Số hóa

Nghi ngờ sạc nhanh làm giảm tuổi thọ pin

Sạc nhanh SuperVOOC bị cho là khiến pin chai gấp 3 lần sạc thông thường, nhưng Oppo đưa ra kết quả cho thấy pin vẫn có thể dùng nhiều năm.

Trên Twitter cá nhân, biên tập viên Andrei F đến từ trang AnandTech cho biết pin sẽ bị chai nhanh hơn khi dùng sạc nhanh của Oppo. Cụ thể, anh này đưa ra so sánh trong cùng một khoảng thời gian, viên pin sạc với công suất 15W sẽ còn 90%, nhưng nếu dùng sạc nhanh 40W của Oppo sẽ chỉ còn 70% dung lượng.

Andrei cũng khẳng định thông tin trên đã được chính Oppo thừa nhận trong một cuộc trò chuyện từ hơn một năm trước.

Theo trang Neowin, đây là lần đầu tiên có một công bố về tác động của sạc nhanh lên tuổi thọ pin. "Chúng ta đều biết sạc nhanh làm suy giảm dung lượng của pin. Đó là lý do hầu hết công nghệ sạc nhanh hiện này đều sẽ giảm tốc độ sạc khi pin đạt 75 - 80%. Tuy nhiên, tác động của việc nạp năng lượng quá nhiều trong thời gian ngắn gây tác động thế nào đến pin thì chưa có công bố rõ ràng", trang này viết.

Mới đây, Oppo công bố mẫu Ace 2 với khả năng sạc nhanh Super VOOC 2.0 công suất lên tới 65W. Neowin, GizmoChina và nhiều trang công nghệ khác băn khoăn, liệu sạc nhanh với công suất cao hơn có khiến pin bị chai nhanh hơn hay không.

Đáp lại nghi vấn này, Oppo đã công bố kết quả thử nghiệm sạc trên chiếc Ace 2, với sạc nhanh công suất 65W của mình. Theo đó, pin của Ace 2 còn khoảng 91,8% sau khi sạc nhanh 600 lần, 91,1% sau khi sạc nhanh 800 lần. Con số này cũng tương đương với kết quả đo từ một đơn vị độc lập là TUV Rheinland.

Theo kết quả thử nghiệm của Oppo, pin của Ace 2 còn khoảng 91% sau khi sạc nhanh 800 lần.

Theo GizmoChina, với mức chai pin như vậy, để pin xuống còn khoảng 80% dung lượng sẽ mất 3 năm. Trong khi đó, phần lớn người dùng hiện nay thay điện thoại sau 2 năm.

Ngoài ra, bộ phận phát triển sản phẩm của Oppo cũng cho biết, mức độ chai pin sẽ phụ thuộc chính vào nhiệt độ, hoạt động của người dùng khi cắm sạc và sau khi sạc, không phụ thuộc vào việc sạc có dây hay không dây.

Sạc nhanh hiện được coi là một trong những tiêu chuẩn trên smartphone tầm trung và cao cấp. Apple cũng cung cấp sạc nhanh cho iPhone với công suất tối đa 18W, Samsung có sạc nhanh 25W và một số model có thể sử dụng sạc 45W, còn Huawei có sạc 40W. Công nghệ sạc nhanh SuperVOOC mới nhất của Oppo hiện có công suất tối đa 65W.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP