Đẹp

8 thực phẩm nên bổ sung vào mùa đông giúp tóc, da và móng khỏe

Thời tiết mùa đông thường hanh khô nên tóc, da và móng bị thiếu hụt độ ẩm, dễ bị tổn thương. Mọi người nên bổ sung những thực phẩm giàu vitamin, keratin, biotin để giúp tóc, da và móng khoẻ mạnh hơn.

Vào mùa đông, mọi người thường gặp các tình trạng về tóc, da và móng như tóc gãy rụng, nhiều gàu; Da khô, nứt nẻ; Móng giòn, dễ gãy, lớp móng tách đôi,… Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do thời tiết hanh khô, da, tóc và móng thiếu hụt độ ẩm nên bị yếu và tổn thương.

Để cải thiện tóc, da và móng khỏe mạnh, bên cạnh việc bổ sung độ ẩm thì việc cung cấp dưỡng chất cho cơ thể cũng rất quan trọng. Vậy nên ăn gì để tốt cho tóc, da và móng?

1. Thực phẩm ảnh hưởng đến sức khoẻ của tóc, da và móng như thế nào?

- Đối với tóc

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra chế độ ăn uống ảnh hưởng lớn đến sự phát triển và bảo vệ tóc, cụ thể:

Một đánh giá năm 2020 của 24 bài báo bao gồm hơn 1.700 bệnh nhân cho rằng chế độ ăn Địa Trung Hải giàu rau sống và thảo mộc tươi cũng như chế độ ăn giàu protein và đậu nành có thể là một liệu pháp bổ sung hữu ích cho chứng rụng tóc.

Nghiên cứu từ năm 2016 chỉ ra rằng những phụ nữ ăn chế độ ăn ít đường huyết giàu carbohydrate phức hợp, vitamin A, B và C cũng như các khoáng chất như kẽm và magie có thể ít bị rụng tóc hơn trong thời kỳ mãn kinh.

Một đánh giá năm 2019 đã chỉ ra sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng như chế độ ăn thiếu biotin, vitamin A và C và kẽm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc.

Các dưỡng chất trong thực phẩm giúp tóc, da và móng phát triển khoẻ mạnh (Ảnh: ST)

- Đối với da và móng

Vai trò của chế độ ăn uống ảnh hưởng đến sức khỏe của da và móng cũng được nhiều nghiên cứu đề cập như:

Một đánh giá năm 2022 cho thấy rằng ăn chế độ ăn dựa trên thực vật có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe và chức năng của hàng rào bảo vệ da.

Móng tay giàu chất sừng và dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng.

Một đánh giá cũ hơn năm 2010 chỉ ra rằng gần như bất kỳ sự thiếu hụt dinh dưỡng nào, chẳng hạn như canxi hoặc sắt, đều có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của móng tay.

Một đánh giá năm 2019 cho thấy những người bị thiếu hụt vi chất dinh dưỡng, chẳng hạn như biotin, vitamin A và C và kẽm, có nhiều khả năng có móng tay và da kém khỏe mạnh.

2. 8 thực phẩm vào mùa đông tốt cho da, tóc và móng

- Cá

Omega-3 là chất được cho là có tác dụng tốt đối với tóc và da. Tomaschko, một bác sĩ tư nhân ở Buffalo, N.Y. cho biết: "Axit béo omega-3 có thể giúp giảm viêm và mẩn đỏ trên cơ thể và da. Chúng cũng là một nguồn giàu protein, vitamin E chống oxy hóa mạnh mẽ và biotin, một chất dinh dưỡng hỗ trợ sản xuất keratin."

Một số loại cá mà mọi người nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày như cá hồi, cá trích và cá thu.

- Khoai lang

Khoai lang rất giàu carotene beta-carotene, đây là tiền chất của vitamin A. Mà vitamin A có tác dụng thúc đẩy sản xuất keratin và rất cần thiết cho sức khoẻ của da và móng tay.

Một nghiên cứu cũ hơn năm 2004 chỉ ra rằng anthocyanin trong khoai lang tím có đặc tính chống oxy hóa, có thể cải thiện tình trạng viêm da, bảo vệ chống lại các gốc tự do - nguyên nhân gây ra tình trạng lão hoá sớm.

Khoai lang giàu carotene beta-carotene có tác dụng thúc đẩy sản xuất keratin và rất cần thiết cho sức khoẻ của da và móng tay (Ảnh: Internet)

- Các loại hạt

Các loại hạt rất giàu biotin, chất đạm, vitamin E - những chất này có tác dụng chống lại oxy hóa, kích thích tóc phát triển. Đặc biệt, vitamin E có đặc tính chống viêm nên có thể giúp hấp thụ năng lượng từ tia UV và bảo vệ da, ngăn ngừa nếp nhăn và đốm nắng.

Một số loại hạt mà các bạn dễ tìm kiếm, bổ sung dễ dàng như hạt hướng dương, óc chó, hạt điều, hạnh nhân,…

- Quả bơ

Bơ rất giàu chất béo lành mạnh và chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe của da và móng tay như: vitamin C, A, E.

Ngoài ra, vitamin C có thể giúp sản xuất collagen và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, nên rất hiệu quả trong việc chăm sóc làn da.

- Trứng

Protein là một dưỡng chất quan trọng và không thể thiếu đối với sự phát triển của tóc. Nếu thiếu chất này, tóc dễ bị gãy rụng và tổn thương.

Mà trứng là thực phẩm rất giàu protein (7 gam protein/1 quả trứng). Tuy nhiên, mỗi tuần các bạn chỉ nên ăn từ 3-4 quả trứng, kết thêm thêm những thực phẩm khác để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

- Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như bông cải xanh, cải xoăn, rau chân vịt, cải thìa,… đều cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất tốt cho tóc, da và móng.

Mọi người có thể chế biến các loại rau thành món như luộc, xào, nấu canh,…

- Hàu

Trong hàu có hàm lượng kẽm khá cao, mà dưỡng chất này rất tốt cho sự phát triển của tóc và sửa chữa mô.

- Thực phẩm giàu nước

Nước đóng vai trò quan trọng trong việc giữ độ ẩm cho tóc, da và móng. Bên cạnh việc bổ sung nước lọc, các bạn có thể lựa chọn những thực phẩm mọng nước như dưa hấu, cam, quýt, rau diếp, cà chua, cải xoong,…

Bổ sung các thực phẩm mọng nước giúp giữ độ ẩm cho tóc, da và móng (Ảnh: ST)

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho tóc, da và móng, các bạn nên cân nhắc và tránh xa những thực phẩm như: rượu, thực phẩm chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ và đường. Các thực phẩm này đều tác động xấu, là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc, làm cho da xỉn màu, móng yếu,...

3. Một số cách chăm sóc khác cho da, tóc và móng vào mùa đông

Ngoài chế độ ăn uống, để bảo vệ tóc, da và móng vào mùa đông, các bạn nên áp dụng thêm một số biện pháp chăm sóc khác như:

- Dưỡng ẩm cho tóc, da và móng. Đối với tóc, khi gội đầu nên ủ tóc với dầu xả phù hợp với chất tóc, điều này sẽ giúp tóc bóng mượt, giảm xơ rối và gãy rụng.

Đối với da và móng, nên thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên, ngày ít nhất nên thoa từ 2 đến 3 lần để đảm bảo da và móng không bị mất đi độ ẩm.

- Không nên gội đầu thường xuyên vì tóc sẽ bị mất đi độ ẩm tự nhiên, dễ gây khô tóc và gãy rụng.

- Hạn chế gội đầu hoặc tắm nước quá nóng, thay vào vào đó mọi người nên tắm gội với nước đủ ấm. Nếu thời tiết quá lạnh, có thể tắm trong phòng kín và tắm gội nhanh.

- Khi làm việc nhà, tiếp xúc với chất tẩy rửa, bạn nên đeo găng tay để bảo vệ da và móng tay.

Trên đây là 8 thực phẩm giàu dưỡng chất tốt cho tóc, da và móng. Mọi người nên bổ sung những thực phẩm này thường xuyên trong các bữa ăn, nhưng lưu ý cần bổ sung đa dạng thêm các nguồn thực phẩm để tránh việc cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng. Ngoài ra, các bạn nên có những cách chăm sóc bên ngoài cho da, tóc và móng để hạn chế những tổn thương vào mùa đông.

Nguồn: Healthline.com

Tác giả: Vân Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP