Trong tỉnh

Phớt lờ chỉ đạo của Thủ tướng, Trường Chính trị tỉnh Nghệ An ‘xẻo thịt đất vàng’ cho thuê kinh doanh

Dù Thủ tướng và UBND tỉnh có ban hành nhiều văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị chấm dứt ngay việc sử dụng đất sai mục đích tuy nhiên Trường Chính trị tỉnh Nghệ An vẫn làm ngơ, tiếp tục cho một cá nhân trong trường thuê mặt bằng để kinh doanh.

Đất vàng bị ‘xẻo thịt’

Những ngày đầu tháng 10/2017, phóng viên Sức khỏe & Môi trường điện tử có mặt tại ngã ba đường Lê Hồng Phong và Hermann (TP Vinh, Nghệ An). Tại đây, với lợi thế là “khu đất vàng” nằm trên 2 trục đường này, tầng 1 của khu nhà C1 và 1 nhà cấp 4 của Trường Chính trị tỉnh Nghệ An đã được sử dụng làm nhà hàng, quán nhậu và trung tâm Anh ngữ quốc tế với những biển hiệu quảng cáo món ăn, đặc sản rất bắt mắt. Thoạt nhìn qua, người đi đường cứ ngỡ khu vực nói trên là một khu ăn uống sầm uất chứ không nghĩ rằng đó là khuôn viên của Trường Chính trị tỉnh Nghệ An.

Tầng 1 tòa nhà 4 tầng ở vị trí đắc địa giữa đường Lê Hồng Phong và đường Hermann của Trường Chính trị tỉnh Nghệ An 8 năm nay thành nơi kinh doanh, ăn uống sầm uất. Ảnh Duy Ngợi

Một phần bên trong tầng 1 tòa nhà 4 tầng được Trung tâm Anh ngữ quốc tế NEOLING sử dụng. Ảnh Duy Ngợi.

Làm việc với PV về thực trạng trên, ông Nguyễn Phùng Khánh - Trưởng phòng Hành chính, Tổ chức Trường Chính trị Nghệ An cho biết: “Về mặt bằng tầng 1 nhà C1 là một cán bộ, giảng viên trong trường thuê nhà trường từ năm 2009. Cá nhân đó thuê để phục vụ ăn uống cho cán bộ, học viên trong trường. Đến nay là còn hai năm nữa là sẽ hết hợp đồng, nhà trường sẽ lấy lại để làm cơ sở của trường”.

Khi phóng viên đề cập việc trường cho cá nhân thuê mặt bằng ngay trong khuôn viên để làm nơi kinh doanh là vi phạm quy định của Nhà nước thì Trưởng phòng Hành chính – Tổ chức Trường Chính trị tỉnh Nghệ An phân trần: “Tôi thì mới về nên mới tiếp cận được sự việc trên như thế. Giờ trường chỉ chờ hết thời hạn hợp đồng để lấy lại phần diện tích đất của ông chủ đó để sử dụng”.

Trong hợp đồng thuê nhà “về việc thuê nhà ăn Trường Chính trị Nghệ An” do bà Đinh Thị Lệ Thanh, Hiệu trưởng Trường Chính trị Nghệ An (bên A) ký với ông Lê Anh Xuân (bên B) có ghi rõ: “Bên A cho bên B thuê toàn bộ tầng 1 (nhà ăn của khu nhà 04 tầng) và 01 nhà cấp 4 bên cạnh nhà ăn của Trường Chính trị tỉnh Nghệ An để bên B kinh doanh phục vụ dịch vụ ăn uống... Vị trí cho thuê: Nằm trong khuôn viên Trường Chính trị tỉnh Nghệ An”.

Hợp đồng cho thuê “khu đất vàng” giữa Trường Chính trị Nghệ An với ông Lê Anh Xuân (hiện là Phó Trưởng khoa Nhà nước & Pháp luật của trường).

Theo hợp đồng này, hàng tháng người thuê cũng trả tiền cho nhà trường nguyên tắc đã ký hợp đồng, thời gian thuê là 10 năm (giá thuê 6 triệu đồng/ tháng). Trong hợp đồng thuê có điều kiện: Nếu Trường Chính trị đơn phương chấm dứt hợp đồng phải bồi thường gấp 2 lần số tiền thuê mặt bằng trong 10 năm, đồng thời phải hoàn lại số tiền gấp đôi số tiến mà bên thuê đã bỏ ra để đầu tư.

Qua tìm hiểu được biết, trên danh nghĩa người thuê tài sản là ông Lê Anh Xuân (hiện đang là Phó trưởng Khoa Nhà nước & Pháp luật Trường Chính trị tỉnh Nghệ An) nhưng thực tế hiện nay trên diện tích đất sai mục đích đó đang khai thác, sử dụng là Nhà hàng Thiên Hương và Trung tâm Anh ngữ quốc tế NEOLING.

“Qua mặt” QĐ của Thủ tướng?

Ngày 19/1/2007, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký QĐ số 09/2007/QĐ-TTg, về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước. QĐ nhằm sắp xếp lại các cơ sở nhà, đất theo đúng mục đích sử dụng được giao, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt để bảo đảm sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm, có hiệu quả và theo tiêu chuẩn, định mức quy định.

Trong đó, ngay ở mục b, điểm 2 (nằm trong Điều 5 về phương thức và thẩm quyền xử lý các cơ sở nhà, đất do cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp quản lý, sử dụng, chương II, Quy định cụ thể việc sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà, đất do cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, công ty nhà nước quản lý, sử dụng) của QĐ 09 đã nói rõ sự “bất khả xâm phạm” khi cơ quan Nhà nước “véo” mặt bằng để cho tư nhân thuê kinh doanh.

QĐ đề cập đến câu chuyện đã rồi và đưa ra giải pháp kiên quyết: “Trường hợp đang cho thuê toàn bộ hoặc một phần khuôn viên (không phân biệt độc lập hay không) thì cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp có cơ sở nhà, đất đang cho thuê phải chấm dứt hợp đồng trong thời hạn tối đa sáu (06) tháng kể từ ngày QĐ này có hiệu lực thi hành để sử dụng đúng mục đích”.

Thế nhưng, không đầy 2 năm sau, Trường Chính trị tỉnh Nghệ An đã “làm ngơ” trước QĐ ban hành tháng 01/2007 của Thủ tướng khi Hiệu trưởng trường này lúc đó là bà Đinh Thị Lệ Thanh (nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, nay đang giữ chức Ủy viên chuyên trách bậc 2 – Ban Chỉ đạo Tây Bắc) đặt bút ký ký cho tư nhân thuê “đất vàng” làm nơi kinh doanh. Và đến nay, sau 3 lần UBND tỉnh Nghệ An ban hành công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị chấm dứt ngay việc sử dụng đất sai mục đích nhưng “khu đất vàng” của Trường Chính trị tỉnh vẫn tiếp tục bị “xẻo thịt”.

Trường Chính trị Nghệ An, nơi “khu đất vàng” bị xẻo thịt cho thuê kinh doanh. Ảnh Duy Ngợi.

Được biết, ngày 15/4/2013 Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Nghệ An đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước và tổng số tiền cho thuê tài sản sai chế độ tại Trường Chính trị tỉnh đến tháng 1/2013 là 240 triệu đồng. Đoàn kiểm tra liên ngành đã yêu cầu Trường Chính trị nghiêm chỉnh thực hiện việc chấm dứt cho thuê tài sản sai chế độ.

Sức khỏe & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Ngày 24/8/2012, UBND tỉnh có công văn số 5906/UBND-TM yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trước ngày 30/9/2012 phải chấm dứt hợp đồng cho thuê đất, tài sản trên đất và tài sản khác trái quy định và có phương án sử dụng tài sản đúng mục đích, đúng quy hoạch được duyệt. Tuy nhiên, một số đơn vị, các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh kêu khó khăn nên ngày 25/10/2012, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản số 7554/UBND-TM gia hạn thời gian chấm dứt hợp đồng cho thuê đến hết ngày 28/2/2013.

Tuy nhiên, đến hạn ngày 28/2 nhiều đơn vị vẫn phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh. Cho nên, trong công văn số 1205/UBND-TM ngày 4/3/2013, UBND tỉnh Nghệ An lại yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện việc tháo dỡ ki ốt kinh doanh trái phép.

Tác giả: Duy Ngợi

Nguồn tin: Sức khỏe và Môi trường

  Từ khóa: phớt lờ ,chỉ đạo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP