Pháp luật

Nghệ An: Nguyên Phó Chánh án huyện kêu cứu vì bị trù dập, phải nghỉ hưu?

Ông Nguyễn Văn Sính, nguyên Phó Chánh án huyện Nghĩa Đàn (trú TX Hoàng Mai, Nghệ An) viết đơn khiếu nại gửi TAND tỉnh Nghệ An và gửi TAND Tối cao (tại Hà Nội) vì ông này cho rằng mình bị cấp trên trù dập.


Ông Nguyễn Văn Sính (SN 1964, trú khối Tân Hương, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai, Nghệ An) gửi “Đơn kêu cứu” đến báo Gia đình Việt Nam trình bày: Khoảng tháng 9/2014, khi ông Sính đang công tác tại TAND huyện Nghĩa Đàn (chức vụ Phó Chánh án) thì có biểu hiện mắc bệnh về cột sống, do đường xa nên ông Sính không về nhà mà ở lại cơ quan. Trong thời gian này, bà Hồ Thị Huệ (trú TX Hoàng Mai) thường đến thăm và chăm sóc ông Sính.

“Để tránh hiểu nhầm và ảnh hưởng đến cơ quan, ngay từ đầu tôi đã báo cáo sự việc cho đồng chí Chánh án Lê Văn Quỳnh. Đồng chí Quỳnh đã tổ chức họp cơ quan trao đổi nội dung sự việc và quán triệt trong cơ quan”, ông Sính trình bày trong đơn.

“Sau đó giữa chị Hồ Thị Huệ và đồng chí Quỳnh có mâu thuẫn nên đồng chí Quỳnh báo cáo sự việc với lãnh đạo TAND tỉnh Nghệ An sai sự thật, gây mâu thuẫn giữa tôi và chị Huệ, giữa tôi và anh em trong cơ quan. Trước tình hình đó tôi yêu cầu đồng chí Quỳnh báo cáo trung thực với lãnh đạo TAND tỉnh và đề nghị TAND tỉnh về làm rõ giải quyết dứt điểm sự việc nhưng không được chấp nhận”, trích đơn của ông Sính.

Ông Nguyễn Văn Sính gửi "đơn kêu cứu" đến cơ quan báo chí vì cho rằng cơ quan chức năng tại Nghệ An cố ý làm "chìm xuồng" việc khiếu nại của ông này.


Theo ông Nguyễn Văn Sính, mọi nỗ lực của ông này nhằm “giải trình” sự việc với lãnh đạo TAND tỉnh Nghệ An đều bất thành. Nhiều lần ông Sính muốn trình bày sự việc nhưng đều bị cấp trên “phớt lờ”.

Ông Sính cho biết: “Do nội bộ cơ quan mất đoàn kết nên tôi đồng thời đề nghị cấp trên giải quyết sự việc và yêu cầu được chuyển công tác về vùng đồng bằng (vì tôi đã có 14 năm công tác ở trung du miền núi). Trong khi mọi việc chưa được giải quyết rõ ràng thì lãnh đạo tòa án tỉnh gọi điện thoại bảo tôi viết đơn xin từ chức Phó Chánh án để được chuyển đơn vị công tác. Tôi không hiểu lý do gì mà tôi phải từ chức nên tôi không chấp nhận”.

Trao đổi với phóng viên, ông Sính cho biết, ngày 26/2/2015, bà Hồ Thị Huệ khi đi công tác đã vào cơ quan của ông Sính xin nghỉ lại và ông Sính có báo sự việc với cán bộ bảo vệ cơ quan. Đến sáng ngày hôm sau, ông Lê Văn Quỳnh (Chánh án TAND huyện Nghĩa Đàn) tổ chức họp cơ quan, công bố thông tin ông Lê Văn Quỳnh tự ý cho người lạ vào cơ quan và báo cáo sự việc với lãnh đạo tòa án tỉnh Nghệ An.

Ngày 3/3/2015, TAND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 43/QĐ-TĐC về việc tạm đình chỉ công tác đối với công chức. Theo quyết định này, ông Nguyễn Văn Sính bị tạm đình chỉ công tác 30 ngày để giải trình, kiểm điểm về dấu hiệu vi phạm đạo đức, lối sống.

Ông Sính cho hay, sau khi bị tạm đình chỉ công tác, ông này đã làm bản tường trình sự việc, nhận trách nhiệm trước cơ quan và thẳng thắn đề nghị cấp trên xem xét hình thức xử lý đối với mình.

Quyết định tạm đình chỉ công tác để xem xét kiểm điểm đối với ông Nguyễn Văn Sính


“Hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng tôi không nhận được một thông báo hay giải quyết gì khác, không ai phân công, giao công việc gì cho tôi cả.. Trong thời gian này tôi như người thừa ở cơ quan, tôi là một Phó Chánh án nhưng từ khâu chuẩn bị cho đến khi tổ chức đại hội chi bộ tôi không được biết. Sự việc đến nước này tôi lại trực tiếp gặp đồng chí Phạm Văn Hà (nguyên Chánh án TAND tỉnh Nghệ An – PV) đề nghị chỉ đạo giải quyết sự việc, nếu tôi sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó, để đảm bảo quyền lợi cho tôi”, ông Sính cho hay.

Cũng theo ông Sính, sáng ngày 10/5/2015, ông Trần Ngọc Sơn (Phó Chánh án TAND tỉnh Nghệ An) và ông Thái Duy Nhiệm (Trưởng phòng TCCB Tòa án tỉnh Nghệ An) đến làm việc tại TAND huyện Nghĩa Đàn họp kiểm điểm đối với ông Sính.

“Sau khi trao đổi nội dung, đồng chí Sơn gợi ý cho tôi viết đơn xin từ chức thì không làm kiểm điểm, xử lý kỷ luật nữa và để được chuyển đơn vị công tác nhưng tôi không nhất trí và đề nghị xem xét lỗi của tôi đến đâu thì xử lý đến đó – lúc đó đồng chí Quỳnh và đồng chí Nhiệm lại gợi ý cho tôi viết đơn từ chức phó chánh án kẻo bị kỷ luật ảnh hưởng đến tổ chức nhưng tôi vẫn không nhất trí”, trích đơn của ông Sính.

Được biết, tại buổi làm việc này các thành viên đã tiến hành bỏ phiếu, kết quả có 12/13 phiếu đề nghị cách chức Phó Chánh án đối với ông Nguyễn Văn Sính.

Ông Sính nói tiếp: "Sau khi chỉ đạo tổ chức kiểm điểm ở TAND huyện Nghĩa Đàn về, chờ mãi tôi không thấy thông báo thành lập hội đồng kỷ luật giải quyết cho tôi và cũng không có hướng chuyển công tác cho tôi mặc dù nội bộ cơ quan lúc này là mâu thuẫn rất căng thẳng. Vì quá bức xúc vì sự việc giải quyết không công bằng, trong lúc bản thân đau yếu không được đối xử đúng mức nên tôi đã viết đơn xin đi giám định sức khỏe đề về hưu trước tuổi quy định”.

Theo đó, ngày 05/06/2015, ông Sính nộp đơn xin nghỉ hưu. Ngày 8/6/2015 ông Sính nhận được giấy thông báo giới thiệu đi khám sức khỏe và đủ điều kiện nghỉ hưu trước tuổi.

Ngày 19/6/2015, TAND tỉnh Nghệ An ban hành quyết định số 151/QĐ/TCCB về việc nghỉ hưu để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội đối với ông Nguyễn Văn Sính. Theo quyết định này, ông Sính được nghỉ hưu từ ngày 1/7/2015.

Quyết định về việc nghỉ hưu đối với ông Nguyễn Văn Sính


“Sự việc của tôi nêu trên bản thân tôi không có gì khuất tất, tôi đã báo cáo cụ thể nhưng không được giải quyết dứt điểm, rõ ràng để nội bộ cơ quan mất đoàn kết kéo dài, gây ức chế cho tôi. Cơ quan cố tình tìm chỗ sơ hở của tôi khi bị ức chế không bình tĩnh, không kiểm soát được bản thân để đưa tôi vào tình thế phải xin nghỉ việc”, ông Sính trình bày trong đơn.

Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Sính cho rằng TAND tỉnh Nghệ An đã có vi phạm trong công tác cán bộ. Sau khi ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Sính, TAND tỉnh Nghệ An không chính thức thực hiện công tác xác minh, kiểm điểm, xử lý đối với ông Sính mà cố ý kéo dài thời gian, nhiều lần gợi ý ông Sính tự xin từ chức để khỏi phải xử lý kỷ luật.

Cụ thể, trong thời gian 3 tháng (từ 3/3/2015 đến 5/6/2015) ông Sính đã nhiều lần đề nghị cấp trên xem xét, xử lý vi phạm của mình nhưng TAND tỉnh Nghệ An “không có động tĩnh gì”. Thế nhưng, khi ông Sính có đơn xin nghỉ hưu vào ngày 5/6/2015 thì sau đó 3 ngày sau đó (ngày 8/6/2015) TAND tỉnh Nghệ An lập tức giải quyết, cho ông Sính đi khám sức khỏe để nghỉ hưu.

Sau khi nhận quyết định nghỉ hưu, cho rằng TAND tỉnh Nghệ An đã giải quyết sự việc một cách “bất công”, bản thân ông Sính bị cấp trên cố ý trù dập nhằm thực hiện mục đích cho ông Sính phải nghỉ việc, ông Sính đã làm đơn khiếu nại gửi đến TAND tỉnh Nghệ An.

“Họ đã cố ý trù dập tôi, cố ý làm sai thì khi gửi đơn đến họ cũng chỉ giải quyết cho qua chuyện, dấu diếm sự thật. Ngoài ra, khi TAND Tối cao yêu cầu toà án tỉnh giải quyết đơn khiếu nại của tôi thì TAND tỉnh Nghệ An cũng tìm cách làm sai lệch bản chất sự việc, báo cáo sai sự thật”, ông Sính bức xúc nói.

Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An - nơi xảy ra việc khiếu nại trù dập cán bộ


Để tìm hiểu sự việc, phóng viên báo Gia đình Việt Nam đã liên hệ làm việc với TAND tỉnh Nghệ An. Theo lịch hẹn, ngày 7/9/2016, phóng viên được giới thiệu làm việc với bà Nguyễn Thị Quang - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ TAND tỉnh Nghệ An.

Trước khi làm việc, phóng viên xuất trình giấy giới thiệu và chứng minh nhân dân, bà Quang xem kỹ và đồng ý sẽ trao đổi các thông tin liên quan đến về sự việc.

“Hồ sơ có như thế nào thì chị sẽ nói với em như thế”, bà Quang khẳng định.

Phóng viên đề nghị cho biết về quy trình và kết quả xử lý vi phạm đối với ông Nguyễn Văn Sính, bà Quang nói: “Trong quá trình này thì ông Sính có báo cáo, bản tự kiểm điểm và TAND Nghĩa Đàn làm quy trình kiểm điểm trước cơ quan. Ông Sính nhận sai sót và tự nhận hình thức cảnh cáo. Sau đó đang làm quy trình kiểm điểm thì anh Sính làm đơn xin nghỉ hưu do sức khỏe yếu. Để tạo điều kiện cho anh Sính thì cho Sính nghỉ hưu”.

Theo bà Quang, sau khi nghỉ hưu thì ông Sính bắt đầu khiếu nại và TAND tỉnh Nghệ An đã có văn bản trả lời. Theo đó, bà Quang khẳng định TAND tỉnh Nghệ An cho ông Sính nghỉ hưu là đúng quy định.

Trong cuộc làm việc với phóng viên, bà Nguyễn Thị Quang chỉ trả lời một cách chung chung và chủ yếu đọc các số hiệu hiệu văn bản mà bà Quang đang giữ trên trên tay mà không nêu ra nội dung cụ thể.

Phóng viên đề nghị được thông tin về việc TAND tỉnh Nghệ An giải quyết các nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Văn Sính nhưng bà Quang chỉ “loanh quanh” về việc ông Sính tự nhận sai sót, đã tự xin nghỉ việc và khẳng định tòa án tỉnh Nghệ An đã giải quyết đúng quy trình.

Để được hiểu rõ hơn về sự việc, phóng viên đề nghị bà Quang cung cấp các tài liệu, văn bản về quá trình giải quyết sự việc của ông Nguyễn Văn Sính. Bà Quang đề nghị phóng viên ngồi chờ để đi phô-tô các văn bản này, tuy nhiên, sau đó bà này trở lại và trả lời: “Em chưa có thẻ nhà báo nên chị không thể cung cấp tài liệu, hồ sơ. Sự việc thì chị trao đổi hết với em thế rồi”.

Với cách trả lời như vậy, bà Quang đã lấy lý do bận họp và không cung cấp gì thêm. Thật khó hiểu khi bản thân bà Nguyễn Thị Quang là cán bộ của một tòa án cấp tỉnh mà lại không hiểu những quy định của pháp luật khi phóng viên tác nghiệp để đưa ra câu trả lời như trên, hay chính bà Quang đang "né tránh" những vấn đề khác?

Tác giả bài viết: Trọng Hùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP