Thế giới

30 máy bay quân sự Trung Quốc áp sát Đài Loan

Khoảng 30 máy bay quân sự Trung Quốc đã đi vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan, đánh dấu đợt áp sát không phận hòn đảo lớn nhất kể từ đầu năm nay.

Trung Quốc liên tiếp đưa máy bay quân sự vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan (Ảnh minh họa: SCMP).

RT dẫn thông tin từ Cơ quan Phòng vệ Đài Loan ngày 30/5 cho biết, các máy bay của họ đã chặn khoảng 30 máy bay quân sự của Trung Quốc đi vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của hòn đảo. Trong số này, 22 chiếc là máy bay chiến đấu, còn lại là máy bay cảnh báo sớm, máy bay chống ngầm, máy bay tác chiến điện tử.

Các máy bay Trung Quốc được phát hiện hoạt động ở phía tây nam ADIZ của đảo Đài Loan, gần quần đảo Đông Sa do Đài Bắc kiểm soát. Ngay lập tức, Đài Loan đã kích hoạt hệ thống phòng thủ tên lửa để giám sát hoạt động của phi đội Trung Quốc.

Giới chức Đài Loan mô tả đây là đợt tiếp cận ADIZ lớn nhất của phi đội Trung Quốc kể từ ngày 23/1 năm nay khi 39 máy bay Trung Quốc đi vào khu vực này.

Trung Quốc hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Trung Quốc đã liên tục đưa máy bay quân sự vào ADIZ của Đài Loan, trong một động thái được cho là nhằm "nắn gân" Đài Bắc cũng như các bên ủng hộ hòn đảo. Tần suất các chuyến bay áp sát Đài Loan có xu hướng tăng lên những năm gần đây trong bối cảnh Bắc Kinh gia tăng sức ép quân sự lên Đài Loan bằng các biện pháp truyền thống và phi truyền thống.

Ngoài các chuyến bay áp sát hòn đảo, quân đội Trung Quốc còn tiến hành nhiều cuộc diễn tập đổ bộ chiếm bờ biển ở khu vực gần Đài Loan.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP