Thể thao

Phan Văn Đức: Cầu thủ đa năng nhất lịch sử đội tuyển Việt Nam

Với lối chơi đa năng, có thể đá tốt ở hầu hết các vị trí trên sân, Phan Văn Đức đang thể hiện vai trò đóng góp to lớn cho tuyển Việt Nam trên con đường chinh phục vinh quang.

Xuất thân nghèo khó

Cũng như nhiều cầu thủ xứ Nghệ, Phan Văn Đức trải qua tuổi thơ nghèo khó. Anh sinh ngày 11/4/1996 tại Yên Thành, Nghệ An. Văn Đức là con út trong gia đình có 4 thành viên.

Vì cuộc sống mưu sinh, bố của anh vào Nam lập nghiệp lúc con trai mới 4 tuổi. Lúc đó, một mình bà Vũ Thị Hiền quán xuyến mọi chuyện. Sớm bộc lộ tài năng bóng đá thiên bẩm, khi vừa tròn 10 tuổi, Văn Đức được chọn vào lò đào tạo Sông Lam Nghệ An, năm 2006.

Tại đây, ngoài tài năng đá bóng cộng với nỗ lực tập luyện Văn Đức được ban lãnh đạo CLB đôn lên đội 1 vào năm 2016. Không bỏ lỡ cơ hội, Văn Đức lần đầu lên chơi tại V.League, tiền vệ này đã khẳng định được bản thân với sở trường chạy cánh nổi bật. Bệ phóng giúp anh được triệu tập vào U23 Việt Nam sau đó.

Và cái tên Văn Đức bước ra ánh sáng khi lập cú đúp vào lưới Bình Dương ở chung kết Quốc gia 2017. Anh là người hùng giúp bóng đá xứ Nghệ tìm lại vinh quang sau nhiều năm trầm lặng.

Phan Văn Đức nhanh chóng thể hiện bản thân khi được trao cơ hội lên đội 1 của SLNA.

Năm 2014, Văn Đức từng được gọi lên đội U19 Việt Nam, tuy nhiên đó là thời điểm mà thế hệ vàng của CLB Hoàng anh Gia Lai với những cái tên; Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường... đang nổi như cồn. Trong khi bản thân quá mẫn cảm với chấn thương, khiến chàng trai xứ Nghệ không có cơ hội tỏa sáng.

Sau giải U21 Quốc gia và U21 Quốc tế, Phan Văn Đức được bổ sung vào U23 Việt Nam. Ông thầy Park Hang-seo sớm nhận ra tài năng của Văn Đức. Không phụ niềm tin của ông thầy người Hàn, chính Văn Đức đã ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho U23 Việt Nam ở trận gặp Iraq.

Chính bàn thắng là cú hích lớn mang lại sự hưng phấn và tự tin cao độ cho toàn đội giành chiến thắng trong loạt đấu súng cân não. Mà kết quả nhiều người đã rõ, bóng đá Việt Nam đi vào lịch sử khi U23 Việt Nam lần đầu vào chung kết.

Dù thể hình không lý tưởng, tuy nhiên sự lỳ lợm trong tranh chấp nhiều lần giúp tiền vệ SLNA giành chiến thắng trước đối thủ. Phan Văn Đức là mẫu cầu thủ hỗ trợ tấn công tốt, phòng ngự cũng đều giỏi.

Tại ASIAD vừa qua, Phan Văn Đức là một mắt xích quan trọng trong đội hình của ĐT Olympic Việt Nam. Ở trận tranh HCĐ với UAE, HLV Park Hang Seo còn trọng dụng tiền vệ này thay vì sử dụng ngôi sao Nguyễn Công Phượng, khi ông chỉ còn duy nhất một quyền thay người.

Cầu thủ đa năng nhất của tuyển Việt Nam

Ở tuyến Việt Nam hiện tại, Văn Đức là một cầu thủ đặc biệt. Sự đặc biệt nằm ở chỗ, trải qua 4 vòng đấu anh chơi ở 4 vị trí khác nhau. Ở trận ra quân gặp Lào, Văn Đức vào sân đầu hiệp 2 và chơi hậu vệ trái thay cho Văn Hậu.

Trên sân Mỹ Đình trong cuộc đón tiếp Malaysia, anh được HLV Park Hang-seo bố trí đá tiền đạo cánh trái. Anh chính là người châm ngòi cho đợt tấn công và Công Phượng đã mở tỷ số. Sau đó, Văn Đức là người kiến tạo để Anh Đức ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0.

Trong chuyến làm khách tại Myanmar, người hâm mộ lại bất ngờ khi Văn Đức được bố trí đá hậu vệ phải. Sau khi Trọng Hoàng vào sân thay Văn Quyết thì anh được đẩy lên đá tiền vệ phải. Đây là trận đấu Văn Đức đã tạo ra rất nhiều cú dứt điểm nguy hiểm, trong số đó là một cú vuốt bóng đúng cột dọc.

Anh là mẫu cầu thủ đa năng nhất từng có của tuyển Việt Nam

Đến cuộc so giày với Campuchia trên sân Hàng Đẫy, Văn Đức lại được chơi tiền đạo cánh phải. Những gì mà cầu thủ người Yên Thành trình diễn là quá tuyệt vời. Đỉnh cao là pha làm bàn theo kiểu quay compa ấn định tỷ số 3-0 cho Việt Nam.

Ở ĐT Việt Nam không phải cầu thủ nào cũng đa năng và nguy hiểm như Văn Đức. Đảm nhận vị trí nào anh cũng đều có thể tạo ra sự khác biệt. Cũng nên nhớ, vị trí được xem là sở trường của Văn Đức là tiền vệ cánh phải.

Tuy nhiên, dưới bàn tay của HLV Park Hang-seo có cảm giác ngoài vị trí thủ môn thì Văn Đức có thể đóng mọi vai trò trên sân. Tại VCK U23 châu Á 2018, Văn Đức cũng từng chơi hậu vệ, tiền vệ và cả tiền đạo cắm.

Chàng trai họ Phan đã khiến cho nhiều người đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác với những khoảnh khắc kỳ diệu mà anh mang về cho U23 Việt Nam. Rõ ràng, Phan Văn Đức đang là quân bài đặc biệt quan trọng của HLV Park Hang Seo tại AFF Suzuki Cup 2018. Với những gì đã và đang thể hiện, Văn Đức chắc chắn sẽ trở thành trụ cột, gánh vác hàng công của tuyển Việt Nam. Mong rằng anh sẽ cùng các đồng độc tỏa sáng trong các trận đấu tới và mang Huy chương vàng về cho Tổ quốc, thỏa lòng triệu triệu trái tim người hâm mộ.

Tác giả: Đặng Thủy

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP