Thế giới

5 nhân viên Liên Hợp Quốc bị bắt cóc ở miền Nam Yemen

Liên Hợp Quốc ngày 13/2 cho biết, 5 nhân viên của tổ chức này đã bị bắt cóc ở miền Nam Yemen khi đang quay trở lại thành phố cảng Aden sau chuyến công tác thực địa.


Ông Russell Geekie, phát ngôn viên của quan chức cấp cao Liên Hợp Quốc tại Yemen cho biết, các nhân viên bị bắt cóc tại tỉnh Abyan. Chính phủ Yemen cũng xác nhận, các nhân viên đang làm việc cho Liên Hợp Quốc đã bị những đối tượng có vũ trang chưa rõ danh tính bắt cóc. Hiện, Liên Hợp Quốc đang phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách nhằm đảm bảo những nhân viên này được trả tự do.

Theo hãng tin AP, các tay súng tình nghi thuộc mạng lưới khủng bố Al-Qaeda đã thực hiện vụ bắt cóc này. Giới chức Yemen tại địa phương cho biết, 5 nhân viên gồm 4 người Yemen và 1 người nước ngoài đã bị bắt cóc ở tỉnh Abyan rồi đưa đến 1 địa điểm chưa xác định.

Theo thông tin AP có được, các quan chức địa phương đang thương lượng với những kẻ bắt cóc để sớm giải cứu các nhân viên. Những kẻ bắt cóc đòi tiền chuộc và yêu cầu thả một số tay súng đang bị Chính phủ Yemen giam giữ.

Hội đồng Chuyển tiếp miền Nam (STC) tại Yemen, lực lượng ly khai hiện đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ miền Nam Yemen, lên án vụ bắt cóc là "một hoạt động khủng bố".

Các nhóm vũ trang ở Yemen có liên hệ với Al-Qaeda thường tiến hành các vụ bắt cóc đòi tiền chuộc hoặc yêu cầu thả các tù binh bị giam giữ. Trong đó, nhóm Al-Qaeda ở bán đảo A-Rập (AQAP) được coi là một trong những mạng lưới khủng bố nguy hiểm nhất toàn cầu, thường tiến hành các vụ tấn công nhắm vào Mỹ.

Xung đột tại Yemen bắt đầu nổ ra năm 2014, khi lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn chiếm giữ Thủ đô Sanaa và phần lớn khu vực miền Bắc Yemen, buộc Chính phủ của Tổng thống Mansour Hadi phải lưu vong. Vào tháng 3/2015, liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu, với sự hậu thuẫn của Mỹ đã can thiệp vào Yemen, nhằm hỗ trợ chính quyền Tổng thống Hadi khôi phục quyền lực.

Xung đột tại Yemen đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người phải di dời. Liên Hợp Quốc đánh giá đây là một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới.

Tác giả: Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, Nhân Dân)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP