Trong tỉnh

Nghệ An biểu dương các điển hình học tập và làm theo Bác

Ngày 16/5, tại thành phố Vinh, Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổng kết Kế hoạch 196 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức đợt hoạt động với chủ đề “Nghệ An làm theo lời Bác dặn” năm 2019 - 2020; trao giải thưởng Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cấp tỉnh, đợt 2 giai đoạn 2015 - 2020 bằng hình thức trực tuyến.

Tham dự hội nghị có Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Sơn; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN

Tại hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hường nhấn mạnh: Việc ban hành Kế hoạch số 196-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức đợt hoạt động với chủ đề “Nghệ An làm theo lời Bác dặn” là một trong những điểm nhấn trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05, gắn với kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bức thư của Bác gửi Đảng bộ và nhân dân Nghệ An, chào mừng kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Người. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, quảng bá được quan tâm đẩy mạnh ở cả hai khía cạnh: nội dung, giá trị của tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác và kết quả học tập, làm theo Bác ở các cấp.

Đặc biệt, sự vào cuộc của đội ngũ văn nghệ sỹ, báo chí trong việc phát hiện, lan tỏa những cách làm hay, những gương điển hình nổi bật đã làm cho Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị nhanh chóng đi vào cuộc sống và thật sự thuyết phục. Nhận thức về những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ngày càng sâu sắc hơn, ý thức về học tập và làm theo Bác ngày càng rõ nét hơn.

Từ sự nâng cao nhận thức, sáng tạo trong cách làm, Nghệ An đã đạt nhiều kết quả quan trọng, nổi bật, nhất là trong vấn đề xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên có uy tín trong nhân dân; trong nâng cao đạo đức công vụ, thực hiện dân chủ, tôn trọng nhân dân và chăm lo đời sống nhân dân.

Trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Nghệ An thực hiện tốt việc sắp xếp lại bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Việc thực hiện Chỉ thị 05 được gắn chặt chẽ với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng và các quy định nêu gương khác, mà gần đây nhất là Quy định 08 của Ban chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương. Qua đó, công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng được thực hiện với một tinh thần quyết liệt hơn nhưng cũng nhân văn hơn, đúng như tinh thần của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Biểu dương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN

Nhìn nhận việc học tập và làm theo Bác phải đi từ những vấn đề còn hạn chế, thiếu sót, thậm chí sai lầm, từ đó cố gắng sửa chữa, khắc phục để ngày càng tiến bộ hơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh, quá trình này cần bắt đầu từ việc xử lý những “điểm nghẽn”, những vấn đề còn gây bức xúc dư luận xã hội, những vấn đề nổi cộm… của cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân.

Cấp ủy, lãnh đạo chính quyền các cấp cần có tầm nhìn rộng mở, tư duy sáng tạo, dám nghĩ, dám làm để tạo bước đột phá, xây dựng địa phương, đơn vị thành “kiểu mẫu” như Bác Hồ hằng mong muốn. Để làm được điều đó, phải có tâm và tầm để dùng người có tài, có đức, đúng sở trường, năng lực.

Ông Nguyễn Xuân Sơn mong muốn lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các tập thể và cá nhân điển hình sẽ tiếp tục lan tỏa những cách làm hay, mô hình hiệu quả để tạo hiệu ứng tích cực hơn trong xã hội. Đồng thời, cấp ủy các cấp cần chỉ đạo xây dựng, phát hiện thêm những điển hình trong từng tổ chức, cơ quan, đơn vị và tiếp tục hoạt động với chủ đề “Nghệ An làm theo lời Bác dặn” ở những năm tiếp theo.

Thay mặt những người làm công tác Mặt trận, bà Võ Thị Minh Sinh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An, báo cáo điển hình về việc triển khai thực hiện Kế hoạch 196 bằng những việc làm cụ thể, sát với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Cụ thể, Nghệ An đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” ở ba cấp đạt 54,5 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 966 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo; hỗ trợ người nghèo chữa bệnh với tổng số tiền 1,828 tỷ đồng, vận động ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 được gần 70 tỷ đồng…

Huyện Yên Thành là một trong các địa phương của Nghệ An thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, nhất là việc thực hiện mục tiêu trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Với nhiều cách làm sáng tạo phát động phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Đã có nhiều gia đình trong huyện hiến hàng trăm mét vuông đất vườn, tài sản trên đất, thậm chí có gia đình sẵn sàng dỡ nhà để mở rộng đường giao thông nông thôn. Huyện tập trung huy động mọi nguồn lực với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Trao giải nhất cho các cá nhân đoạt giải trong cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm nghệ thuật, văn học, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp tỉnh, đợt 2 giai đoạn 2015-2020. Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN

Nhân dịp này, 30 cá nhân và tập thể đạt giải Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cấp tỉnh, đợt 2 giai đoạn 2015 – 2020 đã được trao thưởng. Tỉnh Nghệ An cũng khen thưởng 10 tập thể và cá nhân thực hiện xuất sắc Kế hoạch số 196-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức đợt hoạt động với chủ đề “Nghệ An làm theo lời Bác dặn”; biểu dương 40 các tập thể, cá nhân thực hiện xuất sắc Chỉ thị 05-CT/TW.

Tác giả: Bích Huệ

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP