Du lịch

Tượng Phật nghìn năm khổng lồ trong hang đá mạ vàng bạc

Theo đánh giá của các nhà khảo cổ học, pho tượng Đại Phật Như Lai khổng lồ nghìn năm tuổi đặt trong hang đá Long Môn ở Trung Quốc có thể từng được mạ vàng bạc và thủy tinh màu.

Nhóm các nhà khảo cổ học đã tìm thấy những dấu vết vàng bạc và thủy tinh màu từng được mạ trên các bức tượng Phật giáo tại hang đá Long Môn, một di sản thế giới được UNESCO công nhận ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc.

Viện nghiên cứu hang đá Long Môn cho biết, nhóm khảo cổ đã thu được nhiều phát hiện trong dự án tôn tạo và bảo vệ động Phụng Tiên vào thuộc hang đá này vào tháng 12/2021. Dựa trên công nghệ tiên tiến, các chuyên gia đã tìm thấy dấu vết vàng bạc trên mặt của pho tượng Đại Phật Như Lai. Đây vốn là bức tượng khổng lồ, xây từ thời nhà Đường (618-907). Như vậy, tới nay pho tượng đã hàng nghìn năm tuổi.

Các chuyên gia phát hiện tượng Đại Phật Như Lai có thể từng được mạ vàng bạc (Ảnh: Xinhua).

"Từ những dấu hiệu này cho thấy kỹ thuật như mạ vàng có thể từng được sử dụng trong quá trình xây dựng tượng Đại Phật Như Lai", ông Shi Jiazhen, Giám đốc viện, cho biết.

Tại bề mặt thân pho tượng, nhóm khảo cổ còn tìm thấy những vết sơn màu xanh lá cây, đỏ, đen, cùng nhiều màu sắc khác. Điều này cho thấy, có khả năng bức tượng được khoác lên mình "trang phục rực rỡ" tại thời điểm đó.

Ngoài ra, nhãn cầu của pho tượng Phật Bồ Tát làm từ thủy tinh màu và chì. Đây là bức tượng ở bên phải tượng Đại Phật Như Lai. Nhãn cầu có hình vòng cung với độ dày khoảng 0,5cm.

Pho tượng đến nay đã hàng nghìn năm tuổi (Ảnh cắt từ clip).

Theo ông Ma Chaolong, một chuyên gia của viện, loại thủy tinh này có màu xanh sẫm sau khi làm sạch. "Dưới thời nhà Đường, vật liệu này rất hiếm. Phát hiện mới này có ý nghĩa lớn với việc nghiên cứu đặc điểm trang trí, trình độ chế tác và công tác bảo tồn tượng ở động Phụng Tiên", ông Shi khẳng định.

Hang đá Long Môn được coi là một "nhân chứng" lịch sử (Ảnh: News).

Hang đá Long Môn được coi như một nhân chứng lịch sử cùng chiều dài phát triển của Trung Quốc, nằm cách thành phố Lạc Dương chừng 12km.

Đây là quần thể di tích gồm 2.345 hang động, 43 ngôi chùa và hơn 100.000 pho tượng Phật. Được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, nơi này được ví như kho báu chứa số lượng lớn các tác phẩm điêu khắc Phật giáo cổ của nước này. Trong đó, 30% hang niên đại từ thời Bắc Ngụy, 60% từ thời nhà Đường. Ngoài ra, 10% còn lại là các hang thuộc nhiều triều đại lớn nhỏ khác.

Hang Long Môn ngày nay còn lưu giữ nhiều tài liệu vật thể lịch sử về tôn giáo, mỹ thuật, thư pháp, âm nhạc, trang phục, y dược, kiến trúc và giao thông của Trung Quốc. Thậm chí, trong hang còn có những bài thuốc y học có niên đại từ năm 575, chữa trị nhiều loại bệnh, có phương thuốc còn dùng đến ngày nay.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP