Video

Trận đua cướp rác đêm

Có những thứ tưởng chừng như con người ta không bao giờ phải tranh cướp, giành giật như rác thải. Nhưng có một nơi, rác thải lại trở thành đích đến của một cuộc đua “vô tiền khoáng hậu” vào mỗi đêm, khi thành phố còn đang chìm trong bóng tối – cuộc đua cướp rác tại bãi rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội…


Cứ vào 3 giờ sáng, bất kể trời nắng hay trời mưa, cuộc đua kinh hoàng đó vẫn diễn ra. Những người tham gia cuộc đua đều là những tay đua không chuyên và phương tiện đua thì không thể tồi tệ hơn.
Rác là thứ không ai nghĩ là thứ để tranh cướp, nhưng ở đây, những đống rác nhiều chai lọ nhựa, túi nilon và những thứ có thể tái chế lại trở thành miếng mồi để người ta chấp nhận đánh đổi cả tính mạng, lao đầu vào cuộc đua bạt mạng.
Anh Nguyễn Văn T- một người dân Sóc Sơn, đã nhiều năm gắn bó với nghề mót rác chia sẻ: “Bãi bờ bâygiờ hỗn loạn, bâygiờ phải gọi là vào cướp nhau, tranh nhau, mỗi lần vào bới rác phải chạy đua như đua vũ trang, nguy hiểm lắm”.
Là bãi rác lớn nhất thủ đô Hà Nội, mỗi đêm bãi rác Nam Sơn tiếp nhận khoảng 5000 tấn rác. Theo các nhân viên làm việc tại khu xử lý chất thải Nam Sơn thì mỗi đêm trung bình có khoảng 500 đến 800 người tham gia vào “cuộc đua” này.
Với mức tiếp nhận rác lớn như vậy thì đồng nghĩa việc môi trường ở đây đang bị ô nhiễm ở mức báo động. Tuy nhiên, không ai có thể nghĩ những con người lao mình vào bãi rác kia đã bám trụ, kiếm cơm từ chính bãi rác này cũng hơn 16 năm, kể từ ngày bãi rác đi vào hoạt động.
Dù dùng đến ba lớp khẩu trang nhưng phóng viên vẫn bị sốc và ói mửa khiđặt chân vào khu vực chứa rác. Môi trường tiềm ẩn nhiều ổ bệnh, hôi thối, mùi xú khí và thu nhập cho một đêm bới rác rất ít ỏi nhưng cũng không cản bước chân họ dừng cuộc mưu sinh ở bãi rác mỗi đêm.
Anh Trần Đức L chia sẻ đầy khắc khoải: Chẳng qua vì miếng cơm manh áo, thêm thắt đồng ra đồng vào mua mắm mua muối cho vợ con, chứ chẳng ai sung sướng gì đi làm thế này hả anh”.
Bởi lẽ, đây là con đường mưu sinh duy nhất nuôi sống gia đình họ, để hàng đêm, họ lại quăng mình vào cuộc đua đầy khốc liệt.

Tác giả bài viết: Trần Chung – Diệu Bình – Xuân Quý – Tuấn Anha

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP