Thế giới

6 nhân viên y tế Trung Quốc bị buộc tội mổ cướp nội tạng

Tổng cộng 6 nhân viên y tế đã bị buộc tội lấy nội tạng trái phép tại một bệnh viện ở TP Nam Kinh – Trung Quốc.

Tất cả 6 nhân viên y tế bao gồm 1 bác sĩ đã bị bắt giữ tại Trung Quốc vì nghi ngờ mổ lấy nội tạng trái phép từ một người phụ nữ.

Bệnh nhân Li Ping bị chết não trái sau khi người con trai lấy rìu tấn công cô ở tỉnh An Huy phía Đông Nam Trung Quốc hồi tháng 2 – 2018, theo trang tin Thepaper.cn hôm 14-8.

Một người con trai khác là anh Shi Xianglin cũng bị thương sau vụ tấn công cho biết gia đình sẽ được nhận 200.000 nhân dân tệ (hơn 662 triệu đồng) tiền trợ cấp của chính phủ nếu đồng ý hiến tạng của cô Li. Bệnh nhận này sẽ được đưa đến bệnh viện tại TP Nam Kinh nơi tiến hành phẫu thuật.

Tuy nhiên, anh Shi tỏ ra nghi ngờ sau khi nhận thấy mẫu đơn ủy quyền ghép tạng không được ghi một cách chính xác. Anh đã liên lạc với Trung tâm hiến tạng Trung Quốc.

Giám đốc đơn vị chăm sóc tăng cường tại một bệnh viện thuộc huyện Hoài Dương là một trong những người bị buộc tội. Ảnh: Weibo

Anh cho biết ông Yang Suxun, giám đốc của đơn vị chăm sóc tăng cường tại huyện Hoài nói gia đình đăng ký vào mức trợ cấp chính phủ cao nhất. Tuy nhiên, đội ngũ từ Hội chữ thập đỏ, tổ chức hỗ trợ điều hành trung tâm hiến tạng, cho biết chính phủ không trả tiền cho các hình thức quyên góp ủng hộ.

"Việc hiến tạng là miễn phí. Không thể trả hàng trăm ngàn nhân dân tệ để đền bù cho gia đình người hiến tạng được" – chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Hoài Dương Li Hu nói.

Anh Shi trình báo những nghi ngại của mình lên sở y tế địa phương vào tháng 6-2018 và một cuộc điều tra đã được tiến hành.

Theo anh Shi nói với nhân viên điều tra, họ đã gửi một khoản tiền trị giá 460.000 yuan (hơn 1,5 tỉ đồng) thông qua người trung gian nhằm bịt miệng anh.

Ông Yang và 5 nhân viên dấu tên khác của bệnh viện TP Nam Kinh đã bị bắt và bị buộc tội xâm phạm thân thể, loại tội phạm có mức kết án cao nhất là 3 năm tù. Vụ viện hiện chưa được xét xử.

Trong khi đó, người con trai tấn công cô Li cuối cùng cũng bị kết án 14 năm và 8 tháng tù vì tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người, tòa phán quyết hung thủ mắc bệnh tâm thần nên được miễn trách nhiệm.

Trung Quốc đưa ra một hệ thống hiến tạng tình nguyện vào năm 2015 trong chuỗi biện pháp giải quyết các vụ việc buôn bán nội tạng và mổ cướp nội tạng từ những tù nhân đã bị hành hình. Quá trình này hiện được giám sát bởi Trung tâm hiến tạng Trung Quốc, đơn vị liên kết với Hội chữ thập đỏ.

Tác giả: Minh Yến

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP