Giải trí

Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời vì ung thư tuỵ

Tác giả ca khúc “Một thoáng Tây Hồ” đã qua đời sau thời gian chống chọi với bệnh ung thư tụy, hưởng thọ 76 tuổi.

Ca sĩ Tùng Dương xác nhận với phóng viên về sự ra đi của nhạc sĩ Phó Đức Phương vào 12h09phút trưa nay, ngày 19/9, hưởng thọ 76 tuổi. Nhạc sĩ Phó Đức Phương phát hiện ung thư tuỵ ở giai đoạn cuối từ đầu năm nay nên sức khỏe suy kiệt rất nhanh.

Trước đó, người thân của nhạc sĩ Phó Đức Phương và các nghệ sĩ đã tổ chức đêm nhạc “Khúc hát phiêu ly” ý nghĩa tại Hà Nội. Chia sẻ tại buổi họp báo, con gái cả của nhạc sĩ Phó Đức Phương, Phó Vũ Thư - giảng viên trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Hà Nội cho biết, ông phát hiện mắc ung thư tụy vào đầu năm nay. Hiện, ông được điều trị tại bệnh viện, sức khỏe cũng ổn định, vẫn trò chuyện, sinh hoạt chuyện bình thường.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương.

Suốt thời gian qua, tác giả “Trên đỉnh Phù Vân” luôn giữ tinh thần lạc quan và có niềm tin bệnh tình sẽ thuyên giảm. Khi biết mọi người sẽ tổ chức đêm nhạc cho mình, nhạc sĩ rất phấn khởi.

“Mỗi lần gặp gỡ, trò chuyện với bạn bè, ông cười rất nhiều và vui vẻ. Thời điểm, ca sĩ Thanh Lam và Mỹ Linh đến thăm là lúc bố tôi mệt nhất. Nhưng sau buổi đó, ông như được tiếp thêm năng lượng. Bạn bè hỏi thăm, ông luôn nói “các bạn đừng lo, tớ rất khỏe, chẳng bao lâu nữa sẽ trở lại”. Khi trò chuyện với nhạc sĩ Trần Tiến, ông cũng nói oang oang để cùng nhau cười phá lên...”, con gái vị nhạc sĩ kể.

Vậy mà...

Nhạc sĩ Phó Đức Phương sinh năm 1944. Năm 18 tuổi ông thi đỗ vào khoa Toán ĐH Sư phạm. Tuy nhiên, năm 1965, giữa lúc gần tốt nghiệp ĐH Sư phạm, Phó Đức Phương xin thôi học với lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn và trở thành nông trường viên thuộc nông trường Cửu Long (tỉnh Hòa Bình).

Giữa năm 1966, ông trở về Hà Nội thi vào trường Âm nhạc Việt Nam. Lúc đó, trường sơ tán lên Hà Bắc. Bài “Những cô gái quan họ” ra đời trong thời kỳ Phó Đức Phương chờ đợi bước vào những giờ học đầu tiên.

Khán giả yêu thích các tác phẩm của ông thuộc mọi thế hệ, lứa tuổi, mọi tầng lớp vì chúng không chỉ mang giai điệu đẹp, lời ca hay mà còn những ý nghĩa gắn liền với thời cuộc của đất nước, của cuộc sống người dân Việt Nam như: “Những cô gái quan họ”, “Hồ trên núi”, “Không thể và có thể”, “Một thoáng Tây hồ”, “Huyền thoại hồ núi Cốc”, “Về quê”, “Vũ khúc con cò”...

Phó Đức Phương là nhạc sĩ luôn tìm tòi, khai thác những tinh hoa trong âm nhạc dân gian của từng vùng, miền để đưa vào tác phẩm. Ông còn viết nhạc cho hàng chục bộ phim như: “Những đứa con”, “Trăng rằm”, “Lưu lạc”, “Giông tố”... và viết nhạc cho nhiều vở sân khấu như: “Hồn Trương Ba da hàng thịt”, “Nguồn sáng trong đời”, “Nghêu sò ốc hến”, “Thầy khoá làng tôi”...

Năm 2001, ông được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật cho các tác phẩm: “Những cô gái quan họ”, “Hồ trên núi”, “Một thoáng Tây Hồ”, “Nha Trang thu”, “Trên đỉnh Phù Vân”.

Ngoài các sáng tác nổi tiếng, Phó Đức Phương cũng được biết đến là người quyết liệt trong việc bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc cho các nhạc sĩ. “Trong suốt 18 năm hoạt động trong lĩnh vực quyền tác giả âm nhạc, tôi đã dành hết tâm huyết và trách nhiệm của mình cho việc xây dựng một tổ chức quản lý tập thể hoạt động sao cho có kết quả tốt nhất trong hoàn cảnh thực tế của đất nước cũng như những điều kiện khó khăn cụ thể của trung tâm”, nhạc sĩ Phó Đức Phương chia sẻ.

Tác giả: Nguyễn Hằng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP