Nhà đẹp

5 đặc điểm giúp nhà ở người Nhật mát mùa hè, ấm mùa đông

Nội thất Nhật Bản mang nét thiết kế đơn giản nhưng liên kết chặt chẽ khi pha trộn giữa tính hiện đại và cổ xưa. Lối thiết kế tối giản nhưng khoa học giúp những ngôi nhà này mát mẻ vào mùa hè nhưng lại ấm áp khi sang đông.

Sự phong phú của không gian trống

Người Nhật không thích làm lộn xộn nhà cửa bằng việc bày nhiều đồ nội thất. Lý tưởng nhất, không nên có bất cứ thứ gì trên sàn ngoài một tấm chiếu - một tấm thảm truyền thống làm từ rơm. Một phòng truyền thống của Nhật Bản có thể phù hợp với 6 tấm chiếu. Các đồ nội thất khác có thể bao gồm một chiếc bàn gỗ với đệm để ngồi, tủ quần áo và vài chiếc nệm, thảm bông mỏng được gấp lại và cất trong tủ.

Ảnh minh họa.

Những tủ quần áo thường có cùng màu với tường và không quá nổi bật. kiểu thiết kế để nhiều không gian trống sẽ giúp ngăn bụi bẩn, dễ dàng dọn dẹp.

Sử dụng nội thất gỗ và tre

Nội thất Nhật Bản sử dụng yếu tố gỗ và tre vào thiết kế nội thất nhằm mang đến vẻ mộc mạc cho gian phòng. Thay vì sử dụng những loại gỗ cứng như sồi, cam xe, xoan đào,… thì việc sử dụng các loại gỗ mềm như gỗ thông sẽ mang lại nét nhẹ nhàng và tiết kiệm hơn cho gia chủ.

Bên cạnh đó, Nhật Bản thường xuyên bị ảnh hưởng bởi động đất và việc xây dựng lại những ngôi nhà “giấy" sau một vụ tai nạn sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Ảnh minh họa.

Chủ nghĩa tối giản

Điều quan trọng nhất đối với bất kỳ ngôi nhà Nhật Bản nào không phải là vẻ đẹp bên ngoài mà là sự thoải mái và bình yên của chủ nhân . Không có màu sắc nổi bật tươi sáng hoặc rất nhiều đồ trang trí thường có thể được tìm thấy trong các ngôi nhà phương Tây.

Người Nhật chỉ sử dụng đồ nội thất cần thiết cho cuộc sống hàng ngày. Tất cả các vật trang trí được đặt ở một nơi đặc biệt - một khu vực được gọi là tokonoma. Chỉ có những thứ có giá trị nhất được đặt ở đó: chạm khắc, điêu khắc thu nhỏ (Netsuke), ikebanas, giấy chữ tượng hình... Cách tiếp cận tối giản như vậy giúp người Nhật thư giãn vì nó dẫn đến suy nghĩ có ý nghĩa và ngưỡng mộ những thứ đẹp đẽ mà họ có trong nhà.

Tính thống nhất trong căn nhà

Những ngôi nhà truyền thống Nhật Bản thường không có những bức tường ngăn cách. Thông thường, người Nhật sử dụng fusuma - tấm trượt nhẹ hoạt động như cửa và tường được làm bằng thanh tre và giấy gạo. Fusuma có thể di chuyển khá tiện lợi, điều này cho phép người Nhật dễ dàng thay đổi cách bố trí nhà của họ bất cứ lúc nào.

Tận dụng ánh sáng ngập tràn

Ảnh minh họa.

Chúng ta dễ dàng nhận ra trong những bộ phim của Nhật, ngôi nhà luôn ngập tràn ánh sáng xuyên qua bức tường và phản chiếu vào căn nhà. Những bức tường đặc biệt được làm bằng vật liệu bán trong suốt, có thể làm tiêu tán ánh sáng thông qua khung ván. Những chiếc đèn làm bằng tre hoặc giấy gạo cũng có thể tạo ra hiệu ứng này.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP