Trong tỉnh

Nghệ An: Dân khốn đốn vì vụ vỡ nợ hơn chục tỷ đồng

Sau khi đưa ra mức lãi suất cao ngất ngưởng cùng lời hứa thời hạn trả nhanh thì nhiều người dân trên địa bàn H. Diễn Châu (Nghệ An) đã cho vợ chồng Ngô Thị Xuân (1980) và Nguyễn Văn Hòa (1974, cùng trú xóm 6, xã Diễn Xuân, H. Diễn Châu) vay cả chục tỷ đồng. Chỉ đến khi vay nợ nhưng hết khả năng chi trả thì vợ chồng Xuân mới tuyên bố vỡ nợ khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh hoang mang, khốn đốn.

Các nạn nhân vụ vỡ nợ trình bày sự việc với P.V.

Theo đơn kêu cứu của bà Lê Thị Xoan (xã Diễn Thái, H. Diễn Châu) thì gia đình bà Xoan đã cho vợ chồng Ngô Thị Xuân và Nguyễn Văn Hòa vay nợ hơn 4 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa trả. “Do có quen biết từ trước nên sau nhiều lần qua lại, Hòa xin kết nghĩa anh em với gia đình tôi. Một thời gian sau, Xuân đặt vấn đề vay tiền với lãi suất 2,5%/tháng nên tôi đồng ý. Ngoài số tiền của gia đình, tôi còn vay của người thân, bạn bè là hơn 4 tỷ đồng. Để tạo niềm tin, Xuân còn đưa 2 bìa đất của gia đình cho tôi giữ. Ban đầu việc trả lãi rất đều đặn nên tôi cũng tin tưởng và tiếp tục cho vay thêm nhiều đợt nữa. Tuy nhiên, đến tháng 4-2017, thì vợ chồng Xuân dừng việc trả lãi. Tôi đến đòi thì Hòa và Xuân liên tục xin khất, lúc thì Hòa nói là bán xe rồi trả, nhưng mãi số nợ trên vẫn bặt vô âm tín”.

Sau khi Xuân dừng việc trả lãi suất thì hằng ngày bà Xoan liên tục bị các chủ nợ khác đến đòi nhưng không có tiền trả. Hiện tại, bà Xoan đã bán 1 mảnh đất của gia đình và 1 mảnh đất vay mượn của con nhưng vẫn chưa đủ tiền trả.

Cũng giống như bà Xoan, do có mối quan hệ họ hàng nên gia đình anh Nguyễn Khắc Chính (1968, trú xã Diễn Thái, H. Diễn Châu) và gia đình Ngô Thị Xuân qua lại với nhau khá thân thiết. Biết được thông tin anh Chính chuẩn bị mua nhà ở nước ngoài nên vợ chồng Xuân đã lân la vay tiền. “Ban đầu Hòa đặt vấn đề với gia đình tôi là vay số tiền 800 triệu đồng. Lúc đó, tôi đi làm ở nước ngoài có nói với vợ là anh em họ hàng nên cứ cho gia đình chú ấy vay không tính lãi. Khi vay chúng tôi cũng ra điều kiện là 5-6 tháng sau khi cần tiền mua nhà thì chú ấy phải xoay xở để trả” – anh Chính cho biết.

Vì có mối quan hệ thân thiết từ lâu nên dù chưa trả hết nợ nhưng 1 tháng sau, gia đình anh Chính vẫn cho vợ chồng Xuân vay thêm 2 tỷ đồng để mua đất. Lần này, Xuân có mang theo 2 bìa đất để “làm tin” nhưng sau đó lấy lý do làm thủ tục đổi bìa nên đã đến mượn lại bìa đất.

Sau thời hạn trả tiền nhưng vợ chồng Xuân mới chỉ trả cho anh Chính 192 triệu đồng. Đến tháng 5-2017, anh Chính nghe tin vợ chồng Xuân vỡ nợ nên đến xiết một số đồ dùng trong gia đình Xuân với tổng số tiền 360 triệu đồng. “Hiện tại chúng tôi chỉ mong muốn, vợ chồng Xuân - Hòa trả hết số tiền còn nợ cho bà con bởi vì đây là số tiền mồ hôi nước mắt do chúng tôi làm ra. Chúng tôi đã gửi đơn tố cáo lên cơ quan CSĐT CAH Diễn Châu” – anh Chính bức xúc.

Theo trình bày của chị Nguyễn Thị Nhiên (1984, trú xóm 6, xã Diễn Xuân, H. Diễn Châu): Khi vay tiền thì bà Xuân nói cần tiền gấp, vay nợ với mục đích phát triển kinh doanh và sẽ trả lãi suất 2,0-2,5%/tháng nên chị Nhiên cũng tin tưởng cho bà Xuân vay nhiều lần từ năm 2011 đến nay với tổng số tiền lên đến 880 triệu đồng. Để có số tiền chị Nhiên phải huy động từ nhiều nguồn khác nhau. Tuy nhiên, hiện tại bà Xuân chỉ mới trả cho gia đình chị 200 triệu đồng tiền gốc và 50 triệu đồng tiền lãi. Còn lại hơn 600 triệu đồng chị đòi mãi nhưng vẫn chưa có kết quả thì bà Xuân tuyên bố vỡ nợ.

Số hiệu bìa đất không trùng khớp với diện tích và số thửa mà bà Xuân đã đưa cho chị Nhiên.

Cũng theo chị Nhiên, trong lúc vay tiền thì bà Xuân có đưa cho chị Nhiên bìa đất có số hiệu 857826, thửa đất số 158, tờ bản đồ số 1, diện tích 306m2 mang tên Nguyễn Văn Hòa và Ngô Thị Xuân để giữ làm tin. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ với Văn phòng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để kiểm tra thì bìa đất có số hiệu trên nằm ở thửa đất số 253 với diện tích 300m2 chứ không phải thửa đất số 158, diện tích 306m2 được chuyển nhượng từ ông Ngô Sỹ Việt (xóm 6, xã Diễn Xuân, H. Diễn Châu). Trong khi bìa đất số 857827 do UBND H. Diễn Châu cấp ngày 7-1-2008 thì lại ghi số thửa 158, tờ bản đồ số 1, diện tích 306m2 được chuyển nhượng từ ông Võ Văn Chương (trú xóm 6, xã Diễn Xuân, H. Diên Châu). Hiện những tài liệu này các bị hại đã cung cấp cho cơ quan CA.

Ông Nguyễn Văn Đồng - Trưởng CAX Diễn Xuân, cho biết: Hiện tại, đã có nhiều bị hại cho vợ chồng Ngô Thị Xuân, Nguyễn Văn Hòa vay tiền với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng nhưng đa phần nhiều người là anh em, bà con nên chưa làm đơn tố cáo. Cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần triệu tập hai vợ chồng bà Ngô Thị Xuân và Nguyễn Văn Hòa lên làm việc nhưng cả hai người đều không có mặt ở địa phương. Chúng tôi cũng nhận được đơn tố cáo của 3 bị hại gồm anh Nguyễn Khắc Chính, bà Lê Thị Xoan và chị Nguyễn Thị Nhiên nhưng vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của CAH Diễn Châu.

Mặc dù vay nợ hàng trăm triệu đồng nhưng người dân chỉ nhận được những mảnh giấy biên nhận bằng tay do chính Xuân viết. Sau khi Xuân trả lãi để vay tiếp thì mảnh giấy cũ sẽ bị xé đi để cộng dồn vào giấy biên nhận mới. Chỉ đến khi Xuân ngưng trả lãi cho người dân, các chủ nợ đến đòi thì vợ chồng Xuân mới khất lần rồi tuyên bố vỡ nợ.

Tác giả: D.Hóa

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP