Trong tỉnh

Nghệ An: Lo bị phong tỏa, tiểu thương chợ đầu mối Vinh hối hả sơ tán hàng hóa

Lo ngại bị phong tỏa, hàng hóa rau củ quả hư hỏng, hàng trăm tiểu thương chợ đầu mối nông sản lớn nhất Nghệ An hối hả sơ tán hàng hóa.

Tiểu thương chợ đầu mối Vinh sơ tán hàng hóa vì lo sợ phong tỏa

Sáng 24/6, Nghệ An phát hiện thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 1 người là F1 đã được cách ly, 1 người liên quan đến bệnh nhân chợ đầu mối Vinh.

Trước đó, chiều 23/6, có 2 tiểu thương tại khu chợ này được xác nhận mắc Covid-19. Theo điều tra dịch tễ, 2 bệnh nhân làm nghề bán rau và hoa quả, thường đến chợ đầu mối nhập hàng.

Chợ đấu mối Vinh là chợ nông sản lớn nhất tỉnh Nghệ An, chuyên cung cứng rau, củ, quả... cho thành phố và các huyện lân cận

Ngay sau đó thành phố Vinh và phường Hồng Sơn triển khai lực lượng chốt chặn, tạm dừng hoạt động mua bán tại chợ đầu mối và đình phía Tây chợ Vinh - nơi giáp chợ đầu mối, khoanh vùng, truy vết, khử khuẩn toàn bộ khu vực.

Đồng thời lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho gần 500 tiểu thương, trong đó có khoảng 300 tiểu thương chợ đầu mối.

Tiểu thương hối hả sơ tán hàng vì lo ngại chợ bị phong tỏa dài ngày

Đây là chợ đầu mối nông sản lớn nhất Nghệ An, cung cấp rau, củ quả cho thành phố Vinh và nhiều huyện lân cận. Vì vậy, lượng hàng hóa trong chợ rất lớn. Chấp hành lệnh dừng buôn bán để phòng chống dịch Covid-19, nhưng lo sợ chợ phong tỏa, hàng hóa hư hỏng, mất vốn, các tiểu thương cấp tập sơ tán hàng hóa.

Những xe hàng chất hàng hóa cao quá đầu người được tiểu thương hối hả đẩy ra khỏi chợ

Bà Hoàng Thị Hương huy động con cháu vận chuyển hàng hóa lên xe để đưa về nhà bảo quản. “Mỗi ngày gia đình tôi cung cấp hơn 500 suất ăn cho công nhân, nếu chợ bị phong tỏa, không nấu ăn được, lương thực, thực phẩm không biết xử lý thế nào. Giờ chỉ còn cách đưa về nhà, rồi sau đó có thể nhờ bạn bè, người dân xung quanh mỗi người “giải cứu” một ít”, bà Hương nói.

Không khí hối hả, vội vã khắp khu chợ

Xung quanh, những người khác cũng hối hả mang rau, củ, quả chất lên xe xích lô thuê chở về nhà. Có người, phải thuê cả kho đông lạnh để bảo quản hàng hóa.

Sáng ngày 24/7, tiểu thương chợ đầu mối Vinh đã cơ bản hoàn thành sơ tán hàng hóa. Việc mua bán dừng lại, cho đến khi cơ quan chức năng có thông báo mới.

Cơ quan y tế đến lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong khu chợ đầu mối Vinh

Theo ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, tỉnh chưa nhận được văn bản của thành phố đề xuất phong tỏa chợ đầu mối. Nhưng để đảm bảo an toàn cho tiểu thương và người dân, kiểm soát dịch Covid-19, mọi hoạt động mua bán ở khu vực này phải tạm dừng.

Ngay sau khi phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, cơ quan chức năng đã tạm dừng hoạt động của chợ đầu mối và đình Tây chợ Vinh.

Đây là chợ nông sản lớn, lượng hàng hóa chủ yếu là đồ tươi sống, khó bảo quản lâu ngày. Bà con tiểu thương huy động hết lực lượng con cháu trong gia đình ra vận chuyển sơ tán hàng hóa.

Người dùng phương tiện cá nhân, người thuê xích lô kéo, chở hàng

Nhiều hộ kinh doanh có lượng hàng hóa lớn, phải thuê xe tải vận chuyển, trước mắt đưa về nhà hoặc thuê kho đông lạnh bảo quản và tìm cách tiêu thụ dần trong thời gian chợ tạm dừng hoạt động

Lực lượng chức năng có mặt nhắc nhở người dân chấp hành lệnh dừng mua bán, phục vụ phòng dịch Covid-19

Khu chợ đầu mối và đình Tây chợ Vinh cũng được phun hóa chất khử khuẩn

Tính đến sáng 24/6, Nghệ An đã phát hiện 43 ca bệnh nhân Covid-19, trong đó thành phố Vinh có 30 ca, huyện Diễn Châu 9 ca, huyện Tân Kỳ có 1 ca, huyện Quỳ Hợp 1 ca, huyện Nam Đàn 1 ca và huyện Đô Lương 1 ca.

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP