Thể thao

Thành Chung khẳng định giá trị ở tuyển Việt Nam

Trung vệ Nguyễn Thành Chung dần trở thành mảnh ghép quan trọng ở hàng phòng ngự tuyển Việt Nam sau 2 lần liên tiếp đá chính tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Trước vòng loại thứ 3 World Cup, Thành Chung chưa có một lần đá chính ở tuyển Việt Nam. Nhưng sau 2 cuộc đối đầu với Saudi Arabia và Australia, trung vệ quê Tuyên Quang cho thấy anh xứng đáng được huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo trao nhiều cơ hội hơn.

Thành Chung đã chơi tốt trong 2 trận đầu tiên đá chính cho tuyển Việt Nam. Ảnh: Thanh Hà.

Màn "đóng thế" chất lượng

Trong cuộc đối đầu Saudi Arabia, Thành Chung được xếp đá chính cùng Ngọc Hải và Duy Mạnh. Chấn thương của Tiến Dũng giúp trung vệ của CLB Hà Nội được ra sân từ đầu. Tuy nhiên, Thành Chung thi đấu không kém cạnh những đàn anh.

Trong 90 phút có mặt trên sân, Thành Chung thi đấu chắc chắn. Theo thống kê của AFC, anh có 4 lần tranh chấp tay đôi thành công, 2 lần không chiến thành công. Bên cạnh đó, Thành Chung còn thực hiện 2 cú tắc bóng, 4 lần giải vây và 2 lần đánh chặn.

Thành Chung chỉ kém Duy Mạnh, người có trận đấu hay nhất trong màu áo tuyển Việt Nam, đúng 1 lần tranh chấp tay đôi thành công. Còn lại, trung vệ sinh năm 1997 hơn 2 đàn anh ở những con số thống kê phòng ngự khác.

Theo 365scores, Thành Chung là trung vệ được chấm cao điểm nhất bên phía tuyển Việt Nam với 6 điểm. Đây không phải là điểm số quá tốt, nhưng cũng chấp nhận được trong thế trận tuyển Việt Nam bị mất người và nhận 3 bàn thua.

Đến trận gặp Australia, Thành Chung tiếp tục được trao cơ hội chơi bên cạnh Ngọc Hải, Tiến Dũng ở hàng thủ. Lần này, anh được xếp đá trung vệ lệch phải thay vì lệch trái như ở cuộc đối đầu Saudi Arabia.

Dù vậy, Thành Chung vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Anh sở hữu 2 cú tắc bóng, 3 lần giải vây và 3 lần đánh chặn. Tương tự trận gặp Australia, Thành Chung vẫn có những con số thống kê nhỉnh hơn đàn anh.

Nhìn chung, hàng phòng ngự tuyển Việt Nam với Thành Chung là mảnh ghép quan trọng, đã chơi kỷ luật trước cả 2 đối thủ mạnh hơn nhiều. Trong khi chiến thắng chỉ đến với Saudi Arabia sau khoảnh khắc Duy Mạnh bị truất quyền thi đấu, thì Australia cũng có 3 điểm nhờ đường chuyền đẳng cấp của Hrustic.

Điểm cần cải thiện của Thành Chung chính là khả năng chuyền bóng. Tỷ lệ chuyền chính xác của anh lần lượt là 58% và 54,5%. Tuy nhiên, cả Australia lẫn Saudi Arabia đều pressing rất tốt. Điều này khiến Thành Chung khó đưa ra phương án chuyền bóng tối ưu cũng như đồng đội không thể nhận bóng trong tư thế thuận lợi nhất.

Thành Chung là một trong những cầu thủ chơi ổn định của CLB Hà Nội ở 3 mùa giải vừa qua. Ảnh: Việt Hùng.

Bệ phóng của Thành Chung

Thành Chung mới có 2 lần đá chính ở tuyển Việt Nam, nhưng anh đã là "gương mặt thân quen" dưới thời HLV Park. Ở vòng chung kết U23 châu Á 2018, giải đấu lớn đầu tiên của chiến lược gia người Hàn Quốc sau khi đến Việt Nam, Thành Chung là nhân tố dự bị và được sử dụng khá nhiều.

Đến các giải đấu trẻ tiếp theo như SEA Games 30, vòng chung kết U23 châu Á 2020, Thành Chung là sự lựa chọn số một của HLV Park ở vị trí trung vệ thòng. Trên đất Philippines, anh chơi gần như trọn vẹn để giúp U22 Việt Nam giành huy chương vàng. Khi sang Thái Lan, Thành Chung cũng không nghỉ một phút nào ở sân chơi châu Á. Anh chính là trung vệ trẻ được HLV Park tin tưởng nhất.

Trước đó, Thành Chung được đánh giá cao qua các giải đấu trẻ, đặc biệt là vòng chung kết U21 quốc gia khi dẫn dắt U21 Hà Nội đến chức vô địch. Không chỉ chơi chắc chắn ở hàng thủ, Thành Chung còn ghi 2 bàn thắng trong các trận bán kết, chung kết để giúp U21 Hà Nội lần lượt vượt qua U21 Viettel, U21 Bình Dương với cùng tỷ số 1-0. Qua đó, anh được bầu chọn là Cầu thủ hay nhất giải.

Trong màu áo CLB Hà Nội, Thành Chung cũng có sự trưởng thành vượt bậc trong 3 năm qua. Khi Duy Mạnh và Đình Trọng chấn thương, anh và Việt Anh đã chơi ấn tượng. Giờ đây, Thành Chung đang là trung vệ hàng đầu của CLB Hà Nội. Ở V.League 2021, anh có 6 lần đá chính trong số 7 lần ra sân.

Trong 3 mùa giải gần nhất (mùa 2019, 2020 và nửa mùa 2021), Thành Chung có 28 lần ra sân ở V.League. Con số này chỉ kém Duy Mạnh (31 trận) và nhiều hơn Đình Trọng (10 trận), Việt Anh (25 trận). Rõ ràng, về mặt phong độ, Thành Chung đang nắm lợi thế để có thể được HLV Park trao cơ hội ở cuộc đối đầu tuyển Trung Quốc.

Trong màu áo các đội tuyển quốc gia, Thành Chung đã thi đấu đủ 3 vị trí trung vệ thòng, lệch trái và lệch phải. Ngoài ra, anh có thể mang lại sự nguy hiểm trong những pha lên tham gia tấn công nhờ khả năng chọn vị trí, dứt điểm ấn tượng. Chuyên gia Phan Anh Tú từng nhận xét Thành Chung là mẫu cầu thủ cao ráo, có kinh nghiệm thi đấu, biết cách tổ chức chiến thuật.

Đó là những yếu tố thuận lợi để anh cạnh tranh vị trí đá chính ở tuyển quốc gia. Điều quan trọng với Thành Chung bây giờ là không để mình dính chấn thương trong các buổi tập. Trong quá trình chuẩn bị cho 2 trận đấu với Saudi Arabia và Australia, anh không có thể trạng tốt khi dính, tái phái chấn thương rách cơ.

Đến lúc này, Thành Chung vẫn tập luyện bình thường cùng tuyển Việt Nam. Nếu duy trì được điều đó, anh hoàn toàn có thể được ra sân từ đầu trong trận gặp Trung Quốc vào ngày 8/10.

Tác giả: Nguyên Khang

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP