Nhà đẹp

Ngôi nhà ống 42m2 ở Sài Gòn nhỏ xíu nhưng cực thoáng nhờ cách lấy sáng độc đáo

Ngôi nhà ống 4 tầng ở TP. Hồ Chí Minh với những bức tường và khoảng sàn trắng sáng khiến mọi vị khách ghé thăm đều phải choáng ngợp.

Mặt tiền của ngôi nhà.

Ngôi nhà có diện tích 42m2, nằm trong một khu dân cư ở TP.HCM, với mặt tiền hẹp (3,5 m) được xây dựng cho một gia đình trẻ, với nhu cầu thiết thực. Thêm vào đó, ngôi nhà chỉ có 1 mặt tiền hướng ra đường, 3 mặt còn lại tiếp giáp với những ngôi nhà xung quanh. Bối cảnh này đã tạo ra rất nhiều thách thức cho các kiến trúc sư khi muốn tạo ra một không gian thú vị, thông thoáng có độ chiếu sáng tốt trong một không gian hẹp.

Giải pháp được đưa ra là tạo một mối liên hệ tự nhiên theo phương vị dọc của công trình, bằng cách tạo một giếng trời tại vị trí trung tâm ngôi nhà. Từ không gian này, lối đi, hành lang tạo ra kết nối chung giữa các phòng trên mỗi tầng. Việc thông gió, lấy sáng và bài trí cây xanh được đảm bảo với một khoảng mở trên mái.

Mặt tiền phía trước nhà được ốp kính để tận dụng ánh sáng và vẫn đảm bảo sự riêng tư khi cần.

Tầng trệt là không gian của phòng khách, phòng ăn, phòng bếp.

Về cơ bản, đây chính là một căn nhà dạng ống nhỏ hẹp, nằm lọt giữa những bức tường của ngôi nhà láng giềng. 2 hướng lấy sáng duy nhất của ngôi nhà chính là mặt tiền và phía bên trên mái nhà.

Không gian sinh hoạt chính bao gồm phòng khách mở, khu ăn uống và khu bếp được đặt ở tầng 1. 2 phòng ngủ của các thành viên gia đình và 1 phòng cho người giúp việc nằm ở tầng 2 và 3, văn phòng làm việc và phòng giặt ở trên tầng cao nhất.

Dù bài trí liên hoàn nhưng nhờ có cây xanh làm "vách ngăn" mà các không gian vẫn có sự riêng tư nhất định.

Khoảng thông tầng uốn lượn, bao quanh là chậu cây cảnh trong nhà

Có một cây được trồng trực tiếp xuống nền phòng khách ở tầng 1 mọc thẳng trong lòng giếng trời hướng lên cửa sổ trời ở trên mái nhà

Giếng trời cung cấp ánh sáng tự nhiên và khoảng thông gió cho ngôi nhà dài 12m.

Bằng vật liệu và phương pháp xây dựng hiện thời, không cầu kỳ trong bố trí chức năng và cấu trúc, vẫn tone màu trắng và màu gỗ chủ đạo, điểm nhấn (trang trí) chủ yếu của ngôi nhà là cây xanh và ánh sáng tự nhiên để tạo ra một không gian hiện đại và tiện nghi, tươi mới và chân thực

Vừa thoáng mát, có những khoảng mở lại có tầm nhìn không giới hạn cả ở bên trong và bên ngoài nhưng ngôi nhà vẫn đảm bảo sự riêng tư, an toàn và kín đáo cần thiết cho gia chủ.

Mỗi một tầng đều có một khoảng lùi cần thiết để tạo không gian cho một ban công nhỏ đầy cây xanh dọc theo mặt tiền.

Không gian phòng ngủ chính nhìn từ ngoài vào.

Nội thất ấn tượng khiến căn phòng không bị tẻ nhạt. Hệ kệ tủ liền trong phòng ngủ chính còn có thêm cả một bàn làm việc.

Cửa sổ lấy sáng cùng một vài chậu cây xanh mang đến sức sống cho cả căn phòng.

Nhờ cách thiết kế này, ngôi nhà trở nên lung linh, nổi bật khi đêm về.

Tác giả: Hoàng Hằng

Nguồn tin: phununews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP