Giáo dục

Giáo sư, phó giáo sư trẻ nhất vừa được công nhận năm 2023 là ai?

Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa công bố danh sách 588 ứng viên đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2023 từ các ứng viên được 28 hội đồng giáo sư ngành/liên ngành đề xuất.

Trong danh sách 588 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư giáo sư, phó giáo sư năm 2023 có 56 người đạt chuẩn giáo sư và 532 người đạt chuẩn phó giáo sư. Danh sách này chưa bao gồm các ứng viên ngành Quân sự và An ninh. So với năm ngoái, số ứng viên được công nhận tăng 205 người.

Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa công bố danh sách 588 ứng viên đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2023 từ các ứng viên được 28 hội đồng giáo sư ngành/liên ngành đề xuất.

Còn so với danh sách ban đầu do Hội đồng Giáo sư cơ sở đề cử năm nay (vòng 1), 107 ứng viên bị loại. Ở vòng tiếp theo, sau đề nghị của các Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành, danh sách giảm tiếp 18 người.

Ngành Kinh tế có đông ứng viên được công nhận chức danh giáo sư và phó giáo sư nhất với 92 người (6 giáo sư, 86 phó giáo sư); ngành Y học có 63 người (6 giáo sư, 57 phó giáo sư)…

Hóa học - Công nghệ thực phẩm, Cơ khí - Động lực là 2 liên ngành cùng có 6 giáo sư đạt chuẩn. Có 3 ngành/liên ngành không có ứng viên được công nhận chức danh giáo sư là: Ngôn ngữ học, Sử học - Khảo cổ học - Dân tộc học, Văn học.

3 giáo sư trẻ nhất năm nay cùng 39 tuổi là ông Nguyễn Đại Hải (sinh năm 1984) thuộc Viện Công nghệ Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ông Đoàn Thái Sơn (sinh năm 1984), thuộc Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và ông Trần Xuân Bách (sinh năm 1984), công tác tại Trường Đại học Y Hà Nội.

2 phó giáo sư trẻ nhất cùng 33 tuổi, là ông Lê Thanh Hà (sinh năm 1990), công tác tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và bà Nguyễn Thị Hồng Nhâm (sinh năm 1990), công tác tại của Trường Đại học Kinh tế TP.HCM.

Theo quy trình hiện hành, các đại học thành lập Hội đồng Giáo sư cơ sở để xét duyệt hồ sơ. Sau khi thông qua danh sách ứng viên đủ điều kiện, Hội đồng cơ sở gửi kết quả lên Hội đồng nhà nước.

Hội đồng Nhà nước giao cho Hội đồng ngành, liên ngành thẩm định và loại những người không đạt. Sau đó, Hội đồng Nhà nước xem xét và thông qua danh sách đạt tiêu chuẩn.

Được biết, trong danh sách ứng viên được các hội đồng giáo sư cơ sở đề cử năm nay, có một số ngành không có ứng viên giáo sư như Luyện kim, Tâm lý học, liên ngành Văn hóa - Nghệ thuật - Thể dục thể thao, Xây dựng - Kiến trúc.

Có ngành không có ứng viên giáo sư hai năm liên tiếp là Ngôn ngữ học, Giáo dục học, Dược học, Văn học. Đây cũng là những ngành có rất ít ứng viên được đề nghị công nhận.

Trong khi đó, liên ngành Chăn nuôi - Thú y - Thủy sản; Cơ học; Giáo dục; Luyện kim; Luật; Sử - Khảo cổ học - Dân tộc học; Tâm lí học có 100% ứng viên được đề xuất đủ tiêu chuẩn.

Trước đó, năm 2022, Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã ký quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư đối với 383 ứng viên, trong đó, có 34 giáo sư, 349 phó giáo sư.

Tác giả: D.Ngân

Nguồn tin: baodautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP