộc đã chọn việc nâng cao thu nhập cho người dân là khâu đột phá trong xây dựng và phát triển kinh tế. Khi xây dựng kế hoạch chuyển đổi cây trồng hàng hoá trong vụ đông, bước đầu triển khai gặp không ít khó khăn do người dân đã quen tập quán canh tác truyền thống nên ngại trong việc đưa giống mới vào sản xuất. Nhưng với sự chỉ đạo của khối dân vận Đảng ủy, sự vào cuộc quyết liệt của khối dân vận chính quyền, mà trực tiếp là hội nông dân đã đến từng hộ hội viên, phổ biến phương thức sản xuất, phân tích rõ lợi ích của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng nên trong vụ đông 2015 đã có hơn 50 hộ thực hiện chuyển đổi từ trồng ngô sang trồng dưa chuột, bí xanh vụ đông đem lại giá trị kinh tế cao.

Để nâng cao hiệu quả công tác dân vận, Diễn Châu đã cụ thể thành phong trào 4 khéo là “Khéo trong chọn việc, khéo chọn khâu, khéo tuyên truyền và khéo trong tổ chức thực hiện”. Phong trào này được chỉ đạo áp dụng điểm từng xóm rồi nhân ra diện rộng. Nhờ cụ thể hóa từng nội dung nên việc vận động đúng trọng tâm và và có tính thuyết phục cao. Do đó, hầu hết các nhiệm vụ được triển khai ở Diễn Châu đều nhận được sự đồng thuận thống nhất cao của người dân. Điển hình như việc giải tỏa hành lang thi công quốc lộ 1A, chuyển đổi ruộng đất. Đặc biệt trong phong trào xây dựng NTM, Diễn Châu dẫn đầu toàn tỉnh số lượng xã về đích với 14 xã.


"4 khéo" trong công tác dân vận ở xã Diễn Thái trong xây dựng NTM

Ông Hoàng Văn Bốn – Trưởng Ban dân vận Huyện ủy Diễn Châu cho biết: Thực hiện phương châm mô hình dân vận khéo đã chỉ đạo một cách cụ thể sát với tình hình của huyện và các cơ sở theo phương châm nội dung 4 khéo, với hình thức nội dung khá phong phú có sức lan tỏa để tạo phong trào dân vận khéo một cách đồng bộ và thiết thực hơn trong thời gian tới.

Phải khẳng định rằng, điều làm nên thành công của các phong trào ở huyện Diễn Châu đó là việc vận dụng sáng tạo phong trào 4 khéo của những người làm công tác dân vận trên địa bàn huyện. Qua đó nâng cao, chất lượng vai trò công tác dân vận, đáp ứng với nhiệm vụ rtong giai đoạn mới hiện nay.

Tác giả bài viết: Vân Anh – Thanh Tùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP