Giáo dục

10 trường, viện có số giáo sư, phó giáo sư được công nhận nhiều nhất năm 2023

10 cơ sở giáo dục có số lượng giáo sư, phó giáo sư được công nhận nhiều nhất năm 2023 hầu hết là các đại học, trường đại học lớn. Trường đại học Cần Thơ dẫn đầu ở nhóm trường đơn lẻ.

Toàn bộ các đơn vị trong top 10 đều là công lập - Đồ họa: MINH GIẢNG

Năm 2023, có tất cả 588 giáo sư, phó giáo sư được Hội đồng Giáo sư nhà nước công nhận. Trong đó có 56 giáo sư, 532 phó giáo sư.

Thống kê cho thấy Đại học Quốc gia TP.HCM là cơ sở giáo dục đại học có số lượng giáo sư, phó giáo sư được công nhận nhiều nhất năm nay.

Đại học Quốc gia TP.HCM dẫn đầu số lượng

Trong top 10 này có hai đại học quốc gia (Hà Nội và TP.HCM), ba đại học vùng (Thái Nguyên, Huế, Đà Nẵng), một đại học mới được thành lập theo Luật Giáo dục đại học 2028 (Đại học Bách khoa Hà Nội). Các đại học quốc gia, đại học vùng có nhiều trường đại học thành viên với đội ngũ giảng viên, nhà khoa học cả chục ngàn người.

Có ba trường đại học riêng lẻ và một viện nghiên cứu nằm trong top 10.

Tuy Đại học Quốc gia TP.HCM có số lượng giáo sư, phó giáo sư được công nhận nhiều nhất nhưng Đại học Quốc gia Hà Nội là đơn vị có số lượng giáo sư được công nhận nhiều nhất năm nay.

Một số cơ sở giáo dục đại học tuy có số lượng được công nhận nhiều như Đại học Đà Nẵng, Trường đại học Y dược TP.HCM nhưng chỉ có phó giáo sư, không có giáo sư được công nhận đợt này.

Chiếm hơn 50% số lượng giáo sư

So sánh tổng số giáo sư và phó giáo sư của các đơn vị trong top 10 cho thấy số lượng của 10 đơn vị này chiếm tỉ lệ lớn trong tổng số giáo sư, phó giáo sư được công nhận năm 2023.

Số lượng giáo sư của nhóm 10 đơn vị nhiều nhất chiếm hơn 50% tổng số giáo sư được công nhận năm nay - Đồ họa: MINH GIẢNG

Nếu tính số lượng tổng, top 10 đơn vị nhiều nhất có 230/588 giáo sư, phó giáo sư được công nhận. Trong đó có 201 phó giáo sư và 29 giáo sư.

Riêng số lượng giáo sư của top 10 chiếm hơn 50% số giáo sư được công nhận năm nay.

Trường đại học Cần Thơ dẫn đầu trường đơn lẻ

Nếu so sánh các trường đại học riêng lẻ với nhau, Trường đại học Cần Thơ dẫn đầu top 10 đơn vị có số lượng giáo sư, phó giáo sư được công nhận nhiều nhất năm 2023.

Trường đại học Cần Thơ có số lượng giáo sư, phó giáo sư được công nhận cách khá xa các trường đại học khác - Đồ họa: MINH GIẢNG

Theo thống kê này, có ba trường đại học thành viên các đại học quốc gia, đại học vùng nằm trong top 10.

Đáng chú ý là có một trường đại học tư thục lọt vào danh sách này đó là Trường đại học Phinekaa.

Trường đại học Sư phạm Hà Nội tuy nằm trong top 10 nhưng chỉ có phó giáo sư, không có giáo sư nào được công nhận năm nay.

Tác giả: MINH GIẢNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP