Thế giới

Trung Quốc khó chịu vì nữ bộ trưởng quốc phòng mới của Nhật

Kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc hôm qua phản ứng tiêu cực trước việc bà Tomomi Inada, người có quan điểm "diều hâu", được bầu làm bộ trưởng quốc phòng Nhật.

Tân bộ trưởng quốc phòng Nhật là phụ nữ

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada. Ảnh: Reuters

Một bản tin của Kênh Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) nói rằng việc bổ nhiệm bà Tomomi Inada cho thấy "chính sách an ninh của Nhật Bản đang thiên lệch về phe cánh hữu như thế nào", đồng thời kêu gọi cảnh giác cao độ trước xu thế này, theo Kyodo News.

CCTV còn gọi tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản là "chính trị gia cánh hữu điển hình", lưu ý tới việc bà nhiều lần tới thăm ngôi đền Yasukuni ở Tokyo cũng như việc bà kêu gọi sửa đổi hiến pháp hòa bình và tăng cường sức mạnh quân sự của Nhật Bản.

Đền Yasukuni là địa điểm mà Trung Quốc và Hàn Quốc lâu nay vẫn coi như biểu trưng cho chủ nghĩa quân phiệt của Nhật Bản trước đây.

Bà Inada, một luật sư 57 tuổi, từng là người đứng đầu ban chính sách của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền. Bà có chung quan điểm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về cải cách thời hậu chiến và hiến pháp hòa bình. Giống với ông Abe, bà Inada cũng quan ngại sâu sắc trước những mối nguy hiểm từ các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Bà đã trở thành người phụ nữ thứ hai ở Nhật Bản đảm nhận cương vị lãnh đạo Bộ Quốc phòng. Người đầu tiên nắm giữ vai trò này là bà Yuriko Koike, được bổ nhiệm vào năm 2007.

Tác giả bài viết: Vũ Hoàng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP