Trong tỉnh

Nghệ An: “Tôm bay” giá 200.000 đồng/kg vẫn khan hàng

Đến hẹn lại lên, những ngày này nhiều người dân ở Nghĩa Đàn lại thức đêm săn châu chấu trên cây mía, còn được gọi là tôm bay. Năm nay giá châu chấu tăng cao, từ 180.000 - 200.000 đồng/kg nhưng “cung” vẫn không đáp ứng đủ “cầu”.

Ban đêm, người săn châu chấu chỉ cần dùng tay để bắt châu chấu vì chúng đã ngủ. Ảnh: Đinh Thùy

Cũng như các loại côn trùng khác, trời sáng và thấy có tiếng động là châu chấu bay; còn khi trời tối, chúng thường tập trung trên thân, lá mía. Vì vậy thợ bắt châu chấu chỉ cần chiếc đèn pin trên đầu và chiếc can buộc ngang hông là dễ dàng bắt được. Thời gian bắt châu chấu thường từ 19 giờ đến 23 giờ đêm.

Theo những người dân ở đây, nếu may mắn chỉ cần 30 phút là bắt được khoảng 1 kg châu chấu; nhưng có hôm 3 tiếng đồng hồ mới bắt được 1 kg.

Châu chấu chủ yếu trên cánh đồng mía và cỏ. Ảnh: Đinh Thùy

Chị Thìn ở xóm Nam Hòa, xã Nghĩa Long cho biết: "Trời tối chỉ việc nhanh tay, tinh mắt nhặt châu chấu nhưng phải đi bộ nhiều, hơn nữa thời điểm này mía tốt ngang người, lội trong cánh đồng mía cũng xót. Nhưng bắt được bán lấy tiền nên ai cũng thích. Đi săn châu chấu phải tập trung, chẳng ai nói với ai vì càng hạn chế tiếng động thì càng dễ bắt".

Châu chấu sau khi làm sạch có giá khoảng 200.000 đồng/kg. Ảnh: Đinh Thùy

Châu chấu đưa về được làm sạch rồi đem nhập cho các cửa hàng và quán nhậu. Theo anh Dũng, một người thu mua châu chấu ở Nghĩa Đàn: Mùa trước châu chấu nguyên con được thu mua với giá 80.000 - 100.000 đồng/kg, sau khi làm sạch sẽ bán 120.000 - 150.000 đồng/kg; nhưng năm nay giá châu chấu tăng cao, làm sạch bán 200.000 đồng/kg vẫn không có bán. Năm nay châu chấu ít hơn, trong khi khách lại chuộng món châu chấu nhiều nên giá đắt mà vẫn khan hàng.

Chiến lợi phẩm sau 1 đêm săn châu chấu của người dân xóm Nam Hòa, xã Nghĩa Long. Ảnh: Đinh Thùy

Mùa châu chấu thường diễn ra trong thời gian 1 tháng, săn châu chấu giúp nông dân tăng thêm thu nhập cũng như bảo vệ mùa màng. Dù vất vả cả đêm nhưng săn châu chấu cũng không ảnh hưởng đến công việc chính của người dân ở đây.

Tác giả: Đinh Thùy

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: khan hàng ,tôm bay

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP