Đẹp

11 cách giải 'bài toán' mụn đầu đen

Mụn đầu đen là kẻ phá bĩnh sắc đẹp của cả phái yếu và phái mạnh. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể đánh bay chúng bằng những biện pháp tại gia cực kỳ đơn giản dưới đây.

Mụn đầu đen xuất hiện khi lỗ chân lông bị bít kín bởi bã nhờn dư thừa và các tế bào chết chứ không phải do bụi bẩn như nhiều người vẫn thường nghĩ. Và việc chà xát không phải là cách để đánh bay mụn đầu đen. Nó chỉ khiến cho da của bạn trở nên khô hơn, từ đó bã nhờn sẽ được tiết ra nhiều hơn và bạn sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn. Dưới đây là cách cách loại bỏ mụn đầu đen:

1. Đất sét

Đất sét Bentonite là một loại đất sét giàu khoáng chất, có khả năng điều trị một số bệnh về da. Bởi phân tử của nó sẽ tích điện khi ướt vì vậy nó hoạt động cực kỳ tuyệt vời trong việc loại bỏ các tạp chất và dầu ra khỏi lỗ chân lông của bạn.

Chuẩn bị: 1 thìa canh đất sét betonite, nước hoặc giấm táo.

Thực hiện: Trộn đều nước hoặc giấm táo với đất sét để tạo thành một hỗn hợp đủ đặc để thoa lên da mặt. Sử dụng ngón tay xoa nhẹ nhàng hỗn hợp đều lên khắp da mặt và để trong khoảng 10 đến 25 phút. Rửa sạch với nước ấm.

Lưu ý: cần phải dưỡng ẩm cho da ngay sau khi sử dụng vì đất sét sẽ khiến cho da mặt trở nên khô hơn.

2. Lòng trắng trứng



Mặt nạ lòng trắng trứng có thể được sử dụng để se khít lỗ chân lông tạm thời từ đó giảm cơ hội hình thành mụn đầu đen trên da. Đặc biệt biện pháp này ít gây khô da hơn các biện pháp khắc phục khác.

Chuẩn bị: 1 quả trứng, giấy ăn, bát nhỏ, khăn sạch.

Thực hiện: Tách lòng đỏ trứng ra khỏi lòng trắng. Rửa sạch da mặt, vỗ da mặt để rũ hết nước. Thoa một lớp lòng trắng trứng mỏng lên da của bạn bằng cách lấy giấy ăn chấm lòng trắng trứng lên da mặt. Bắt đầu với một lớp thật mỏng, để khô sau đó áp dụng lớp tiếp theo. Cứ như vậy cho đến khi hết số lòng trắng trứng. Mỗi lần lòng trắng trứng khô, bạn sẽ thấy da mặt săn lại.

Lưu ý: cần phải để lớp mặt nạ trước thật khô trước khi áp dụng lớp tiếp theo. Nếu không lòng trắng trứng sẽ không phát huy được hiệu quả.

3. Sữa, mật ong



Cả sữa và mật ong đều rất tốt cho da. Mật ong có tính kháng khuẩn. Trong khi các axit lactic trong sữa có công dụng giữ cho làn da trở nên mềm mại và mịn màng hơn. Tuy nhiên ở đây, 2 nguyên liệu được dùng chỉ đơn thuần để tạo ra một miếng dán giúp loại bỏ mụn đầu đen trên da.

Chuẩn bị: 1 thìa canh mật ong nguyên chất, 1 thìa cà phê sữa tươi, bông.

Thực hiện: Trộn đều sữa và mật ong, đun nóng bằng lò vi sóng trong khoảng từ 5 đến 10 giây, trộn lại cho thật đều, để nguội rồi thoa một lớp mỏng lên trên các nốt mụn đầu đen. Đặt một lớp bông mỏng lên vị trí vừa thoa hỗn hợp, đợi trong vòng 20 phút rồi bóc ra cẩn thận. Rửa sạch với nước lạnh sau đó dưỡng ẩm cho da như bình thường.

4. Quế và mật ong



Nghe có vẻ giống như nguyên liệu làm kẹo hơn là thành phần trị mụn, tuy nhiên quế mà mật ong là sự kết hợp tuyệt vời để đánh bay mụn đầu đen. Một lần nữa, tính chất kháng khuẩn trong mật ong sẽ giúp làn da tránh khỏi các vi khuẩn gây mụn. Đồng thời mật ong hoạt động như một chất keo loại bỏ mọi chất gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Còn quế có công dụng cải thiện lưu thông và tăng lưu lượng máu lên da mặt giúp làn da của bạn trở nên mịn màng, khỏe mạnh và rạng rỡ hơn.

Chuẩn bị: một ít bột quế, một ít mật ong nguyên chất, bông.

Thực hiện: Trộn mật ong và bột quế với nhau. Thoa một lớp mỏng lên vị trí mụn đầu đen sau đó nhấn một lớp bông mỏng lên trên. Để trong vòng 3 đến 5 phút trước khi bóc ra và rửa sạch, rồi dưỡng ẩm như bình thường.

5. Nước

Rửa mặt chính là cách đơn giản nhất để bạn loại bỏ và hạn chế mụn đầu đen mỗi ngày. Tuy nhiên việc rửa mặt quá nhiều cũng rất dễ dẫn đến tình trạng khô da từ đó da dễ tiết ra nhiều bã nhờn dư thừa hơn. Vì vậy bạn nên lựa chọn một sản phẩm dưỡng ẩm nhẹ nhàng phù hợp với tình trạng da của bạn.

Chuẩn bị: khăn bông sạch, kem dưỡng ẩm.

Thực hiện: Rửa mặt với nước sạch 2 lần mỗi ngày. Lau khô bằng khăn mặt và thoa kem dưỡng ẩm. Bạn nên rửa mặt vào đầu giờ chiều và buổi tối hoặc vào mỗi buổi sáng và tối.

6. Toner chanh



hanh có tác dụng làm se lỗ chân lông tạm thời. Đồng thời nó cũng giúp làm sáng da. Tuy nhiên chanh cũng sẽ khiến cho da mặt của bạn trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng vì vậy tốt nhất bạn nên trang bị kem chống nắng mỗi khi ra đường. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy thử với nước chanh pha loãng trước.

Chuẩn bị: 1 quả chanh, bông và 1 lọ nhỏ.

Thực hiện: Rửa mặt sạch và để khô. Vắt nước chanh vào một chai nhỏ, sau đó lấy bông thấm nước chanh và thoa lên các vị trí bị mụn đầu đen. Sử dụng từ 3 đến 4 lần mỗi tuần trước khi đi ngủ. Khi thức dậy rửa mặt bằng nước ấm và sử dụng kem dưỡng ẩm.

7. Đổ mồ hôi

Đổ mồ hôi cũng có khả năng giảm thiểu mụn đầu đen. Khi mồ hôi chảy ra, nó có khả năng cuốn đi những chất gây tắc nghẽn ở lỗ chân lông. Tuy nhiên bạn cần phải nhớ rửa mặt sau khi đổ mồ hôi bởi lẽ nếu bạn không rửa mặt thì tất cả những chất cặn này sẽ lại bị giữ ở lại và tiếp tục bít lỗ chân lông và gây ra mụn đầu đen.

Chuẩn bị: nước sạch, khăn mặt sạch.

Thực hiện: Rửa sạch da mặt. Tập thể dục hoặc xông hơi. Rửa sạch mặt một lần nữa với nước, lau khô bằng khăn sạch sau đó dưỡng ẩm cho da.

8. Baking soda và nước



Bột Baking soda cũng được coi là một biện pháp hữu ích cho mụn đầu đen. Tuy nhiên bạn không nên lạm dụng cách này bởi vì nó có khả năng làm khô da của bạn.

Chuẩn bị: baking soda, nước.

Thực hiện: Trộn baking soda với nước để tạo thành một hỗn hợp đặc. Sau đó dùng ngón tay thoa và massage da mặt của bạn bằng chuyển động tròn của ngón tay. Rửa sạch mặt bằng nước, lau khô và đừng quên dưỡng ẩm.

9. Đường

Tẩy tế bào chết là một trong những bước làm đẹp da cực kỳ quan trọng. Bước làm đẹp này đặc biệt quan trọng trong việc ngăn ngừa và đẩy lùi nguy cơ bị mụn đầu đen. Và đường có thể trở thành một thành phần trong sản phẩm tẩy da chết DIY của bạn.

Chuẩn bị: 90g đường (trắng hoặc nâu), 60ml dầu ô liu, 1 lọ thủy tinh kín.

Thực hiện: Trộn dầu ô liu với đường, khuấy đều cho đến khi đường tan hết. Bạn có thể cho một giọt dầu tạo hương thơm nếu muốn. Đổ hỗn hợp vào lọ thủy tinh đã chuẩn bị để nơi tối và mát. Khuấy đều trước khi sử dụng, sau đó dùng ngón tay thoa một ít lên da mặt và massage nhẹ nhàng theo chuyển động vòng tròn. Rửa sạch với nước và dưỡng ẩm. Chỉ nên thực hiện biện pháp này từ 2 đến 3 lần mỗi tuần, nếu không da bạn sẽ có nguy cơ bị khô cao hơn hoặc gây kích ứng da.

10. Xông hơi

Hơi nước theo nghĩa đen sẽ giúp cho lỗ chân lông của bạn nở ra từ đó giảm thiểu nguy cơ lỗ chân lông bị bít lại bởi bã nhờn hay tế bào chết - nguyên nhân chính gây ra mụn đầu đen.

Chuẩn bị: một bát lớn, nước sôi, khăn sạch.

Thực hiện: Đổ nước sôi vào bát, để nguội một chút sau đó đưa mặt lên trên bát nước và úp khăn lên đầu trong khoảng từ 5 đến 10 phút. Chiếc khăn đóng vai trò như một lớp màn không để cho hơi nước bay hơi. Không nên để mặt quá sát nước vì rất dễ bị bỏng. Sau 5 đến 10 phút, rửa sạch mặt với nước ấm, lau khô bằng khăn sạch. Nên lặp lại biện pháp này vài lần mỗi tuần.

11.Toner giấm táo, bạc hà



Hãy tự tạo ra toner của riêng bạn bằng cách trộn giấm táo với lá bạc hà nghiền. Giấm táo có công dụng phân hủy các vật chất gây ra mụn đầu đen. Trong khi đó bạc hà mang đến cảm giác mát mẻ và săn chắc cho làn da của bạn. Nếu các mụn đầu đen có dấu hiệu sưng hay bị kích thích, bạc hà cũng có công dụng kháng viêm.

Chuẩn bị: 45ml giấm táo, 3 thìa canh lá bạc hà nghiền, 240ml nước, bông.

Thực hiện:

-Kết hợp giấm và bạc hà trong một chai nhỏ sau đó để nơi nơi thoáng mát và tối trong khoảng 1 tuần.

-Thêm nước vào hỗn hợp giấm táo và bạc hà, để trong tủ lạnh khoảng 6 ngày.

-Sau đó, bạn có thể sử dụng hàng đêm. Trước tiên rửa sạch da mặt với nước, sau đó sử dụng bông thấm toner giấm táo, bạc hà và chấm nhẹ lên da mặt, để qua đêm hoặc trong vài giờ (nếu da bạn là da nhạy cảm), sau đó rửa sạch. Đừng quên dưỡng ẩm.

Tác giả bài viết: Trà Li

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP